29/09/2015 22:18 GMT+7

CBRE Việt Nam: bất động sản khu Nam so kè khu Đông

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - Chiều 29-9, Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam đã công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM quý 3-2015 với những triển vọng tăng trưởng tích cực.

Dự án căn hộ Sunview town ở khu Đông đang gấp rút hoàn thành. Ảnh chụp ngày 27-9-2015 - Ảnh: H.Như

Cụ thể về thị trường căn hộ: Trong quý 3, số lượng căn hộ mới mở bán và lượng giao dịch tăng mạnh.  Tổng cộng có khoảng 10.114 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn gấp ba lần so với quý3-2014.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu CBRE Việt Nam cho hay xét theo khu vực thì nguồn cung mới ở phía Nam (bao gồm quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè) chiếm 36% trong tổng số nguồn cung mới, trong khi khu phía Đông gần đây đang sôi động chỉ chiếm 29% trong quý này.

Cũng theo bà Dung: “Rất thú vị khi một lần nữa dự án bất động sản tại khu Nam lại lần nữa chiếm vị trí dẫn đầu của khu Đông, đặc biệt trong bối cảnh mới đây khi TP.HCM dự định phát triển một đặc khu kinh tế tại phía Nam của TP.HCM gồm quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh và Cần Giờ và tập trung vào kinh tế hàng hải. Vingroup cũng vừa thông báo sẽ kết hợp với Cảng Sài Gòn để phát triển khu đất vàng rộng 32 ha tại Cảng Khánh Hội vốn sẽ được di dời ở Quận 4 thuộc khu Nam. Như vậy sẽ có một cuộc đua giữa hai điểm nóng trong thời gian tới, đặc biệt là khi khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm ở phía Đông đã bắt đầu phát triển tòa tháp căn hộ đầu tiên tên là Sarimi và cũng được chào bán trong Quý 3-2015.”

Trong năm 2015, TP.HCM nhận được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản. Riêng khu đô thị mới Thủ Thiêm đã nhận được hai nguồn vốn lớn: 1) Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương đầu tư 1,2 tỷ USD cho dự án khu phức hợp Empire City, 2) Tập đoàn Lotte đầu tư 2.000 tỷ VNĐ cho dự án Smart Complex, tương đương 2 tỷ USD. Bên cạnh FDI, các hoạt động đầu tư từ nước ngoài khác cũng phát triển mạnh. Tập đoàn Chow Tai Fook mua lại 4 tỷ USD cổ phiếu của khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Hội An. Cũng thời gian này, một quỹ đầu tư tư nhân Hồng Kông, Gaw Capital Partners, mua lại bốn dự án ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và TP.HCM từ Indochina Land. Nhìn chung thị trường bất động sản TP.HCM cùng với các hoạt động đầu tư bao gồm FDI và M&A dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong thời gian tới.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam

Trong quý khảo sát cũng ghi nhận nhiều dự án đã bị trì hoãn lâu năm được khởi động lại bởi chủ đầu tư mới bằng cách tăng thêm vốn hay thiết kế lại căn hộ và diện tích. Các dự án này bao gồm City Gate Towers (Quận 8), Linh Tây Tower (Quận Thủ Đức), và C.T. Plaza Nguyên Hồng (Quận Gò Vấp).

CBRE Việt Nam nhận định, thị trường trong quý diễn biến tích cực, thúc đẩy lượng tiền đổ vào từ người mua nhà. Khoảng 7.862 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 88% so với quý 3-2014. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ của phân khúc cao cấp chiếm 35%, tăng so với mức 32% trong cuối năm 2014.

Về phân khúc thị trường văn phòng, trong quý 3-2015, thị trường văn phòng TP.HCM không có những thay đổi lớn ở khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Giá thuê ổn định và tỷ lệ trống cải thiện ở cả hai phân khúc Hạng A và B. Do nguồn cung giới hạn và nguồn cầu vẫn liên tục được ghi nhận, giá thuê văn phòng hạng A và B khá ổn định so với quý 2-2015.

Về thị trường bất động sản bán lẻ, theo CBRE Việt Nam hoạt động cho thuê bán lẻ trong quý này tiếp tục được dẫn dắt bởi ngành hàng thời trang cao cấp/ trung cấp và ẩm thực. Cụ thể, trong tháng 9, Vingroup đã khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại quận Gò Vấp - Vincom Quang Trung, với VinMart và VinPro là khách thuê chủ chốt. SC VivoCity tại quận 7, cũng chào đón nhiều thương hiệu bán lẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam: Dorothy Perkins, F&F, Mis Selfridge (thời trang) và Komonoya, Sabu Ya trong (ẩm thực). 

Ngoài ra trong quý CBRE Việt Nam cũng ghi nhận nhu cầu thuê tăng mạnh từ các đơn vị quản lý trung tâm thể dục thể hình và những loại hình bán lẻ mới trong khu đô thị, như The Yard, Creative City, X98. Loại hình này cần một diện tích rộng lớn (hơn 5.000 m2) với những thiết kế sáng tạo cho những cửa hàng trong nhà và ngoài trời: quán bar, giải trí, cửa hàng thời trang, triển lãm nghệ thuật, nhắm đến đối tượng trẻ tuổi. Đây là một xu thế mới đã thành công trong việc thu hút đối tượng khách hàng trẻ.

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên