29/03/2010 06:12 GMT+7

Chân dung một tên trùm

MINH QUANG - LÊ ĐỨC DỤC
MINH QUANG - LÊ ĐỨC DỤC

TT - Tuy Hang Kia thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, nhưng để vào được xã Hang Kia lại phải lên đến địa phận huyện Mộc Châu của tỉnh Sơn La mới có đường. Từ quốc lộ 6 đi lên hướng Sơn La, rẽ trái sẽ gặp ngay xã Pà Cò, qua khỏi xã Pà Cò 7km nữa mới vào đến Hang Kia.

Cuộc đối đầu khốc liệt của ba chiến sĩ công an Kỳ 1: Gió nóng từ núi lạnh...

6bLAPlUe.jpgPhóng to

Khu nhà của Vàng A Khua cũng chính là một “pháo đài”. Ngày 5-2-2010 tại đây đã có ba sĩ quan công an hi sinh và tám cán bộ chiến sĩ bị thương trong cuộc đọ súng với y - Ảnh: L.Đ.Dục

Từ chủ tịch mặt trận tới... trùm ma túy

Ngay ngã ba lối vào Pà Cò và quốc lộ 6 có một ngôi nhà mái bằng khá khang trang, có gara ôtô bên cạnh nhưng cổng ngõ im ỉm khóa và có vẻ hoang lạnh. Đấy là cơ ngơi thứ hai của đối tượng Vàng A Khua. Sau khi thôi giữ chức chủ tịch mặt trận xã Hang Kia, Khua bắt đầu theo dấu con đường mòn trong các hẻm núi vừa chăm những rẫy thuốc phiện trồng lén lút, vừa móc nối với những đường dây vận chuyển ma túy từ Lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La).

Khi bắt đầu có chút tiền từ những phi vụ vận chuyển ma túy, Vàng A Khua mua xe khách chạy tuyến Pà Cò về đến bến Mỹ Đình (Hà Nội). Vốn lanh lợi và quen biết rộng, lại lắm mưu kế, Khua nhanh chóng tham gia đường dây mua bán vận chuyển ma túy, trở thành một ông trùm ở Hang Kia và Công an Hòa Bình đã có lần “vồ hụt”.

Ngoài nhà Vàng A Khua, anh Hiền còn xây dựng tường cổng cho Vàng A Cải, cũng là một tội phạm ma túy khét tiếng của bản Hang Kia. Từ năm 2006, nhà Cải đã có camera theo dõi toàn bộ đường vào bản, có ôtô con để đi và súng thường trực trên người, ngay cả lúc coi thợ xây nhà.

Trung úy Vàng A Nhà, phó Công an xã Hang Kia, xác nhận: Vàng A Cải bị truy nã vào năm 2006 sau một phi vụ vận chuyển ma túy và bị Công an Sơn La bắt tại khu rừng già trên quốc lộ 6. Từ đó, Cải chỉ cố thủ tại nhà và lên núi, trong nhà lúc nào cũng có camera quan sát, vũ khí để chống lại công an. Tuy nhiên, do dính vào nghiện ngập nên nhà Vàng A Cải nhanh chóng sa sút. Khi Cải bỏ đi thì vợ y mua thuốc nổ cho nổ tung cánh cổng kiên cố bước vào nhà.

Ngày 27-4-2006, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tân Lạc nắm được thông tin một đối tượng nổi tiếng tại xã Hang Kia sẽ vận chuyển ma túy qua địa bàn nên tổ chức phục bắt. Khoảng 20g30, tổ tuần tra kiểm soát giao thông, công an huyện kiểm tra xe máy không biển số do Vàng A Khua điều khiển chở Vàng A Vấu, đang vận chuyển ma túy tại km 108 quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc.

Khi bị lực lượng công an chặn bắt, Vấu và Khua bỏ xe chạy. Dọc đường chạy trốn, chúng đã vứt tang vật xuống một lùm cây hòng chạy thoát khỏi sự truy bắt. Do trời tối và đường dốc nguy hiểm, lực lượng công an không bắt được hai nghi phạm này nên tổ chức tìm kiếm tang vật. Chỉ sau đó một lát, lực lượng công an nhận được tin tại thị trấn Mường Khến có vụ tai nạn giao thông, người ngồi sau bị ngất nên công an huyện xác định có thể là một trong hai nghi phạm của vụ án.

Ngay sau đó, Công an huyện Tân Lạc có mặt tại hiện trường, bắt được Vàng A Vấu đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế Mường Khến Vàng A Vấu đã thừa nhận gói hàng trắng nặng 1,738kg heroin là của Vàng A Khua.

Từ vụ án này, Công an Hòa Bình điều tra và bất ngờ khi biết Vàng A Khua - ông cán bộ chủ tịch mặt trận xã Hang Kia mẫn cán năm xưa - chính là một trong những ông trùm phân phối ma túy. Không trực tiếp vận chuyển hàng thì Vàng A Khua mua ma túy rồi giao người vận chuyển, trả công vài triệu đồng/bánh. Với mức thù lao hậu hĩnh đó, không ít người dân xã Hang Kia đã bị Khua lợi dụng để thực hiện những phi vụ gieo rắc cái chết trắng cho chính đồng bào mình.

Về phần Khua, sau vụ vận chuyển hàng trắng bị bắt hụt, để tránh sự truy bắt của cơ quan công an, y cố thủ tại nhà trong bản Hang Kia, mở đường lên núi lẩn trốn mỗi khi cơ quan công an có mặt tại địa bàn. Cùng thời điểm này, y cũng quyết định xây dựng kiên cố lại khu nhà ở và xây tường rào bao quanh nhà với mục đích chống đối khi bị phát hiện.

“Pháo đài” trong thung lũng

Có vào tới Hang Kia, mục sở thị cơ ngơi của Vàng A Khua mới thấy cuộc sống của ông trùm này như thế nào. Trên một khuôn viên rộng 5.000m2 Khua cho xây hàng rào cao gần 3m vây quanh một khu nhà với hai ngôi nhà lớn và nhiều nhà nhỏ liền kề. Sát kề khu nhà Khua là một ngọn đồi trọc, trước nhà là bãi đất trống rất tiện quan sát nếu bị theo dõi.

Cũng là một sự tình cờ khi người xe ôm chở chúng tôi tên Hiền (trú tại xóm Mỏ, Mai Châu) lại là một thợ xây trong tốp thợ thực hiện kiên cố hóa công trình nhà cho Vàng A Khua vào cuối năm 2006. “Trông Vàng A Khua hiền lắm, không ai nghĩ là trùm buôn ma túy”, anh Hiền kể. Thời điểm xây tường và gia cố nền nhà, cả tốp thợ 5-6 người đều làm việc trực tiếp với Vàng A Khua.

Ngoài mức tiền công cao hơn giá thị trường, Khua cấm thợ uống rượu khi xây dựng nhưng mỗi ngày đều đãi cả nhóm một thùng bia Halida. Cũng chính vì thế, khi xây cửa hầm tại bể nước, nhóm thợ cũng chỉ biết làm theo chỉ đạo, coi như chuyện bình thường của một gia đình chứ không ai nghĩ đó là một trong những lối thoát hiểm của Khua khi hữu sự.

Ngay cả những ô thoáng trong nhà, theo chỉ đạo của Khua, đều phải có hướng nhìn lên sườn đồi phía Pà Cò vì đó là hướng duy nhất để vào Hang Kia. Chỉ cần ngồi trong nhà, nhìn qua ô thoáng đã có thể biết ngay có người đi vào bản hay không. Phải đến khi cuộc đấu súng khốc liệt xảy ra vào 5-2 vừa qua, anh Hiền mới biết Vàng A Khua là người như thế nào.

Thiếu tá Phạm Hùng, đội trưởng đội phòng ngừa đấu tranh chống sản xuất tàng trữ mua bán vận chuyển trái phép các chất ma túy (gọi là đội 2) của PC 17 công an tỉnh, kể với chúng tôi rằng chỉ mới ba tháng trước anh đã vào tận nhà Vàng A Khua để vận động con cái thuyết phục bố mình về đầu thú. Chính Vàng A Của, con trai Vàng A Khua, đã tiếp anh.

Của là giáo viên Trường tiểu học Hang Kia, tuy sinh năm 1975 nhưng do phong tục người Mông, lấy vợ sớm, mới 34 tuổi nhưng Vàng A Của đã lên chức... ông ngoại, chuẩn bị làm ông nội (!). Thiếu tá Hùng kể rằng Của cũng nhận thức được việc làm phi pháp của bố mình, khi tiễn anh về còn tặng quà là một rổ bánh dầy. Thế nên sau này, khi xảy ra trận vây bắt đối tượng Vàng A Khua ngày 5-2, chính Vàng A Của đã tự giác ra với lực lượng vây bắt, để rồi bị chính bố mình hạ sát một cách man rợ.

______________

Vì sao những kẻ như Vàng A Khua liều lĩnh và hung hãn đến vậy? Có đến Tây Bắc và thâm nhập các “lãnh địa ma túy” này mới hiểu sự liều lĩnh ấy còn xuất phát từ nhiều yếu tố khác.

Kỳ tới: Lóng Luông, ma túy và súng!

MINH QUANG - LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên