11/06/2025 15:30 GMT+7

CEO Dachser: Chúng tôi đang chăm chút thị trường Việt Nam

Với vị trí địa lý thuận lợi, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và vai trò là trung tâm sản xuất đang phát triển, Việt Nam được Dachser xem là cầu nối quan trọng giữa châu Á và thị trường châu Âu truyền thống.

Dachser - Ảnh 1.

Ông Burkhard Eling - Tổng giám đốc điều hành Dachser toàn cầu - Ảnh:T.L

Việt Nam - điểm đến chiến lược của Dachser tại châu Á

Ông Burkhard Eling - Tổng giám đốc điều hành Dachser toàn cầu đã có mặt tại TP.HCM, cho biết tập đoàn tổ chức Diễn đàn Quản lý khu vực APAC mỗi năm một lần.

Năm nay, Việt Nam là lựa chọn hàng đầu vì đây là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên tới 8%!

Không chỉ là điểm đến hấp dẫn để phát triển dịch vụ, Việt Nam còn được Dachser xem là cầu nối quan trọng giữa châu Á và thị trường truyền thống tại châu Âu. "Việc chọn Việt Nam để tổ chức sự kiện năm nay thể hiện rõ tầm quan trọng của thị trường này," ông Eling khẳng định.

Theo ông Roman Müller - giám đốc điều hành mảng Vận tải Hàng không và đường biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Dachser - vị trí địa lý thuận lợi, gần các tuyến hàng hải quốc tế cùng với vai trò là trung tâm sản xuất, lắp ráp đang lên đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều tập đoàn toàn cầu.

"Chúng tôi thấy các ngành như điện tử, giày dép, ô tô và thương mại điện tử đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng logistics rất nhanh ở Việt Nam", ông Müller cho biết và nhấn mạnh các hiệp định thương mại như EVFTA hay ASEAN FTA góp phần tạo nên môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics phát triển.

Từ góc độ tập đoàn, ông Eling bổ sung: Dachser đang thúc đẩy chiến lược tích hợp logistics toàn diện, hãng không chỉ vận chuyển hàng, mà còn tích hợp kho vận, hệ thống công nghệ thông tin và các công cụ phân tích, tất cả nhằm tối ưu chuỗi cung ứng cho khách hàng.

Dachser gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012 với văn phòng đầu tiên tại TP.HCM và chỉ 12 nhân viên. Đến nay, công ty đã mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng, với gần 50 nhân sự.

Dù là một thị trường mới, nhưng Dachser áp dụng đồng bộ hệ thống vận hành, công nghệ và tiêu chuẩn từ mạng lưới toàn cầu, đặc biệt là từ thị trường cốt lõi châu Âu.

"Chúng tôi không mua phần mềm từ bên ngoài, mà tự phát triển hệ thống riêng từ 30 - 35 năm trước.

Điều đó giúp chúng tôi tùy biến linh hoạt để phục vụ từng thị trường, kết hợp chuẩn toàn cầu với sự am hiểu địa phương và đội ngũ vận hành tại chỗ", CEO tập đoàn đến từ Đức chia sẻ trong thời gian ở Việt Nam.

Dachser - Ảnh 2.

Ông Roman Müller (bên trái) - Giám đốc điều hành mảng Vận tải Hàng không và đường biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Dachser và ông Burkhard Eling (bên phải) - Tổng giám đốc điều hành Dachser toàn cầu - Ảnh: T.L

Theo ông Müller, đến nay hãng đã triển khai một số giải pháp cụ thể tại Việt Nam, như hỗ trợ một tập đoàn điện tử quốc tế xây dựng trung tâm phân phối nguyên liệu và thành phẩm, hay giúp một thương hiệu thời trang tinh gọn chuỗi cung ứng bằng các công cụ phân tích dữ liệu, từ đó giảm chi phí, tăng hiệu quả và giảm phát thải CO₂.

Điều này có được nhờ tập đoàn hướng đến chuẩn hóa hệ thống toàn cầu nhưng vẫn trao quyền cho các nhóm vận hành tại từng quốc gia để thích nghi linh hoạt với nhu cầu thực tế.

"Trước COVID-19, khi tôi nói mình làm ngành logistics, người ta nghĩ chắc dịch vụ lái xe tải. Sau đại dịch, ai cũng hiểu logistics quan trọng như thế nào. Đó là lúc chúng tôi chứng minh được vai trò của mình, một tập đoàn duy trì dòng chảy hàng hóa trong thời điểm khó khăn nhất", ông Müller nói.

Không chỉ cung cấp dịch vụ logistics mà còn là giải pháp

Dachser hiện phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng tại Việt Nam. Cụ thể, khu vực Hà Nội có tỉ lệ doanh nghiệp FDI như Nhật, Hàn, Trung Quốc... cao hơn, trong khi TP.HCM là nơi tập trung cả doanh nghiệp nội địa lẫn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hãng có một danh mục khách hàng cân bằng, gồm cả doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế.

Dachser - Ảnh 3.

Xe tải của tập đoàn Dachser hoạt động logistics tại cảng - Ảnh: T.L

Ông Burkhard Eling cho biết Dachser hoạt động trong phân khúc chuyên biệt là dịch vụ gom hàng (groupage).

Hãng tập trung vào việc tối ưu hóa cả quá trình gom hàng tại điểm sản xuất và phân phối tại điểm đến. Vì vậy, điều cốt lõi để có dịch vụ tốt nhất là hiểu rõ toàn bộ chuỗi sản xuất - cung ứng của khách hàng, từ nhà máy, kho lưu trữ cho đến điểm phân phối cuối cùng.

"Vì thế, chúng tôi luôn khuyến nghị các doanh nghiệp, đặc biệt là khối vừa và nhỏ (SMEs), nếu có nhu cầu kết nối với thị trường châu Âu nên chủ động tìm hiểu và trao đổi với Dachser. Bởi các dịch vụ hãng cung ứng không dừng ở mức độ vận chuyển hàng hóa từ cảng này đến cảng kia.

Điểm mạnh của chúng tôi nằm ở việc hiểu và tối ưu toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu đầu vào đến đầu ra. Đó là lý do vì sao nhiều khách hàng đã gắn bó với chúng tôi hơn 30 năm", đại diện Dachser nói thêm.

"Chúng tôi không nghĩ theo quý hay theo năm như công ty niêm yết, mà theo thập kỷ. Khi tôi nhận vị trí CEO, tôi tự hỏi: đến năm 2030, Dachser sẽ trông như thế nào?", ông Eling nói và tin rằng, tư duy thế hệ cũng phản ánh trong cách tập đoàn xây dựng quan hệ với khách hàng, không tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn mà đặt mục tiêu hợp tác bền vững, lâu dài.

A.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên