28/09/2012 00:21 GMT+7

Cầu yếu và hệ lụy

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Tòa án nhân dân Q.Ninh Kiều (Cần Thơ) vừa phạt Nguyễn Quốc Thanh, cán bộ Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, 6 tháng tù giam về tội “nhận hối lộ”.

Số tiền Thanh nhận lúc bị bắt chỉ 2 triệu đồng, được cho là để giúp các tài xế lấy giấy phép lái xe bị phạt ra trước hạn khi các bác tài này lái xe tải nặng hoặc xe container bị thanh tra giao thông (TTGT) xử phạt, giam bằng lái 30 ngày vì lỗi vượt tải trọng khi cho xe qua cầu Nhị Kiều.

Cầu Nhị Kiều nằm trong tuyến huyết mạch mà giới tài xế thường chạy xe chở hàng từ TP.HCM và các tỉnh về Khu công nghiệp Cần Thơ. Tải trọng cho phép của cầu này chỉ 18 tấn. Do tải trọng cầu thấp nên giới tài xế đã hùn tiền lại (mỗi đầu xe 1,5 triệu đồng) đưa cho Nguyễn Hoàng Việt nhờ canh TTGT và cảnh sát giao thông (CSGT) giùm. Trong vòng bảy tháng kể từ khi hành nghề canh TTGT đến khi bị bắt, Việt đã thu của giới tài xế 175 triệu đồng và xem đây là nghề dễ hái ra tiền. Tài xế nào bị bắt giam bằng, Việt đứng ra môi giới đưa tiền cho Thanh để lấy bằng lái ra trước hạn. Trong vụ án này, Việt bị phạt 5 tháng 27 ngày tù về tội “môi giới hối lộ”. Hai tài xế đưa tiền thông qua Việt (mỗi người đưa 1,5 triệu đồng) chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự...

Tuyến quốc lộ 91B dẫn về Khu công nghiệp Cần Thơ cũng có ba cầu yếu, tải trọng chỉ 15 tấn. Xe tải nặng vô phương lưu thông qua tuyến này. Chỉ có hai tuyến đường dẫn về khu công nghiệp nhưng cả hai tuyến đều bị hạn chế bởi tải trọng cầu. CSGT và TTGT thường xuyên kiểm tra, xử phạt khi tài xế mắc lỗi.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ một doanh nghiệp vận tải, nói trên tuyến quốc lộ 91B còn tồn tại cầu tải trọng 15 tấn là bất hợp lý. Anh Hoàng đề nghị chính quyền địa phương cần kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải sớm tháo gỡ vướng mắc này để doanh nghiệp và địa phương cùng phát triển. Cũng theo anh Hoàng, giới vận chuyển container muốn lưu thông trên tuyến này phải thuê một đối tượng nào đó với giá 5-7 triệu đồng/tháng chỉ để hằng ngày canh CSGT. “Thà chấp nhận như vậy chứ có xe container nào trọng tải dưới 15 tấn đâu” - anh Hoàng nói.

Cầu Trà Nóc trên tuyến quốc lộ 91 cũng có tải trọng 20 tấn, xe container không thể chở hàng từ khu công nghiệp vào cảng Cần Thơ để xuất đi. Ông Võ Thanh Hùng, trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, cho biết rất bức xúc vì hiện trạng cầu đường tại Cần Thơ thiếu đồng bộ, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp tại Cần Thơ.

“Hằng ngày, để xe container từ khu công nghiệp lưu thông ra quốc lộ, giới xe tải phải cho người canh CSGT, thậm chí cắt cử người đi xe máy theo xe tuần tra coi họ đang ở đâu, làm gì để báo về cho tài xế biết. Mỗi người canh đường được trang bị ít nhất ba điện thoại di động, nghe không ngơi tay. Lương cứng của người làm “nghề” canh CSGT, TTGT cho các nhà xe hằng tháng cũng cỡ chục triệu đồng. Xem ra cầu yếu chưa khắc phục cũng gây ra nhiều hệ lụy” - ông Hùng nói.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên