21/06/2012 10:02 GMT+7

Cha, con và trận đấu khó quên

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Miroslav Kadlec là thành viên tuyển CH Czech đá bại Bồ Đào Nha tại tứ kết Euro 1996.

TT - Miroslav Kadlec là thành viên tuyển CH Czech đá bại Bồ Đào Nha tại tứ kết Euro 1996.

Đúng 16 năm sau, Miroslav mong mỏi ký ức đẹp sẽ trở lại trên sân vận động quốc gia Ba Lan tại Warsaw với con trai Michal Kadlec.

16 năm trước, trung vệ thép Miroslav Kadlec cùng đồng đội đã chiến đấu ngoan cường để khóa chặt các ngôi sao hàng đầu thế giới của Bồ Đào Nha như Rui Costa, Paulo Sousa, Luis Figo... mang về chiến thắng 1-0 cho CH Czech ở tứ kết. Đó là trận đấu khó quên của thủ quân Kadlec vì chiến thắng này đã trở thành động lực lớn để họ thẳng tiến đến ngôi á quân Euro 1996.

Rạng sáng mai, Miroslav sẽ ngồi trên khán đài với niềm tin con trai Michal sẽ làm điều tương tự trước Bồ Đào Nha dù thử thách so với 16 năm trước đây lớn hơn rất nhiều.

Thừa hưởng gen và được cha hướng dẫn chơi bóng, Michal cho thấy anh ngày càng chín muồi về tài năng. Mạnh mẽ, quyết đoán và không ngại va chạm - đó là những ưu điểm của Michal.

Một nhà báo đã hỏi Miroslav bí quyết nào giúp con trai ông có sự tiến bộ vượt bậc về mặt chuyên môn, ông trả lời hóm hỉnh: “Tôi luôn nói với con trai mình là khi có bóng phải đá càng mạnh càng tốt. Nếu cú sút không thành bàn thì ít ra cũng khiến thủ thành đối phương phải đau điếng vì trúng bóng!”.

Đồng đội của Michal bây giờ có những cầu thủ lừng danh thế giới như thủ môn Petr Cech, tiền vệ Tomas Rosicky... Bản thân Michal cũng được xem là một ngôi sao trong màu áo CLB Bayer Leverkusen tại giải VĐQG Đức.

Michal nói trên trang web LĐBĐ châu Âu (UEFA.com): Trùng hợp ngẫu nhiên khi CH Czech do cha tôi làm thủ quân gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết năm 1996, còn bây giờ tôi và đồng đội sắp sửa đối đầu với Bồ Đào Nha. Khác biệt là lần này chúng tôi vào trận với tư cách đội nhất bảng, còn Bồ Đào Nha là đội xếp nhì bảng”.

Khi được hỏi về cơ hội của CH Czech trong trận tứ kết rạng sáng mai, Michal nói: “Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn với nhiều ngôi sao như Cristiano Ronaldo, Nani... Thế nên nếu chúng tôi lặp lại được thành tích như 16 năm trước thì đó thật sự là giấc mơ đẹp. Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để trận đấu này không phải là dấu chấm hết cho hành trình của chúng tôi”.

Con đường dẫn đến trận tứ kết của CH Czech rất gian nan. Họ chỉ cầm được tấm vé đến Ukraine - Ba Lan sau khi đá bại Montenegro ở lượt đấu play-off. Rồi VCK bắt đầu bằng thất bại tồi tệ nhất lịch sử bóng đá CH Czech ở một giải đấu lớn: thua Nga 1-4. Tuy nhiên, CH Czech đã gượng dậy bằng hai chiến thắng mướt mồ hôi trước Hi Lạp (2-1) và đồng chủ nhà Ba Lan (1-0) để kịp lách qua cánh cửa tưởng chừng đã đóng lại.

Nói về vai trò của mình tại giải, Michal nói: “Tôi hơi ngạc nhiên khi bị HLV Bilek điều sang trấn giữ cánh trái nhưng tôi cũng từng đảm nhận vị trí này tại CLB Leverkusen. Hai trận gần nhất tôi trở về vai trò trung vệ và đã “khóa” được chân sút Robert Lewandowski của Ba Lan ở lượt cuối vòng bảng. Hãy để HLV quyết định điều gì tốt nhất cho đội bóng”.

Sẽ là món quà tuyệt vời cho gia đình Kadlec nếu rạng sáng mai Michal hoàn thành nhiệm vụ và CH Czech có mặt ở bán kết.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên