22/10/2016 12:50 GMT+7

Chăm sóc mắt cho bệnh nhân đái tháo đường

L.TH.H - T. LŨY
L.TH.H - T. LŨY

TTO - Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa tiếp nhận tài trợ dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân đái tháo đường” do Tổ chức Orbis quốc tế và Quỹ Tiểu đường thế giới đồng tài trợ với tổng kinh phí gần 1,2 triệu USD.

Lễ trao tài trợ dự án cho Bệnh viện TP. HCM
Lễ trao tài trợ dự án “Chăm sóc mắt cho bệnh nhân đái tháo đường" - Ảnh: T.LŨY

Dự án triển khai từ tháng 10-2016 đến tháng 9-2020 với sự phối hợp của Bệnh viện Mắt TP, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Mắt Tiền Giang, Bệnh viện đa khoa Tiền Giang và Bệnh viện H. Cai Lậy - Tiền Giang.

Hoạt động chính của dự án là xây dựng Trung tâm Võng mạc đái tháo đường tại Bệnh viện Mắt TP, xây dựng các đơn vị chẩn đoán hình ảnh tại các khoa nội tiết của các bệnh viện trong mạng lưới kết nối với Bệnh viện Mắt TP.

Ngoài ra, các đơn vị tham gia dự án còn thực hiện khám tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường cho khoảng 90.000 bệnh nhân bị bệnh này tại cơ sở trong mạng lưới. Trong số đó có hơn 11.700 bệnh nhân sẽ được phẫu thuật và điều trị nội khoa.

Theo PGS.TS Trần Anh Tuấn - giám đốc Bệnh viện Mắt TP, tỉ lệ mắc tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường ở TP.HCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân không được khám mắt và tầm soát phát hiện sớm bệnh.

Nguyên nhân chính do chưa có mô hình phù hợp để quản lí số lượng bệnh nhân quá lớn trong khi lực lượng nhân viên y tế chăm sóc mắt có hạn; chưa có cơ chế phối hợp và quy định chuyển tuyến giữa đơn vị nội tiết và đơn vị nhãn khoa trong điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường.

Được biết, ước tính VN hiện có khoảng 3-4 triệu người bị bệnh đái tháo đường và số mắc sẽ tăng gấp năm lần vào năm 2030.

L.TH.H - T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên