Xe
04/07/2012 19:40 GMT+7

"Cha đẻ" siêu xe Ferrari Enzo qua đời

MINH ĐĂNG (Theo Washington Post)
MINH ĐĂNG (Theo Washington Post)

TTO - Nhà thiết kế xe hơi huyền thoại Sergio Pininfarina, cha đẻ của các mẫu Ferrari đình đám thế giới, đã qua đời hôm 3-7 tại quê nhà ở tỉnh Turin, Ý. Ông hưởng thọ 85 tuổi.

WveJfPFv.jpgPhóng to
Nhà thiết kế xe hơi huyền thoại Sergio Pininfarina đã qua đời hôm thứ ba 3-7 - Ảnh: Washington Post

Thông tin trên được hãng độ xe Pininfarina công bố, nguyên nhân chưa được tiết lộ.

Trong thế giới ôtô, cái tên Pininfarina hay Ferrari gợi người ta nhớ đến các tính từ "tốc độ", "phong cách" và "hoành tráng". Những cái tên này có liên hệ chặt chẽ với nhau, bắt đầu từ đầu thập niên 1950, khi Battista “Pinin” Farina khởi động quan hệ đối tác với Enzo Ferrari, chủ sở hữu hãng sản xuất xe hơi thể thao lừng danh của Ý.

Sergio Pininfarina đã trở thành chủ tịch Hãng Pininfarina sau khi cha ông qua đời năm 1966 và đã giúp cửa hàng nhỏ thời ấy trở thành một đế chế thiết kế danh tiếng toàn thế giới.

Suốt những năm 1950, hãng đã sản xuất gần 1.000 mẫu xe hơi/năm, chủ yếu là cho các hãng ôtô Ý. Ông Pininfarina đã mở rộng hoạt động của công ty thiết kế, lúc cao điểm đạt doanh số hằng năm lên đến 50.000 mẫu cho các khách hàng Peugeot, Rolls Royce, Maserati và Cadillac.

Pininfarina đã giám sát nhiều mẫu thiết kế nổi tiếng, có thể kể đến như Ferrari Daytona 1968 mui dài, Ferrari Testarossa 1984, siêu xe Enzo 2002...

j9ohSfRZ.jpgPhóng to
Ferrari Enzo
Sergio Pininfarina tên thật là Sergio Farina, sinh ngày 8-9-1926 tại Turin. Ông học ngành nghiên cứu kỹ thuật cơ khí tại Đại học Bách khoa Turin và sau đó cùng cha mình kinh doanh. Nhờ những thành công và uy tín của mình, năm 1961 Chính phủ Ý lúc bấy giờ đã đồng ý cho gia đình ông đổi họ từ Farina thành Pininfarina.

Ông Pininfarina đã trở thành một nhân vật văn hóa nổi tiếng ở Ý. Ông phục vụ trong Nghị viện châu Âu giai đoạn 1979-1988. Năm 2005, ông đã nhận được danh hiệu thượng nghị sĩ trọn đời ở Ý, một vinh dự dành cho các nhân vật ưu tú.

MINH ĐĂNG (Theo Washington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên