11/04/2016 09:04 GMT+7

​Chạm vào robot cảm xúc
 ra sao?

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Các nhà khoa học Canada đã sử dụng một robot với đầy đủ bộ phận cơ thể như mắt, mũi, thân, chân, tay và có thể giao tiếp. Họ mời 10 tình nguyện viên tham gia thí nghiệm gồm 4 nữ và 6 nam.

Tình nguyện viên được yêu cầu dùng tay thuận chạm vào cơ thể robot - Ảnh: techtimes
Tình nguyện viên được yêu cầu dùng tay thuận chạm vào cơ thể robot - Ảnh: Techtimes

Theo lập trình, robot sẽ nói những câu mang hàm ý “mời gọi” như “Hãy chạm vào cơ thể tôi đi” hoặc “Hãy chỉ vào cơ thể tôi”.

Tình nguyện viên được yêu cầu dùng tay thuận chạm vào một trong 13 bộ phận bất kỳ trên cơ thể robot. Bàn tay còn lại của họ kết nối với một máy cảm biến đo các chỉ số về sinh lý và mức độ hưng phấn.

Sau 26 lần thực hiện, các nhà khoa học phát hiện việc chạm vào các điểm nhạy cảm như mông hoặc bộ phận sinh dục sẽ khiến tình nguyện viên bị kích thích nhiều hơn chạm vào tay hoặc chân robot.

Khi được yêu cầu chỉ tay vào bộ phận trên cơ thể robot, tình nguyện viên không bị kích thích.

“Điều này cho thấy robot là dạng phương tiện truyền thông cực kỳ đặc biệt. Những hành vi trong xã hội, kể cả việc chạm vào khu vực nhạy cảm, có tác dụng cả với robot” - kỹ sư cơ khí Jamy Li thuộc Đại học Stanford ở California nhận xét.

Anh Li khẳng định kết quả nghiên cứu sẽ có ích trong việc thiết kế robot về sau và tác động đến lý thuyết về các hệ thống nhân tạo. “Đây cũng là lời cảnh báo cho các kỹ sư cơ khí về những tác dụng tiêu cực và tích cực trong tương tác giữa robot và con người” - Li kết luận. Kết quả nghiên cứu vừa được trình bày tại hội thảo lần thứ 66 của Hiệp hội Giao tiếp quốc tế diễn ra tại Nhật Bản. 

Video tình nguyện viên tham gia thử chạm vào robot - Nguồn: YouTube
BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên