08/10/2011 14:53 GMT+7

"Cầu xe" - sáng kiến chống kẹt xe

HUỲNH ĐĂNG TUẤN
HUỲNH ĐĂNG TUẤN

TTO - Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 7-10-2011 có đăng sáng kiến "Lô cốt chống kẹt xe" của kỹ sư Nguyễn Đình Lễ. Tôi cũng có một sáng kiến để đóng góp cho đề tài này, mong mọi người cùng tham khảo và cho ý kiến.

qiMOLmaY.jpgPhóng to
Mô hình cầu xe

“Lô cốt” tái xuất ở các đầu cầu

Xin tạm gọi cho nó một cái tên là "cầu xe" do hình dáng giống xe và có chức năng như cầu. Thiết kế của tôi như sau:

- "Cầu xe" được cấu tạo từ những module kết cấu thép vững chắc, có khả năng chịu tải trọng lớn, có mặt phẳng bên trên để phương tiện giao thông có thể di chuyển. Bên dưới mỗi module kết cấu thép này được bố trí các bánh xe có xích (bánh xích nhằm chống lún cho "cầu xe" khi chịu tải trọng lớn) giúp "cầu xe" có thể di chuyển.

- "Cầu xe" gồm nhiều module được nối lại với nhau nên có thể tháo rời, hoặc lắp ghép thêm để tăng chiều dài tùy nhu cầu sử dụng.

- Chức năng của nó là thay thế "lô cốt" khi đào đường để thi công các công trình ngầm, giúp che phủ phần miệng hố công trình, và tùy thuộc vào chiều dài của hố ta có thể tăng chiều dài của cầu xe bằng cách nối thêm các "module" cho nó. Hai module ở 2 đầu của cầu xe được thiết kế giống nhau với một bên sườn nghiêng tiếp giáp với mặt đường để phương tiện dễ dàng di chuyển lên.

- Khi thi công có thể dễ dàng dùng xe kéo "cầu xe" này ra một vị trí (đoạn đường) khác để thi công và có thể kéo trở lại để che lấp công trình khi ngừng thi công. "Cầu xe" sẽ được "neo" chặt để tránh bị xê dịch khi có xe phương tiện di chuyển qua lại.

Xem thêm một số hình ảnh ở các góc độ khác nhau:

5GGJYWVF.jpgPhóng to
NXurrosB.jpg
XHaYCUgt.jpg
HUỲNH ĐĂNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên