25/05/2015 09:01 GMT+7

Chậm cấp bằng vì phải rà soát... bằng giả

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Nhiều sinh viên cho rằng họ nhận được thông tin các lớp muốn được trả bằng phải làm đơn.

Một số sinh viên lớp liên thông từ CĐ nghề lên ĐH của đơn vị liên kết với Trường ĐH Điện lực thắc mắc dù đã thi tốt nghiệp tại Trường ĐH Điện lực từ cuối tháng 1-2014, nhưng đến nay cả lớp vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp.

Tuy nhiên, dù có ý định làm đơn xin được trả bằng nhưng nhà trường lại dán thông báo “Do thầy hiệu trưởng mất đột ngột, nhà trường tạm dừng công việc cấp bằng cho toàn bộ sinh viên các hệ đào tạo. Nhà trường sẽ tiếp tục công việc này khi được bổ nhiệm hiệu trưởng mới”.

“Tôi thấy rất vô lý khi chúng tôi ra trường được hơn một năm rồi vẫn chưa được cấp bằng, không biết tấm bằng ĐH hiện trôi nổi ở đâu...” - H., một sinh viên, bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Đức Hiền - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Điện lực- cho biết do thực tế hiện nay bằng giả sử dụng tràn lan nên các cơ quan chức năng đã nhắc nhở trường phải kiểm tra lại tính xác thực của bằng văn bằng gốc trước đó của sinh viên khi văn bằng đó là điều kiện để được thi vào trường.

“Khi sinh viên hệ liên thông nhập học, nhà trường đã thu bản sao công chứng bằng tốt nghiệp hệ CĐ hoặc hệ trung cấp và kiểm tra đối chiếu với bằng gốc. Tuy nhiên, nhà trường không có nghiệp vụ để xác minh bằng gốc đấy là thật hay giả. Để xác minh tính xác thực của các bằng cấp này, nhà trường phải gửi công văn đến các trường cấp bằng trước đó cho sinh viên hoặc nhờ cơ quan công an. Bởi lẽ nếu trường cấp bằng tốt nghiệp ĐH là bằng ở bậc học cao hơn đối với các thí sinh dùng bằng giả của bậc thấp hơn để học sẽ lại làm hợp pháp hóa các bằng giả, tiếp tay cho những người gian dối pháp luật” - ông Hiền nhấn mạnh.

Theo ông Hiền, để được cấp bằng, sinh viên liên thông cần trực tiếp mang bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp (của Trường ĐH Điện lực cấp) và bản sao bằng tốt nghiệp hệ CĐ hoặc hệ trung cấp đến phòng đào tạo. Từ đó nhà trường sẽ gửi công văn đến các trường mà sinh viên tốt nghiệp để kiểm tra tính xác thực văn bằng cũ của sinh viên.

Sau khi có đầy đủ thông tin sẽ trình hiệu trưởng xem xét từng trường hợp khi ký bằng. Trong trường hợp sinh viên dùng bằng giả thì nhà trường chuyển sang Công an PA83 xử lý theo nghiệp vụ của công an và người học phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi sử dụng bằng giả.

Thực tế trường đã phát hiện khá nhiều trường hợp sử dụng bằng giả theo cách này. Sinh viên phải chấp nhận mất học phí và sẽ bị hủy kết quả học tập nếu cố tình gian dối. Riêng sinh viên hệ ĐH, CĐ chính quy đỗ vào trường thông qua kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ được cấp bằng nhanh chóng mà không phải áp dụng quy trình này.

“Tuy nhiên, hiện tại thầy hiệu trưởng vừa mất đột ngột nên nhà trường quyết định dừng việc cấp bằng vì bằng tốt nghiệp chỉ hiệu trưởng có quyền ký. Việc xác minh bằng tốt nghiệp CĐ, trung cấp chuyên nghiệp cũ của các em, nhà trường vẫn thực hiện bình thường” - ông Hiền nói.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên