04/10/2013 07:54 GMT+7

Cha, con và jazz Việt

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Sẽ không có hình ảnh song hành của cha, con và cây kèn saxophone trên sân khấu như các chương trình biểu diễn hằng năm nữa. Thay vào đó, Quyền Thiện Đắc sẽ độc diễn xuyên suốt 90 phút của chương trình Jazz suite night vào 20g ngày 4-10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Phiêu jazz cùng liveshow Quyền Thiện Đắc

UAZsr4c6.jpgPhóng to
Quyền Thiện Đắc - Ảnh: N.Khánh

Jazz suite night sẽ là một thử thách cho chính Quyền Thiện Đắc và cả người nghe. Nhưng sẽ vẫn là câu chuyện về cha, về con và hành trình của jazz Việt theo cách riêng của Quyền Thiện Đắc, như cách anh nói: “Cha tôi dẫn tôi bước vào con đường của ông, con đường đó ông đã phạt hết cây rồi, đã thành con đường mòn. Bây giờ tôi chỉ có việc trải nhựa để ôtô đi được vào đó thôi. Công việc của tôi sẽ khác”.

Đường xa lận đận của jazz

Sự lận đận dường như đã trở thành số phận của cả một dòng jazz Việt. Quán bar nhỏ gắn bó với nghệ sĩ Quyền Văn Minh ở đường Lương Văn Can cũng phải đóng cửa, di dời và mở lại tại một địa điểm khác. Lời lãi chẳng bao nhiêu, nhưng cả hai cha con nhà họ Quyền đều muốn duy trì một sân khấu riêng cho nhạc jazz vốn ít ỏi người nghe ở VN.

“Đôi khi nhìn sang pop anh có thấy chạnh lòng không?”, câu hỏi đó có lẽ Quyền Thiện Đắc và người cha của mình đã nghe nhiều lần. Một bằng chứng nhãn tiền là một nghệ sĩ saxophone từng là học trò của người cha, từng cùng theo học Trường Berklee College of Music danh tiếng của Mỹ với người con hiện sống thoải mái khi chọn lối đi là nhạc pop. Còn hai cha con họ Quyền bao năm vẫn cần mẫn với những buổi biểu diễn ở quán bar, buổi dạy thêm, chạy sự kiện. Số tiền gom góp đôi khi chẳng đủ để làm album riêng, dù biết album nhạc jazz cũng kén khách vô cùng.

Không che giấu những trăn trở với con đường của jazz Việt nhưng Quyền Thiện Đắc luôn lắc đầu nhẹ nhàng với những câu hỏi kiểu đó. Không chạnh lòng và cũng không cực đoan, anh làm đủ mọi việc để giữ trọn những giai điệu nhạc jazz trong ngôi nhà của họ Quyền. “Thật ra nghệ sĩ nhạc jazz không chỉ tại VN đâu mà ở cả châu Âu hay Mỹ đều khó khăn về tài chính” - Quyền Thiện Đắc thừa nhận.

Tôi đi trên con đường mòn của cha

Kiên trì nhưng không cũ kỹ, Quyền Thiện Đắc đã khai phá con đường mòn mà người cha đã đi, xa hơn và rộng hơn rất nhiều, đặc biệt với những giai điệu mang âm hưởng dân gian VN. “Tôi không đi sâu vào một vùng miền nào cả, không phải quan họ, không phải chèo hay những thứ khác ở Trung bộ, Nam bộ. Đó là một dạng tổng hợp. Nhưng khi chơi thì toàn bộ giai điệu đấy mình đều có thể mường tượng ra tất cả đều rất gần với VN” - Quyền Thiện Đắc chia sẻ.

Trong khi cậu con trai chu du trời Tây và ấp ủ ý nghĩ sẽ không quay về VN chơi nhạc, người cha vẫn âm thầm và cần mẫn với quán bar nhỏ của mình. “Hồi ông mở jazz club ai cũng bảo ông là... điên. Ai nghe dòng nhạc này! Nhưng ông cứ cặm cụi làm. Sau mười mấy năm trời thì ít nhiều đã có một sân khấu cho những người muốn tìm hiểu. Chơi dòng nhạc này phải có chỗ mà chơi và tập luyện, rồi từ đó tạo ra được phong trào chơi jazz”. Sau ba năm theo học tại Trường Berklee College of Music, Quyền Thiện Đắc rồi cũng nhanh chóng nhận ra, không thể ôm ấp giấc mơ chơi nhạc và kiếm sống tại Mỹ để theo đuổi nhạc jazz. “Đó là thực tế phũ phàng mà mình phải nhận biết được”, người con - sau bao va vấp - cũng dũng cảm thừa nhận.

Và Đắc trở về, cũng bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, chơi nhạc bền bỉ để tạo ra những sản phẩm mang giá trị của riêng mình. Cũng có thể hiểu Jazz suite night tối 4-10 là một tuyên ngôn nho nhỏ của riêng Quyền Thiện Đắc. Nếu như cha anh cho người Việt làm quen với những bản nhạc bình dân, dễ nghe rồi dần nâng cấp lên thì Quyền Thiện Đắc muốn mang đến thứ jazz chuẩn mực nhất. Đó cũng là lý do để Quyền Thiện Đắc chọn một bản nhạc rất khó Love Supreme của John Coltrane để chơi ở phần đầu chương trình.

Nhưng jazz Việt vẫn là giấc mơ lớn của Quyền Thiện Đắc, một dòng nhạc của riêng người Việt. Cũng bởi vậy, nhích dần từng bước một qua từng album, từng sô diễn, Quyền Thiện Đắc tìm kiếm sự đồng điệu, hòa quyện giữa jazz và thang âm ngũ cung truyền thống. Anh cũng đã thử nghiệm rất nhiều thông qua việc kết hợp jazz với âm nhạc tiền chiến, với dân ca, với pop. Đặc biệt, với âm nhạc dân gian VN, Quyền Thiện Đắc luôn hướng tới việc xóa bỏ tính vùng miền, để nghe là sẽ thấy không gian của VN không phải của miền Bắc, miền Trung hay miền Nam. Và đó cũng là cách Quyền Thiện Đắc chọn để đi cùng jazz.

Trong đêm nhạc Jazz suite night, cùng với các nghệ sĩ Nguyễn Đình Phúc (piano), Lê Việt Hùng (trống), Nguyễn Minh Đức (bass), Quyền Thiện Đắc sẽ trình diễn hai tác phẩm chính: phần một là Love Supreme của John Coltrane - huyền thoại nhạc jazz người Mỹ gốc Phi. Phần hai là câu chuyện về hai cha con người chơi nhạc jazz được Quyền Thiện Đắc kể thông qua tác phẩm Cha và con do anh sáng tác. Giá vé chương trình là 300.000, 500.000 và 800.000 đồng. Vé miễn phí dành tặng sinh viên ngồi ở tầng ba của khán phòng đã được phát hết.
HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên