25/12/2013 07:35 GMT+7

Cha đẻ súng AK-47 qua đời

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Mikhail Kalashnikov, người thiết kế tiểu liên AK-47 huyền thoại, vừa qua đời ở tuổi 94 tại quê nhà Izhevsk, thủ phủ Cộng hòa Udmurtia thuộc Nga. Theo Hãng tin Itar-Tass, ông Kalashnikov đã nằm viện ở Izhevsk từ ngày 17-11.

Cha đẻ súng AK-47 qua đời

cQHiMNJD.jpgPhóng to
Ông Mikhail Kalashnikov cầm phiên bản mới của AK-47 năm 2006 - Ảnh: Reuters

Ông sinh vào tháng 11-1919 trong một gia đình nông dân ở Siberia. Học không hết trung học, ông gia nhập Hồng quân Liên Xô năm 1938 và sớm chứng tỏ năng lực về cơ khí. Năm 1941, trong một cuộc chiến chống lính Đức quốc xã, xe tăng ông bị trúng đạn, ông bị thương. Nằm trong bệnh viện, Kalashnikov hình thành ý tưởng về một khẩu súng tiểu liên lợi hại hơn súng của Đức.

Năm năm sau đó, tiểu liên AK-47 ra đời với A nghĩa là avtomat (súng trường tự động), K là Kalashnikov, còn 47 là năm 1947. “Hãy trách Đức quốc xã vì đã biến tôi thành người thiết kế súng. Tôi luôn muốn chế tạo máy cơ khí nông nghiệp” - ông Kalashnikov từng thổ lộ.

Năm 1949, quân đội Liên Xô bắt đầu sử dụng AK-47 và trong hơn 60 năm qua, nó đã trở thành thứ vũ khí phổ biến nhất thế giới. Ước tính hơn 100 triệu khẩu AK-47 đã được sản xuất, vượt xa bất cứ loại súng nào khác. Ông Kalashnikov khẳng định sự đơn giản và đáng tin cậy là những đặc điểm tạo ra sự thành công của súng AK-47. Năm 2007, Tổng thống Putin ca ngợi: “Súng Kalashnikov là biểu tượng cho thiên tài sáng tạo của dân tộc Nga”.

Trong cuốn sách AK-47: Vũ khí làm thay đổi bộ mặt chiến tranh, tác giả Larry Kahaner cho biết nhiều chuyên gia phương Tây coi thường AK-47, nhưng nhiều lính Mỹ lại thích sử dụng loại súng này, đặc biệt ở Iraq - nơi bụi bặm thường làm kẹt súng M-16 hiện đại nhưng chẳng hề hấn tới AK-47.

Rẻ, dễ sử dụng, có độ bền cao nên AK-47 vẫn rất phổ biến ngay cả ở thời điểm hiện nay. Dù vậy, có lần ông Kalashnikov đã bày tỏ lo ngại về việc AK-47 trở thành thứ vũ khí ưa thích của bọn tội phạm và khủng bố. “Tôi vô cùng đau đớn khi các phần tử tội phạm sử dụng vũ khí của tôi. Tôi tạo ra nó chủ yếu để bảo vệ tổ quốc” - ông Kalashnikov nói năm 2009.

Nếu như ở phương Tây, có lẽ ông Kalashnikov đã trở thành triệu phú nhờ phát kiến của mình. Tuy nhiên súng AK-47 không hề được cấp bản quyền nên ông không giàu có, chỉ sống một cuộc đời bình dị ở Izhevsk.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên