28/10/2015 15:43 GMT+7

Cây bút biếm của Tuổi Trẻ Cười Đông Ki-Rét từ trần

Nhạc sĩ NGUYỄN VĂN HIÊN
Nhạc sĩ NGUYỄN VĂN HIÊN

TTO - Nhà thơ Trần Từ Duy, người được biết nhiều với bút danh Đông Ki-Rét, đã từ trần lúc 9g55 ngày 28-10 (nhằm ngày 16-9 năm Ất Mùi), hưởng dương 57 tuổi, tại TP.HCM.

Chân dung cây bút biếm Đông Ki-Rét qua nét bút của họa sĩ Lan Vo

Nhà thơ Trần Từ Duy tên thật là Trần Văn Lĩnh, sinh ngày 23-3-1958 tại huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Nhiều người biết đến ông qua bút danh Đông Ki-RétGiáo sư tiến… tới hệ tại chức ký ở các tiểu phẩm trào phúng trên báo Tuổi Trẻ Cười từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Nhưng trong giới văn nghệ sĩ ông nổi tiếng là một nhà thơ. Tập thơ đầu tay mang tên Kẻ đa tình.

Nhà thơ Trần Từ Duy từ trần lúc 9g55 ngày 28-10-2015. Lễ nhập quan lúc 19g ngày 28-10 tại nhà riêng (số 44 Trần Văn Danh, Q.Tân Bình, TP.HCM). Lễ động quan vào lúc 6g sáng thứ bảy ngày 31-10-2015, an táng tại nghĩa trang chùa Tân Quy, thị trấn Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong thời gian cộng tác với báo Tuổi Trẻ Cười (TTC), ông có nhiều đóng góp cho tờ báo trong khâu nội dung, tổ chức trang mục, đánh dấu một giai đoạn phát triển của báo. Cuộc đời ông gắn kết với chất trào lộng, và sáng tác những câu chuyện tiếu lâm hài hước về thời cuộc kể hoài không biết chán trong những buổi trà dư tửu hậu cùng bạn bè.

Ông là người yêu quý Câu lạc bộ Họa sĩ Biếm của báo TTC, luôn quan tâm tới đội ngũ họa sĩ biếm TTC và tài trợ các buổi họp mặt của câu lạc bộ.

Ông còn là nhà tài trợ chính cho các chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ” giúp các em học sinh nghèo học giỏi ở Quảng Nam có cơ hội đến trường, đến nay đã được 10 năm…

Sự đóng góp của ông trong sự nghiệp phát triển tờ báo Tuổi Trẻ Cười nhất là sự đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ trong trong những năm qua luôn được Ban Biên tập ghi nhận và yêu quý.

Đối với các đồng nghiệp và bạn bè trong làng văn làng báo ông là một người bạn năng nổ và đa tài cũng như hào phóng! Ông cũng là người thành công trong việc kinh doanh ẩm thực với nhà hàng Đất Sét ở Q.10 và sau này là quán Cối Xay Gió ở Q.3.

Nhà thơ Trần Từ Duy người mà nhà thơ Bùi Giáng lúc còn sống thường gọi thân mật một cách hóm hĩnh: Trần Từ Duy tức là… Duy Từ Trần! Không ngờ những lời nói đùa ấy bây giờ lại vận vào ông.

Xin thắp một nén hương tưởng nhớ đến ông - một nhà thơ tài hoa, một nhà báo trào phúng, một người bạn chân tình trong làng văn nghệ sĩ thành phố.

Nhạc sĩ NGUYỄN VĂN HIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên