08/12/2014 13:48 GMT+7

CĐV Malaysia quá khích: chỉ là số ít!

NGUYỄN TUẤN QUỲNH
NGUYỄN TUẤN QUỲNH

TTO - Cảnh sát Malaysia đã can thiệp kịp thời, hành động quá khích chỉ là một số ít hooligan bóng đá Malaysia. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, một cổ động viên của Việt Nam có mặt trên sân Shah Alam, chia sẻ.

>> Giây phút kinh hoàng trên sân Shah Alam
>> Bộ trưởng Thể thao Malaysia xin lỗi CĐV VN

Cổ động viên Việt Nam chụp hình thân thiện cùng cổ động viên Malaysia

Tuổi Trẻ xin giới thiệu bài viết sau đây của ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn SFC - người đã trực tiếp theo dõi trận đấu và chứng kiến vụ quá khích của cổ động viên Malaysia trên sân Shah Alam tối 7-12.

Tôi có mặt trên sân Shah Alam tối 7-12 cùng khoảng 2.000 cổ động viên Việt Nam khác. Tôi được biết có nhiều bạn công nhân ở cách xa Kuala Lumpur 500km cũng đã thuê xe để đến được sân, ủng hộ đội tuyển nước nhà.

Tôi đến sân khá sớm, khoảng ba giờ trước khi trận đấu diễn ra. Khi đi vòng quanh sân để tìm khán đài A dành riêng cho cổ động viên bóng đá Việt Nam, chúng tôi gặp rất nhiều cổ động viên Malaysia trong trang phục áo vàng sọc đen.

Tất cả mọi người đều vui vẻ và thân thiện. Tôi đã chụp hình chung với vài nhóm bạn người Malaysia vô tình gặp trên đường.

Bố trí khán đài riêng cho cổ động viên Việt Nam

Phải thừa nhận là Liên đoàn Bóng đá Malaysia đã rất chu đáo khi bố trí cho cổ động viên Việt Nam ở khán đài A, nơi lý tưởng nhất để thưởng thức trận đấu.

Dù cổ động viên Việt Nam không ngồi kín được khán đài dành riêng này nhưng cảnh sát đã không cho phép cổ động viên Malaysia vào ngồi chung trong khi có rất nhiều bạn Malaysia phải đứng xem trận đấu vì không có chỗ ngồi. Cảnh sát Malaysia cũng đã làm tròn trách nhiệm của mình khi giữ cho 80.000 người vào sân an toàn.

Ngồi trên sân, lọt thỏm trong 70.000 người Malaysia nhưng cổ động viên Việt Nam cũng không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ cuồng nhiệt của mình dành cho đội tuyển đang thi đấu rất máu lửa dưới sân.

Chúng tôi đã reo hò, nhảy cẫng lên vì sung sướng khi chứng kiến hai bàn thắng của đội tuyển Việt Nam.

Vào cuối trận đấu đã xảy ra sự cố đáng tiếc khi một số cổ động viên quá khích người Malaysia đã tấn công cổ động viên Việt Nam. Chúng tôi đã tránh ngay khu vực giáp với cổ động viên Malaysia và tập trung vào giữa. Cảnh sát đã mạnh tay trấn áp những kẻ quá khích. Chỉ khoảng năm phút là trật tự được vãn hồi.

Từ bên trên cũng có khoảng chục chai nước ném xuống khu vực cổ động viên Việt Nam. Một bạn cổ động viên không may bị ném trúng và chảy máu.

Những phút cuối trận đấu, chúng tôi vừa xem vừa đề phòng bị tấn công.

Tuy nhiên sau đó, không có bất kỳ sự cố đáng tiếc nào nữa. Khi trận đấu kết thúc, cổ động viên bóng đá Việt Nam đã được rời sân trước và ra về an toàn.

Nhóm cổ động viên Việt Nam, trong đó có tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh (thứ hai từ trái) chụp hình cùng cổ động viên Malaysia

Nhóm chúng tôi có bảy người đều mặc áo đỏ sao vàng và rời sân giữa hàng ngàn cổ động viên Malaysia. Chúng tôi phải đi bộ khá xa mới đến được xe.

Cũng có vài tiếng chửi thề khi chúng tôi đi qua nhưng không có hành vi gây hấn nào của cổ động viên Malaysia.

Hooligan bóng đá Malaysia: chỉ là số ít

Một người bạn Malaysia có mặt tại sân đã nhắn tin hỏi thăm tôi. Anh nói là cổ động viên Malaysia chân chính đều rất xấu hổ vì hành động xấu xí của một số rất ít hooligan bóng đá Malaysia trên khán đài.

Anh cho biết đó là một nhóm hooligan - fan của một đội bóng ở miền nam Malaysia. Anh còn hứa sẽ post tất cả những hình ảnh không đẹp đó lên Facebook của mình và bạn bè để cảnh sát có thể nhận diện được những kẻ quá khích.

Tôi đã chứng kiến một lần những hành vi quá khích của cổ động viên Singapore sau trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Singapore tại sân Singapore ở AFF Cup năm 2008.

Khi đó, sau trận đấu khoảng ba giờ thì cổ động viên Việt Nam cuối cùng mới rời sân được trong sự bảo vệ của cảnh sát. So với lần đó, các hành vi hooligan trong trận đấu vừa rồi với Malaysia là không quá trầm trọng.

Tôi tin rằng đa số cổ động viên Malaysia đều thân thiện và vui vẻ. Chỉ một số rất ít hooligan và cảnh sát cũng đã làm tốt công việc của mình.

Việc đưa những hình ảnh cổ động viên Việt Nam bị tấn công là cần thiết để nhắc nhở các liên đoàn bóng đá, các nhà tổ chức và cảnh sát cần hết sức cẩn trọng.

Tuy nhiên, vì những hình ảnh đó mà kết luận cổ động viên Malaysia xấu xí, hung dữ thì không hoàn toàn chính xác.

Vì vậy, rất mong cổ động viên Việt Nam bình tĩnh và "fair - play" trong khi ủng hộ đội nhà thi đấu và đừng có những hành động quá khích như một số ít hooligan Malaysia trong trận đấu ngày hôm qua!

Vào sân, tôi thật sự khâm phục sự cổ vũ bài bản và chuyên nghiệp của nhóm cổ động viên Malaysia khoảng 10.000 người ngồi bên dưới bảng thông tin tỉ số trận đấu.

Họ mặc đồng phục, hát hay và các động tác rất đồng đều. Họ gần như hát, múa suốt trận đấu. Các cổ động viên này đã nhận được cảm tình của cả những người Việt Nam có mặt trên sân.

NGUYỄN TUẤN QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên