22/09/2012 03:55 GMT+7

Cầu xây gần 6 năm chưa xong

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TT - Đó là cầu Văn Phương bắc qua sông Đáy, nối liền hai xã Phương Trung (Thanh Oai) và Văn Võ (Chương Mỹ, Hà Nội). Cầu Văn Phương được khởi công xây dựng từ tháng 3-2007 do Sở Giao thông vận tải Hà Tây (nay là Sở Giao thông vận tải Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, cầu được xây xong trong thời gian chưa đầy hai năm nhưng do khó khăn về giải phóng mặt bằng bên xã Văn Võ nên gần sáu năm nay dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, mặc dù chi phí để xây dựng cầu đã lên đến 45 tỉ đồng. Để xây dựng cầu, tháng 10-2006 UBND tỉnh Hà Tây trước đây thu hồi 3.528m2 đất thuộc xã Phương Trung (Thanh Oai) và 10.098m2 đất thuộc xã Văn Võ (Chương Mỹ). Người dân ở xã Văn Võ cho rằng cùng một dự án xây cầu mà họ được đền bù thấp hơn, thiệt thòi hơn so với các hộ dân bên xã Phương Trung nên không chịu bàn giao mặt bằng.

Do dự án xây cầu “giậm chân tại chỗ” nên đầu năm 2011, UBND xã Văn Võ đã đầu tư gần 20 triệu đồng để bắc một cây cầu gỗ tạm cho người dân đi lại. Điều khiến người dân phản ứng là mỗi lần họ chạy xe máy hay xe đạp qua cầu tạm này đều bị thu phí 3.000 đồng/lượt. Bà Hương Trà, một người dân ở xã Văn Võ, cho biết mỗi năm bà trả cho xã 90 triệu đồng để thầu thu phí qua cầu tạm này.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Hưng, chủ tịch UBND xã Văn Võ, cho rằng ông hoàn toàn không biết việc thu phí tại cầu tạm này. Còn ông Phạm Văn Dân, phó chủ tịch UBND xã Văn Võ, thừa nhận có thu phí qua cầu tạm nhưng chỉ thu đối với khách vãng lai, còn người dân trong xã thì không thu (?). Trả lời về việc chậm thi công cầu Văn Phương, ông Đỗ Xuân Thành, phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông số 1 (đại diện chủ đầu tư), cho biết việc hoàn thành các hạng mục còn lại phụ thuộc công tác giải phóng mặt bằng của huyện Chương Mỹ và chưa biết khi nào mới xây xong cầu.

Tháng 5-2009, ông Nguyễn Văn Khôi, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có ý kiến chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Theo đó, ông Khôi yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu phải khẩn trương thi công và hoàn thành cầu Văn Phương trong tháng 10-2009. Thế nhưng đến nay công trình xây dựng cầu Văn Phương vẫn rơi vào tình trạng bế tắc.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên