05/09/2013 11:47 GMT+7

Chậm định cư, trẻ vạn đò 3 tuổi chết oan

         GIA BẢO
         GIA BẢO

TTO - Đứa con gái mới hơn 3 tuổi của một hộ dân vạn đò trên sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) đã chết đuối vào hôm 3-9. Đây là hộ dân vạn đò còn lại cuối cùng của xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bọt nước sông HươngCòn xóm vạn đò trên sông Hương

CnRcdXbH.jpgPhóng to
Đám tang được dựng vội bên sông
56uzuyaI.jpgPhóng to
Móng cầu Hương Cần, nơi bé Mai ngủ và rơi xuống sông
LxjjYbmW.jpgPhóng to
Vợ chồng anh Thiệp thất thần vì cái chết tức tưởi của đứa con nhỏ
YO9l1Xp3.jpgPhóng to
Đông đảo người dân trong thôn đến chia sẻ nỗi đau của gia đình anh Thiệp

Trong nước mắt ràn rụa, anh Trần Văn Thiệp (thôn Giáp Trung, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết trưa 3-9, do trời quá nóng, cả gia đình 6 người cùng chung sống trên một con đò nhỏ chưa đầy 3m2 nên không đủ chỗ ngủ, vợ anh liền dùng chiếc ghe câu đưa cháu Trần Thị Mai mới hơn 3 tuổi ra ngủ tại móng cầu Hương Toàn cho mát.

Chết vì không có chỗ ngủ

Sau khi dỗ con ngủ, chị quay lại đò để chuẩn bị cho chuyến giăng câu đêm thì ngoài kia con gái của chị đã trở mình trong khi say ngủ và rơi xuống dòng sông, nước cuốn trôi đi từ lúc nào.

Cuộc tìm kiếm thi thể đứa trẻ được tiến hành từ trưa 3-9 đến tối mịt, nhưng mọi nỗ lực đều vô vọng vì dòng sông sâu và nước chảy mạnh. Mãi cho đến sáng 4-9, xác cháu bé mới nổi lên cách đó khoảng 3km về phía hạ nguồn.

Một đám tang vội dựng lên trên mô đất ven sông Bồ, ngay dưới chân cầu Hương Toàn, nơi con đò của gia đình anh Trần Văn Thiệp neo đậu, khiến cho những người có lương tâm không khỏi xót xa cho thân phận đứa trẻ xấu số ngay cả một chỗ ngủ an toàn cũng không có. Và ngay khi chết rồi cũng không có một chỗ để làm đám tang.

Ông Dương Vĩnh Hòa, công an thôn Giáp Trung, cho biết trước đây thôn có rất nhiều hộ dân vạn đò sinh sống trên sông nước. Cách đây gần 20 năm, xã đã thực hiện định cư cho bộ phận cư dân này tại khu đất ven sông và gia đình anh Trần Văn Thiệp lúc đó ở chung với gia đình bố mẹ.

Nhưng do đông anh em sống trong một ngôi nhà nên vợ chồng anh Thiệp đành quay lại sống trên đò từ đó đến nay cũng gần 20 năm.

Gần 20 năm vẫn chưa được lên bờ

Hiện tại đời sống kinh tế của gia đình rất khó khăn, vợ chồng anh chị làm nghề chài lưới trên sông để nuôi 4 đứa con, trong lúc sức khỏe của anh không tốt và thường xuyên đau ốm. Cái nghèo đã đeo đuổi gia đình này gần 20 năm nay, hai đứa con lớn đã 15, 17 tuổi nhưng thất học từ sớm do cuộc sống sông nước bấp bênh, nay đây mai đó.

Ông Hòa cũng cho hay từ nhiều năm trước, ban chấp hành thôn Giáp Trung đã nhiều lần kiến nghị UBND xã Hương Toàn cấp đất cho hộ gia đình anh Thiệp để được lên bờ sinh sống, nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền chấp thuận.

Dân làng cho rằng nếu cứ lênh đênh trên sông nước thì sẽ không bao giờ thoát khỏi kiếp bần cùng, và tính mạng sẽ rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão.

Khi chia sẻ nỗi đau mát mát của gia đình, anh Thiệp nắm chặt lấy tay chúng tôi rồi nghẹn ngào: “Các anh giúp nhà tui, xin cho nhà tui được lên bờ, đứa con gái tội nghiệp của tôi đã chết nhưng còn mấy đứa khác nữa. Tui đã kêu cứu UBND xã nhiều lần rồi mà họ nói không có đất”.

Ông Nguyễn Văn Tho, chủ tịch UBND xã Hương Toàn, cho biết trường hợp gia đình anh Thiệp xã đã biết từ lâu, cũng lo lắng cho sự an toàn của gia đình này, nhất là vào mùa mưa lũ.

Tuy nhiên, theo ông Tho, việc định cư trên bờ cho hộ này đã được xã tính đến nhưng do quỹ đất xen ghép trong dân cư của xã không có, mà lấy đất nông nghiệp để cấp đất ở cho hộ này thì người dân không đồng tình.

Năm 2010, UBND xã đã quy hoạch khu dân cư xứ Đề Ấn để phân lô bán đấu giá và đã đề nghị UBND thị xã Hương Trà cấp đất ở cho hộ anh Thiệp ở đây, nhưng đến nay do vướng di dời đường điện nên chưa triển khai được.

         GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên