13/01/2016 17:13 GMT+7

Chậm xử lý việc lấn đất rừng làm đìa nuôi tôm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Tổng diện tích đất bị lấn chiếm làm đìa nuôi tôm ở ba địa phương trên đã tăng thêm, nhất là ở huyện Đông Hòa và TP Tuy Hòa.

Đìa nuôi tôm trái phép trên đất ven biển thuộc xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa (Phú Yên) - Ảnh: Duy Thanh
Đìa nuôi tôm trái phép trên đất ven biển thuộc xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa (Phú Yên) - Ảnh: Duy Thanh

Ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên - cho biết đã yêu cầu UBND hai huyện Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa khẩn trương báo cáo lý do chậm trễ trong việc xử lý và chỉ đạo khắc phục sai phạm trong việc sử dụng 54,3ha đất rừng phòng hộ, đất bãi bồi ven biển để làm đìa nuôi tôm ngay trong tháng 1 này.

Trước đó tháng 7-2015, UBND tỉnh Phú Yên có kết luận về việc xử lý việc lấn chiếm đất trái phép tại các địa phương ven biển để làm đìa nuôi tôm, nêu rõ: quá trình quản lý đất đai tại một số địa phương đã để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất làm hồ nuôi tôm trái phép, có địa phương đã kiểm tra nhưng không xử lý kiên quyết để tình trạng lấn chiếm đất kéo dài, ngày càng phức tạp với tổng diện tích gần 54,3ha.

Trong đó, dân tự ý lấn chiếm 34ha, sử dụng đất không đúng mục đích 17,13ha và chính quyền cấp xã cho thuê đất không đúng thẩm quyền 3,17ha. UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND hai huyện Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nơi nào lấn chiếm đất rừng phòng hộ thì buộc san ủi, trả lại nguyên trạng ban đầu, cán bộ vi phạm phải xử lý nghiêm. Việc xử lý phải dứt điểm trong tháng 12-2015.

Tuy nhiên, đến nay cả ba địa phương vừa nêu chẳng những chưa xử lý xong tồn tại cũ, mà còn để việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ, đất ven biển, đất bãi bồi nhiều hơn. Kết quả giám sát vào tháng 10-2015 của HĐND tỉnh Phú Yên cho thấy tổng diện tích đất bị lấn chiếm làm đìa nuôi tôm ở ba địa phương trên đã tăng thêm, nhất là ở huyện Đông Hòa và TP Tuy Hòa.

Hết năm 2015, chủ tịch UBND hai huyện Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa đã “xin” UBND tỉnh được gia hạn đến tháng 6-2016 để giải quyết vấn đề này nhưng không nêu lý do và giải pháp xử lý cụ thể.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên