Đình chỉ hai hãng taxi tại sân bay Tân Sơn NhấtĐình chỉ thêm hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất
Phóng to |
Ông ĐẶNG TUẤN TÚ (giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất (TASC), Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam) cho biết:
- Để chấn chỉnh hoạt động của taxi tại sân bay, chúng tôi tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt như tăng cường xử lý đối với tài xế vi phạm, kiên quyết đề nghị đình chỉ những hãng taxi có nhiều lỗi và thường xuyên tái phạm. Về lâu dài, chúng tôi đang nghiên cứu để điều chỉnh điều kiện khai thác dịch vụ taxi tại sân bay theo hướng nâng cao các yêu cầu đối với nhà cung cấp dịch vụ, sàng lọc để lựa chọn một số hãng taxi lớn, có chất lượng tốt.
Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 10.000 taxi đủ điều kiện hoạt động, thuộc 11 nhà cung cấp. Lưu lượng taxi ra vào sân bay ngày càng tăng nên yêu cầu về quản lý cũng khó khăn, phức tạp hơn. Trung bình có 15.000-16.000 lượt phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày.
* Những biện pháp cụ thể để sắp xếp lại hoạt động của taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất là gì, thưa ông?
- Từ đầu năm nay Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đã ban hành quy định mới về hoạt động taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây chỉ khi nào taxi mắc những lỗi nghiêm trọng như từ chối chạy gần, làm giá, gây rối an ninh trật tự...các hãng taxi mới bị xử phạt nên trong năm 2011 một số hãng có hàng trăm lỗi vi phạm nhưng vẫn chưa bị đình chỉ hoạt động. Nay theo quy định mới, trong vòng một tháng hãng taxi nào bị lập từ 30 biên bản trở lên với bất cứ lỗi lớn hay nhỏ sẽ bị đình chỉ hoạt động.
Sau hơn một tháng áp dụng quy định mới, chúng tôi đã đề nghị cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động đón khách tại sân bay đối với Hãng taxi Mai Linh. Trong năm 2011, một số hãng như Petrolimex taxi, Saigon Tourist taxi...cũng nhiều lần bị tạm đình chỉ hoạt động. Ngoài ra, có 3/11 hãng taxi bị thanh tra Bộ Giao thông vận tải đình chỉ hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất là Petrolimex taxi, Festive taxi và Happy taxi. Vừa qua, sau khi khắc phục các lỗi vi phạm và được Sở Giao thông vận tải TP chứng nhận, các hãng này được phép vào sân bay trả khách nhưng chưa được cho phép đón khách trở lại.
Chúng tôi cũng kiến nghị UBND TP dành hạ tầng cho hoạt động taxi tại sân bay vì các bãi đậu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thiếu so với nhu cầu.
* Sân bay có biện pháp gì mới để xử lý tài xế làm giá, bắt chẹt khách... như từng xảy ra?
-Trong năm 2011, TASC đã phát hiện và xử lý hơn 2.000 trường hợp taxi các hãng vi phạm quy định tại sân bay với các lỗi điển hình như làm giá (không tính cước bằng taximet mà tự đòi tiền của khách), từ chối chở khách đi cự ly gần, bắt khách sai quy định, chống đối nhân viên an ninh... Đặc biệt, có những trường hợp tài xế taxi vi phạm những lỗi đặc biệt nghiêm trọng như trấn lột, đánh hành khách.
Chúng tôi đang đề xuất gắn chíp điện tử vào thẻ tập huấn và lắp đặt thiết bị đọc tại khu vực taxi chờ tài đón khách để kiểm soát, chỉ cho phép các tài xế được tập huấn vào hoạt động tại sân bay. Hiện nay có khoảng 6.000 tài xế được tập huấn, chiếm hơn 50% số lượng tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hãng taxi Mai Linh bị tạm đình chỉ đón khách tại sân bay Trung tâm khai thác ga Tân Sơn Nhất đã có thông báo tạm đình chỉ đón khách đối với taxi Mai Linh tại bến bãi ôtô của sân bay từ ngày 5-2 đến 4-3-2012. Lý do trong ba tuần đầu của tháng 1 năm nay, hãng này đã có 45 trường hợp tài xế vi phạm quy định hoạt động tại sân bay. Trong năm 2011, Hãng taxi Mai Linh có hơn 800 lỗi vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hãng taxi Vinasun có hơn 600 lỗi vi phạm tương tự. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận