02/07/2014 11:16 GMT+7

Cầu thủ dự bị lên ngôi

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO – Hai trong ba bàn thắng ở trận Bỉ thắng Mỹ 2-1 ở vòng 16 đội được ghi do những cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị đã một lần nữa khẳng định sự lên ngôi của các cầu thủ dự bị tại VCK World Cup 2014.

Đầu tiên phải nhắc đến sự chói sáng của tiền đạo Romelu Lukaku ở trận đấu này. Được vào sân thay cho chân sút trẻ Divock Origi ở phút 91, Lukaku đã làm bùng nổ cầu trường, vốn lặng tiếng sau hai hiệp chính thức không có bàn thắng. Và ngay một trong những lần chạm bóng đầu tiên, anh đã có đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội De Bruyne lập công cho Bỉ. Hơn 10 phút sau,  Lukaku chọc thủng lưới tuyển Mỹ giúp Bỉ nhân đôi cách biệt và cầm chắc chiến thắng.

Sau hai bàn thua, HLV Juergen Klinsmann thực hiện sự thay đổi người cuối cùng cho tuyển Mỹ với cầu thủ 19 tuổi Julian Green vào thay Bedoya. Và chỉ sau hơn hai phút có mặt trên sân, Green đã ghi được bàn thắng danh dự cho người Mỹ. Những pha lập công của hai cầu thủ dự bị trận này là Lukaku (Bỉ) và Green (Mỹ) cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của cầu thủ dự bị tại VCK World Cup 2014.

Trước đó đã có hai trận đấu ở vòng 16 đội được phân định thắng thua nhờ các cầu thủ dự bị. Ở trận Hà Lan gặp Mexico, tiền đạo Hà Lan Klaas Jan Huntelaar được vào sân phút 76 đã ghi bàn thắng quý như vàng từ chấm 11m ở những phút bù giờ cuối trận ấn định chiến thắng 2-1 cho đội nhà. Rồi ở trận Đức thắng 2-1 trước Algeria, cầu thủ dự bị Schurrle (vào sân đầu hiệp hai) đã khai thông bế tắc cho Đức ở phút 92 trong khi Djabou (vào sân từ phút 100) là người ghi bàn thắng danh dự cho Algeria vào cuối trận.

HLV tuyển Bỉ Marc Wilmots nói: “Tôi khẳng định rằng những cầu thủ dự bị luôn đóng vai trò quan trọng trong các trận đấu bóng đá ngày nay. Điều đó đã được minh chưng trong trận đấu hôm nay (Bỉ thắng Mỹ 2-1)”. Theo thống kê, trong số 154 bàn thắng đã được ghi trên khắp sân cỏ Brazil mùa hè này có đến 29 pha lập công của các cầu thủ dự bị, đạt tỉ lệ 18,83%. Tỉ lệ này tăng đáng kể so với chỉ 10,34% tại VCK World Cup 2010

Theo phân tích của các chuyên gia của hãng tin Reuters, nguyên nhân xuất phát từ việc các HLV ngày nay đưa cầu thủ dự bị vào sân sớm hơn trước đây. Trước đây, các HLV thường có khuynh hướng chờ đến giai đoạn cuối trận mới đưa một loạt dự bị vào sân với hi vọng tìm chiến thắng hoặc câu giờ để giữ lợi thế.

Ngày nay, các trận đấu đòi hỏi quá nhiều sức mạnh và thể lực buộc các HLV phải tính đến phương án sử dụng 14 cầu thủ cho một trận đấu chứ không chỉ chăm chăm vào 11 cầu thủ xuất phát như trước đây. Đó cũng là lý do những cầu thủ dự bị, có thể có chút hạn chế chất lượng so với cầu thủ chính thức, nhưng được vào sân giữa trận nên có sức để càn lướt và thường xuyên ghi bàn.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: World Cup 2014