19/08/2017 11:00 GMT+7

Cây xanh song hành cùng huy chương SEA Games 29

HUY ĐĂNG , (Từ KUALA LUMPUR)
HUY ĐĂNG , (Từ KUALA LUMPUR)

TT - VĐV sẽ nhận được gì trên bục huy chương? Một tấm huy chương, một chú linh vật nhồi bông như bao giải đấu khác, nhưng riêng ở SEA Games 2017 sẽ có một món quà hoàn toàn khác biệt: một giỏ đất chứa cây con.

5.249 tấm huy chương = 5.249 giỏ cây con

Cung thủ Châu Kiều Oanh cầm trên tay giỏ cây con dành cho VĐV đoạt huy chương. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tất nhiên những giỏ cây xanh này chỉ mang tính tượng trưng với VĐV. Họ không thể lấy phần thưởng đặc biệt này về nhà. Thay vào đó, họ sẽ để lại chúng ở một số nơi tại Malaysia. Chúng tôi chứng kiến hình ảnh đặc biệt này suốt những ngày qua ở môn bắn cung, nội dung thi đấu trao huy chương đầu tiên của đoàn thể thao VN tại SEA Games 2017. Và trong mọi môn thi đấu, phần thưởng sẽ luôn như vậy. Cả thảy 5.249 giỏ cây con, tương ứng với 5.249 tấm huy chương, được cấp cho các VĐV tại SEA Games 2017 trong chương trình mang tên “Mỗi huy chương, một cây xanh”.

Vì sao lại là cây xanh? Ông Fahmi Omar - trưởng ban truyền thông của SEA Games 2017 - giải thích: “Xanh, sạch là chủ trương của ban tổ chức. Chúng tôi muốn để lại một di sản đặc biệt sau kỳ đại hội thể thao này. Điều quan trọng nhất không chỉ là thể thao, mà phải là một đất nước văn minh, trong lành, khỏe mạnh trong mắt các du khách”.

Các loại cây này bao gồm nhiều loại thực vật hoang dã khác nhau ở Malaysia sẽ trồng từ giữa tháng 10 này và tháng 3 năm sau tại các khu rừng ở Perak, Kelantan và Terengganu. Đó là với những cây của các VĐV nước ngoài. Với những cây dành cho các VĐV Malaysia đoạt huy chương, chúng sẽ được trồng bao quanh khu liên hợp thể thao quốc gia Bukit Jalil và được đặt tên bởi chính các VĐV giành huy chương - một kỷ niệm và vinh dự đặc biệt.

Một SEA Games xanh, sạch

Những giỏ cây dành cho VĐV chỉ là một biểu tượng, ban tổ chức SEA Games 2017 còn có nhiều hành động thực tiễn hơn xoay quanh cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng một đất nước xanh, sạch đẹp cho tương lai của Malaysia. Dạo vòng quanh các nhà thi đấu những ngày trước khi SEA Games 2017 chính thức mở màn, chúng tôi thấy hàng ngàn chiếc xe đạp được đặt rải rác khắp nơi. Đó là những chiếc xe đạp miễn phí dành cho tất cả những ai đến với SEA Games từ VĐV, phóng viên đến khán giả.

Mỗi nhà thi đấu có ít nhất 2 điểm đặt trạm xe đạp, với hàng chục chiếc mỗi trạm. Mọi người có thể mượn xe đạp đi khắp nơi, chỉ cần nhớ trả về chỗ cũ sau khi sử dụng. Cùng với xe đạp còn có tàu điện ngầm, xe buýt - những phương tiện giao thông công cộng được khuyến khích sử dụng tại SEA Games.

Tất nhiên di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng tốn rất nhiều thời gian nhưng với CĐV và những tình nguyện viên, họ đã được tuyên truyền về điều này suốt một năm qua. Hơn 1.000 tình nguyện viên sẽ sắm vai trò “đại sứ xanh” trên khắp đường phố Kuala Lumpur khi SEA Games chính thức mở màn, qua công việc hướng dẫn du khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Ý nghĩa về việc tổ chức một kỳ SEA Games xanh, sạch được ban tổ chức nhấn mạnh đến mức dành hẳn một ủy ban có tên “Sáng kiến xanh”. Công việc của ủy ban này chia làm 5 phần, trồng cây và phát triển việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng chỉ là hai trong số đó. Ngoài ra còn có quản lý việc chống xả rác, tính toán để các nhà thi đấu tiết kiệm năng lượng và lên kế hoạch di chuyển cho người dân. Trong khoảng 20 nhà tài trợ của SEA Games 2017 có đến 3 nhà tài trợ dành riêng cho mục tiêu “xanh, sạch” này.

Đóng mọi con đường quanh Bukit Jalil ngày khai mạc

Những chiếc xe đạp miễn phí được đặt trước một địa điểm thi đấu trong Bukit Jalil. Ảnh: H.Đ 

Ủy ban Olympic Malaysia vừa ra thông báo tất cả các con đường quanh khu liên hợp thể thao Bukit Jalil sẽ được tạm đóng trong ngày 19-8, để tập trung cho lễ khai mạc SEA Games. Những bãi đậu xe hơi sẽ được đặt quanh các bến xe điện ngầm, xe buýt và ban tổ chức đưa ra lời khuyên người dân Malaysia nên sử dụng phương tiện công cộng đến xem lễ khai mạc.

Chương trình lễ khai mạc được chủ nhà giữ kín, chỉ cho biết toàn bộ số vé đã được bán sạch từ vài ngày trước. Lễ khai mạc sẽ chính thức diễn ra từ lúc 18h địa phương (17h giờ VN), người dân được khuyên nên đến sân trước hai giờ để giữ gìn trật tự.

HUY ĐĂNG , (Từ KUALA LUMPUR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên