02/10/2014 19:19 GMT+7

Nhà báo đoạt giải Pulitzer khiến "sếp" mật vụ Mỹ từ chức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với loạt bài điều tra về những sơ hở của Sở Mật vụ Mỹ, nữ phóng viên Carol Leonnig đã góp phần "buộc" bà Julia Pierson, giám đốc Sở Mật vụ, phải rời nhiệm sở.

Nhà báo Carol Leonnig (trái đang tác nghiệp) - Ảnh: Reuters
Nhà báo Carol Leonnig (trái) đang tác nghiệp - Ảnh: Reuters

 

Loạt bài "hạ gục" giám đốc Sở Mật vụ Mỹ

Không chỉ có một loạt điều tra gây sốc trong tuần qua về các bê bối của Sở Mật vụ Mỹ, mà nhiều năm qua nhà báo Carol Leonnig, phóng viên điều tra có thâm niên 15 năm của báo Washington Post, đã có rất nhiều bài báo vạch trần các vấn đề nổi cộm của Sở Mật vụ Mỹ. 

Năm 2012, chính Carol Leonnig đã phanh phui chuyện các nhân viên Sở Mật vụ chèo kéo gái mại dâm, lơ là nhiệm vụ trong chuyến công tác cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Đến năm 2013, bà cùng đồng nghiệp David Nakamura làm rõ chuyện nhân viên Sở Mật vụ “bỏ quên” viên đạn trong vũ khí tác nghiệp tại khách sạn - nơi anh ta đã vui vẻ với cô gái đưa từ quán bar về.

Và chỉ trong vòng chưa đầy một tuần qua, Carol Leonnig đã phanh phui 3 xìcăngđan lớn nhất của cơ quan này trên mặt báo.

Vụ đầu tiên là thái độ phản ứng không thỏa đáng trong nhiều ngày của các nhân viên Sở Mật vụ khi một tên tội phạm dùng loại súng trường bán tự động xả đạn tới 7 lần vào khu phòng ở của gia đình tổng thống, làm vỡ một cửa sổ ngay khi cô con gái Sasha của Tổng thống Obama vẫn đang ở nhà. 

Vụ thứ hai cũng do Carol Leonnig khơi ra: cuộc đột nhập Nhà Trắng của một gã đàn ông giắt dao trong người, trèo qua hàng rào vài tuần trước.

Gã này thậm chí đã đi đến tận phòng Green Room, một trong ba phòng khách của Nhà Trắng. Hắn đã đột nhập tòa nhà xa hơn rất nhiều so với khai nhận ban đầu của nhân viên an ninh.

Chân dung nhà báo Carol Leonnig - Ảnh: AFP
Chân dung nhà báo Carol Leonnig - Ảnh: AFP

Vụ thứ 3 là phóng sự điều tra được Carol Leonnig tung ra sau khi tham dự buổi điều trần về các sai phạm trước Ủy ban giám sát chính phủ của giám đốc Sở Mật vụ Julia Pierson.

Nữ nhà báo chứng minh rõ trong chuyến đi của Tổng thống Obama tới Atlanta, một kẻ giấu súng trong người đã thoải mái đi chung thang máy với ông mà không nhân viên nào của Sở Mật vụ phát hiện. 

Mọi chuyện chỉ vỡ lở sau khi gã này chụp ảnh tổng thống và bị nhân viên an ninh khám xét.

Bài báo của Carol Leonnig phanh phui chuyện này trên báo Washington Post ngày thứ tư (1-10), tới thứ năm (2-10), bà Julia Pierson đã phải nộp đơn từ chức.

Chân dung nữ nhà báo

Những bài điều tra của Carol Leonnig về các sai sót nghiêm trọng của Sở Mật vụ Mỹ đã được chính tờ báo đối thủ với Washington PostNew York Times phải trích dẫn lại.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình MSNBC, nhà báo Carol Leonnig cho biết sở dĩ bà quan tâm tới các vấn đề của Sở Mật vụ vì ai cũng biết nhiệm vụ của họ rất quan trọng. Tuy nhiên, chất lượng công việc giảm sút của họ cũng là mối quan ngại của tất cả người dân Mỹ.

Bà tin rằng trong thời gian tới sẽ còn nhiều vụ việc khác liên quan tới cơ quan này được “lộ sáng”. Nhà báo Carol Leonnig nói: “Ai mà biết được chúng ta sẽ còn khám phá ra những gì trong các ngày tới”.

Nhà báo Carol Leonnig là phóng viên điều tra có thâm niên 15 năm của báo Washington Post. Carol Leonnig là thành viên trong nhóm nhà báo đoạt giải Pulitzer năm nay về loạt bài liên quan tới chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Bà từng đoạt giải thưởng Polk vì có công phát hiện vụ nhận hối lộ của nguyên thống đốc bang Virginia Bob McDonnell khi ông này còn đương chức. Bài báo đã khiến Bob McDonnell bị truy tố. 

Trên trang Facebook cá nhân, nữ nhà báo Carol Leonnig đã bày tỏ lòng tri ân với các đồng nghiệp của bà không có tên trong nhóm tác giả đoạt giải thưởng Pulitzer năm nay. 

Bà nói: “Một ngày nào đó tôi thật sự cảm thấy biết ơn những đồng nghiệp sắc sảo đã cùng làm việc với mình”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên