31/03/2009 19:00 GMT+7

Chăm sóc em bé sơ sinh

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi sinh con đầu lòng nên cũng chưa có kinh nghiệm gì nhiều về cách chăm sóc trẻ ngoài những kinh nghiệm mà mẹ tôi chỉ dẫn. Thế nhưng bố mẹ chồng và chồng tôi thì nhiều lúc làm tôi rất khó xử vì họ cứ chăm bé theo cách của họ mà có thể gọi là "cổ lỗ sĩ".

Ví dụ như con tôi chỉ mới ho vài tiếng là họ không cho tắm, chỉ lau mình vì sợ cảm lạnh, có một dạo đến nửa tháng họ mới cho bé tắm mà khi tắm lại đóng kín hết cửa, đổ rượu và dầu vào trong nước đến tôi cũng cảm thấy rất khó chịu; rồi trời mùa hè nóng bức vậy mà khi ngủ họ cũng không cho mở quạt, nếu tôi để quạt xoay họ cũng không cho bảo là ngộp bé.

Và còn nhiều chuyện khác nữa làm tôi rất bực mình. Là mẹ mà không được chăm sóc con mình tôi rất buồn. Xin hãy cho tôi một lời khuyên. Chân thành cảm ơn!

Võ Nguyễn Đan Thanh

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Có những nguyên tắc chăm sóc trẻ sau khi sinh mà chắc bạn cũng đã đọc được:

Trẻ nằm trong bụng mẹ lúc nào nhiệt độ cũng là 37 độ C, vì thế sau khi ra đời cần giữ ấm cho trẻ là đúng để bé dần dần tự điều nhiệt được. Bạn nên nhớ "trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại". Việc giữ ấm là cần thiết.

Tuy vậy phòng ngủ lại luôn phải thoáng mát. Thoáng để khi bé thở ra khí CO2 chúng sẽ đi nơi khác thì bé sẽ nạp vào phổi nhiều oxy hơn. Mát tức là trong phòng để quạt thì chỉ nên đối lưu không khí chứ không chĩa thẳng vào người bé. Nếu dùng máy điều hòa thì nhiệt độ chênh lệch với bên ngoài thường là 7 độ, ví dụ ngoài trời 34 độ thì nhiệt độ phòng bé là 27 độ C. Tuy nhiên quạt hay điều hòa đều làm cho phòng hơi khô nên tốt nhất là để một chậu nước nhỏ trong phòng để tăng độ ẩm.

Còn việc tắm cho bé thì trong điều kiện nóng như thế này phải tắm mỗi ngày kẻo da bé còn non rất dễ nhiễm trùng. Nếu bé húng hắng ho thì tắm nước ấm và tắm nhanh, mặc đồ nhanh cho bé. Nếu bé đang ho mà đổ rượu vào nước tắm thì rượu vào da làm nước trên da bốc hơi nhanh, tinh dầu ít còn được chứ nhiều cũng không nên. Nửa tháng mới tắm một lần thì không nên rồi. Trẻ sơ sinh rất cần sạch sẽ, các loại vi khuẩn trong không khí nhiều, phòng càng kín thì nấm mốc càng dễ phát triển. Tốt nhất là thoáng, mát theo những điều nói ở trên.

Bạn nên thuyết phục chồng là người trực tiếp, sau đó anh ấy sẽ nhẹ nhàng nói với cha mẹ. Ông bà có cháu thì mừng nên chăm sóc hơi bị cẩn thận theo cách ngày xưa. Bạn lo lắng cho con lại đọc sách về nuôi dạy con mà không được áp dụng thì buồn. Gia đình Việt Nam là vậy. Ông bà muốn theo cách cũ và hay nói "ngày xưa cha mẹ nuôi tụi bay khỏe mạnh như bây giờ là nhờ biết cách". Sẽ rất khó nếu bạn cứ khăng khăng rằng bạn đúng. Mọi chuyện đều phải có các bước chuyển hóa từ từ. Suy cho cùng thì ông bà chỉ vì thương cháu lại muốn truyền đạt kinh nghiệm mà thôi. Nếu hiểu như vậy bạn sẽ nhẹ lòng hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên