13/07/2014 00:00 GMT+7

Cầu siêu vong linh liệt sĩ hi sinh tại biên giới Hà Giang

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - 7g30 sáng 12-7, lễ cầu siêu cho vong linh các liệt sĩ hi sinh ở biên giới Hà Giang đã diễn ra tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang).

Trong số những liệt sĩ, rất ít người được quy tập về nghĩa trang Vị Xuyên hoặc quê nhà, phần đông các anh vẫn còn nằm lại trên các cao điểm thuộc biên giới xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).

Ngay sau lễ cầu siêu, đại tá Nguyễn Đức Cam (nguyên sư đoàn phó, tham mưu trưởng sư đoàn 356) cùng đại diện tỉnh Hà Giang, các cựu chiến binh, cựu quân nhân sư đoàn 356 từ Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An... dâng hương tưởng niệm các đồng đội đã hi sinh trong những ngày tháng chiến tranh ác liệt. Không có đội tiêu binh, không có lá quân kỳ nhưng những người lính năm xưa vẫn đứng nghiêm thẳng hàng, thực hiện điều lệnh như ngày còn tại ngũ. Những bông hoa trắng, những nén hương được các cựu chiến binh đặt lên bia mộ liệt sĩ tại nghĩa trang.

12-7 được coi là ngày giỗ trận của sư đoàn, là dịp hiếm hoi những người lính sư đoàn 356 gặp nhau. Những nụ cười, nước mắt, những cái ôm chặt và đặc biệt là những ký ức quá đỗi bi hùng được ôn lại. “Đừng nhắc đến cái chết nữa, nước mắt trào ra không kìm được đâu” - cựu chiến binh Đặng Việt Châu đỏ hoe mắt vì xúc động.

Một trong những điểm cao được nhiều cựu chiến binh sư đoàn 356 nhắc đến là 1509, nơi còn nhiều đồng đội chưa về. Đây được coi là điểm cao quan trọng có khả năng khống chế phía bờ bắc suối Thanh Thủy đến cửa khẩu Thanh Thủy phía đông sông Lô. Để giành và giữ 1509, không chỉ sư đoàn 356 mà nhiều chiến sĩ của sư đoàn 313, 314 đã phải đổ máu và hi sinh. Cựu chiến binh Đỗ Quang Huy cho biết: “Đến bây giờ, chúng tôi cũng không thể biết được chính xác bao nhiêu đồng đội từ các đơn vị đã nằm lại đây, chỉ biết là rất nhiều”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Bi thương - hào hùngGiữ từng thửa đất biên cươngKý ức ở trong tâmNước mắt Vị Xuyên

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên