20/06/2011 02:35 GMT+7

Cây bonsai của cha tôi

NGUYỄN ĐẮC KHẢ DOANH (Vũng Tàu)
NGUYỄN ĐẮC KHẢ DOANH (Vũng Tàu)

TT - Cách đây gần 30 năm, cái xóm nghèo nơi tôi ở bây giờ được Nhà nước mắc điện bỗng trở thành một sự kiện trọng đại. Con nít thì reo mừng, người già thì hớn hở ra mặt.Thế là chị em tôi thoát khỏi cảnh phải học bài trong ánh sáng tù mù của ngọn đèn dầu hột vịt.

Nhưng niềm vui chẳng kéo dài được bao lâu khi nhà tôi phải đến kỳ trả tiền điện tháng đầu tiên. Mẹ tôi toát mồ hôi khi thanh toán tiền điện. Mấy tháng sau, cha tôi đi làm xa về. Đêm hôm ấy, cha tôi đi tới đi lui với dáng vẻ suy tư, bồn chồn. Cuối cùng ông gọi tôi dậy và nói:

- Mình xài như thế này thì rất hao điện con ạ, phải tiết kiệm điện thôi. Nội ba cái bóng đèn tròn 100W, một giờ đã ngốn hết bao nhiêu là điện, ba tính thay bằng bóng huỳnh quang sẽ giảm đến phân nửa lượng điện.

Tôi thấy cha tôi suy nghĩ nhiều lắm. Giá một bộ bóng đèn huỳnh quang 1,2m cao gấp nhiều lần giá một cái bóng đèn dây tóc tròn. Nhà tôi lúc ấy thuộc dạng nghèo nhất xóm, phải chạy ăn từng bữa nên muốn mua một cái gì cũng phải so đo tính toán. Cả nhà chẳng có cái gì đáng giá ngoài một cây bonsai cổ mà một người bạn thân đã tặng cha tôi. Cha tôi rất quý cây bonsai này nên ông không chịu bán, dù trước đó có người đã trả giá tới nửa chỉ vàng.

Thế rồi, ngày hôm sau khi đi học về tôi bỗng thấy cha tôi đang cặm cụi bắt bóng đèn. Nhìn ra sân, tôi chợt hiểu rằng cha tôi đã bán cây bonsai để mua bóng đèn huỳnh quang. Gia đình tôi đã thấy được kết quả trước mắt: tiền điện giảm được hơn phân nửa. Mẹ tôi bảo số tiền tiết kiệm điện này, trong một năm, đủ mua sách vở và đóng học phí cho bốn chị em tôi.

Sau này khi đã ra trường và đi làm, biết cha tôi vẫn còn tiếc cây bonsai cổ, tôi đã cố gắng mua lại nó với giá hai chỉ vàng. Ngày nhận lại, cha tôi mừng đến rơi nước mắt. Chỉ tiếc là mấy tháng sau ông đột ngột qua đời...

Bài học tiết kiệm điện của cha tôi gần 30 năm về trước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, bốn chị em tôi đều thành đạt trong cuộc sống, có lẽ là nhờ được ăn học đàng hoàng từ những đồng tiền tiết kiệm điện tưởng chừng như rất khiêm tốn của cha tôi.

NGUYỄN ĐẮC KHẢ DOANH (Vũng Tàu)

Ngày 24-6 là hạn chót nhận bài dự thi cuộc thi viết “Câu chuyện tiết kiệm điện”. Mời bạn đọc xem chi tiết thể lệ cuộc thi trên báo Tuổi Trẻ ngày 25 và 28-3, hoặc trên tuoitre.vn, m.tuoitre.vn. Bài dự thi gửi về: Cuộc thi viết “Câu chuyện tiết kiệm điện”, báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc email: tuoidt@tuoitre.com.vn.

NGUYỄN ĐẮC KHẢ DOANH (Vũng Tàu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên