21/07/2012 08:03 GMT+7

Chẩn đoán: song thai, sinh: một

GIA MINH - LÊ THANH HÀ
GIA MINH - LÊ THANH HÀ

TT - Nhiều lần khám thai, kết quả siêu âm và các bác sĩ đều chẩn đoán chị T.T.K.H. (28 tuổi, quê Quảng Ngãi, ngụ Q.9, TP.HCM) có song thai.

Tuy nhiên, khi sinh mổ thì chính bác sĩ chẩn đoán trước đó lại thông báo chị H. chỉ sinh một em bé.

LCHfhVAf.jpgPhóng to
Chị H. vẫn hoang mang, lo lắng về đứa trẻ thứ hai mà các bác sĩ chẩn đoán - Ảnh: G.M.

Ngày 20-7, anh Trần Võ Chí Tâm (26 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ Q.9 - chồng sản phụ H.) cho biết hơn 10 lần khám, siêu âm trước khi sinh đều khẳng định vợ anh mang song thai, hai thai nhi phát triển bình thường. Ngày 15-7, vợ anh nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức. Kết quả khám trước khi sinh vẫn khẳng định vợ anh mang song thai và được bác sĩ chỉ định mổ bắt con nhưng sau khi mổ, bác sĩ chỉ đưa ra một bé gái. Anh Tâm rơi vào tâm trạng hoang mang. Anh sợ chị suy sụp vì lo lắng cho đứa con thứ hai được chẩn đoán có thật hay không, hiện nay số phận của cháu bé ra sao?

“Có thể do ảo ảnh”

Điều khiến anh Tâm và cả gia đình lo lắng không chỉ là những kết quả siêu âm, khám trước đó của nhiều phòng khám đều khẳng định chị H. mang song thai, mà chính bác sĩ Vũ Thị Thu - khoa sản Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, người trực tiếp mổ cho sản phụ H. cũng là người đã khám, siêu âm hai lần trước đó - cũng khẳng định chị H. mang song thai. Ngay trước khi vào phòng mổ, kết quả siêu âm của bệnh viện cũng thông báo chị H. có song thai.

Bác sĩ Lê Minh Ký, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, cho biết sáng 20-7 ban giám đốc bệnh viện mới nhận được khiếu nại của gia đình nạn nhân và đã cho kiểm tra lại quy trình về chuyên môn và quản lý của bệnh viện. Theo ông Ký, trong cuộc gặp giữa ban giám đốc bệnh viện và gia đình nạn nhân, bệnh viện đã khẳng định: Không thể có chuyện mất em bé thứ hai trong bệnh viện hoặc em bé thứ hai chết lưu, do đó gia đình có thể yên tâm.

Ông Ký cho rằng các lần siêu âm trước đó là của nhiều bác sĩ khác nhau, ở ngoài bệnh viện. Hai lần bác sĩ Thu khám, siêu âm cũng là khám bên ngoài bệnh viện nên ông Ký không thể bình luận. Riêng về kết quả khám, siêu âm tại bệnh viện trước khi mổ thì người siêu âm cũng đã phân vân việc chỉ thấy một thai, nhưng do sản phụ nói những lần siêu âm trước đó đều có hai thai nhi nên đã ghi thêm là đề nghị theo dõi lâm sàng chứ không phải khẳng định có song thai. Ông Ký cho rằng có thể do bị ảo ảnh khi siêu âm khiến bác sĩ chẩn đoán sai chứ không thể có chuyện mất em bé hay em bé tử vong mà bệnh viện giấu.

Cũng trong chiều 20-7, bác sĩ Vũ Thị Thu giải thích: “Khi khám, siêu âm lần đầu cho sản phụ H., tôi chỉ thấy một bánh nhau thai, một ối và một đầu. Tôi đã nói với sản phụ nhưng sản phụ nói các bác sĩ trước đó siêu âm đều khẳng định có hai thai. Tôi chưa có kinh nghiệm siêu âm nên đã điện thoại hỏi lại bác sĩ khám trước để trao đổi. Do bác sĩ khám trước đó là người có kinh nghiệm, lại ở tuyến trên nên tôi đã ghi có song thai”. Bác sĩ Thu cho biết thêm: “Khi thăm khám, đáng lẽ phải nắn bụng thì có thể sờ thấy đầu của thai nhi và biết được có một hay hai phôi thai. Nhưng việc khám lâm sàng lại giao cho một nữ hộ sinh, lúc siêu âm tôi cũng chủ quan nên chỉ kiểm tra âm đạo, siêu âm chứ không nắn bụng, khám lâm sàng đầy đủ vì lúc đó bệnh nhân quá đông”.

Bác sĩ Thu kể ngày 15-7, khi thực hiện ca mổ cho sản phụ H., các bác sĩ chỉ gây tê tủy sống chứ không gây mê. Sau khi bắt được bé gái, chỉ thấy có một bánh nhau, bà Thu thực hiện các thao tác để bắt bé thứ hai nhưng không thấy. Ngay khi đó, bà Thu và kíp mổ đã thông báo cho sản phụ H. biết việc chỉ bắt được một bé chứ không phải hai như chẩn đoán, lúc đó sản phụ còn tỉnh táo, nhận thức được. Bác sĩ Thu khẳng định: “Do tôi thiếu kinh nghiệm, chẩn đoán sai chứ không có chuyện mất em bé như gia đình lo lắng”.

Chỉ có một thai!

Chiều cùng ngày, PV Tuổi Trẻ đã mang sổ khám thai và các phiếu siêu âm thai của chị H. đến cho PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung - chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM, nguyên giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương - xem và có ý kiến. Theo PGS Vũ Thị Nhung, trên hình ảnh siêu âm và nhiều chỉ số ghi trong sổ khám thai của chị H. cho thấy chị H. chỉ mang một thai nhi.

Cụ thể, hình ảnh siêu âm thai ngày 5-7 cho chị H. do bác sĩ Vũ Thị Thu thực hiện tại phòng khám đa khoa Phước Sơn (đường Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức) tuy chẩn đoán là “hai thai sống trưởng thành” nhưng xem hình ảnh siêu âm này, PGS Nhung nói nếu nhìn lướt qua thì có vẻ như là song thai nhưng thực tế chỉ là bóng của thai nhi vì hình ảnh của thai và bóng thai giống nhau từng chi tiết. Kết quả siêu âm thai ngày 13-7 (trước khi chị H. sinh con hai ngày) cho chị H. do bác sĩ Vũ Thị Thu thực hiện tại phòng khám sản phụ khoa - siêu âm BS Vũ Thị Thu (đường 6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) của chính bác sĩ này cũng chẩn đoán chị H. có hai thai là “hai thai sống trưởng thành, một ngôi đầu, một ngôi ngang”. Xem hình ảnh siêu âm này, PGS Nhung khẳng định chỉ thấy có một thai nhi.

Theo PGS Vũ Thị Nhung, nếu chị H. mang song thai thì chiều cao tử cung sau mỗi lần khám thai tăng rất nhanh, thường phải là tăng 7-8cm. Trong khi chiều cao tử cung của chị H. mỗi lần khám đo được thể hiện rõ là chị chỉ mang một thai. Cân nặng của người mang song thai cũng sẽ tăng nhiều chứ không quá ít như chị H. (trong các

lần khám, cân nặng chị H. tăng rất ít, lần lượt là 47kg và 50kg, chiều cao tử cung đo được tăng 24-28cm - PV). Ngoài ra, chị H. sinh một bé gái cân nặng 3,2kg thì nếu có song thai, bé còn lại phải có cân nặng gần 3kg. Nếu vậy thì chiều cao tử cung của chị H. không thể bằng với việc chỉ có thai một bé. Vì sao kết quả siêu âm nhiều lần lại là song thai? Theo PGS Nhung, siêu âm thai không thể chính xác 100%. Thực tế bác sĩ vẫn có thể siêu âm sai từ một thai thành hai thai, đặc biệt khi thai càng lớn tháng càng dễ bị lầm. Song với những người siêu âm giỏi, có kinh nghiệm sẽ không bị lầm lẫn như vậy.

GIA MINH - LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên