15/03/2016 07:25 GMT+7

Chậm hướng dẫn luật BHXH, người lao động mắc kẹt

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1, nhưng hiện nay Chính phủ còn nợ ít nhất hai nghị định, các bộ ngành còn nợ một số văn bản hướng dẫn.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Mai Đức Chính

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Mai Đức Chính chỉ ra những bất cập này đang khiến người lao động lãnh đủ.

Ông Chính cho biết cuối năm 2015 có tình trạng một số doanh nghiệp “bán chui” các nhà xưởng và tài sản cho người khác để trốn nợ BHXH, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp cũ thì “biến mất”, trong khi doanh nghiệp mới chối bỏ trách nhiệm về những khoản nợ BHXH hàng chục tỉ đồng.

Người lao động bỗng dưng trở thành con tin giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp, bởi khi doanh nghiệp chưa đóng, chưa trả nợ BHXH và người lao động chưa được giải quyết quyền lợi dù có bị ốm đau, thai sản, tai nạn hoặc về hưu.

“Cần bổ sung quy định hướng dẫn về quyền lợi của người lao động khi chủ lao động bỏ trốn. Bởi khoản 7 điều 10 Luật BHXH quy định bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội có trách nhiệm trình Chính phủ quyết định biện pháp xử lý trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng về BHXH của người lao động” - ông Chính đề nghị.

Chủ trì cuộc họp ngày 14-3, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi lên tiếng:

“Chúng ta ngồi trên đây nói là văn bản rất hay, nhưng xuống thực tế thì rất bức xúc, người ta kêu rất nhiều, cứ như gà mắc tóc chứ không như chúng ta nghĩ đâu. Tôi đề nghị tới đây mời lãnh đạo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, BHXH VN đi cùng tôi xuống thực tế, gặp người lao động để nắm tình hình”.

Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Minh Huân thừa nhận “luật có hiệu lực từ 1-1 mà đến nay vẫn còn hai nghị định chưa ban hành thì sẽ gây khó khăn cho thực hiện”.

“Hướng dẫn luật không được gây khó khăn cho người lao động. Bởi thực hiện BHXH là thực hiện dịch vụ công, thủ tục hành chính phải đơn giản, thông thoáng, đảm bảo cho người lao động dễ tiếp cận thì mới đảm bảo được chính sách an sinh xã hội.

Chúng ta cảm thấy chậm một tháng, một quý có vẻ không quan trọng, nhưng người lao động lại chờ từng ngày, từng giờ” - ông Bùi Sỹ Lợi hối thúc.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên