29/07/2014 09:40 GMT+7

Cầu Mỹ Lợi, 1 năm "gả" cho hai nhà thầu

        SƠN LÂM
        SƠN LÂM

TTO - Chỉ trong vòng một năm, dự án cầu Mỹ Lợi đã được UBND tỉnh Long An "gả" cho hai nhà thầu. Sự chồng chéo tắc trách này khiến Nhà nước phải chi thêm một số tiền không nhỏ.

Ông Lê Thanh Nghiêm - chánh văn phòng UBND tỉnh Long An - vừa cho biết đã nhận được công văn của Văn phòng Chính phủ có nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi.

Hơn 1.430 tỉ đồng xây cầu Mỹ Lợi

Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý tính toàn bộ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án vào phương án hoàn vốn dự án BOT như đề nghị của UBND tỉnh Long An và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này trước đó. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Long An kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thỏa thuận địa điểm để xảy ra trùng lặp giữa dự án cầu cảng và kho đông lạnh của Công ty TNHH MTV Việt Hóa và dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi trước đó.

Cầu Mỹ Lợi trên sông Vàm Cỏ nối tuyến quốc lộ 50 qua hai tỉnh Long An và Tiền Giang theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) được đánh giá là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Tiền Giang, Long An và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành chiếc cầu này sẽ thay thế phà Mỹ Lợi. Dự án chính thức khởi công ngày 25-1-2014, với thiết kế cầu Mỹ Lợi có tổng chiều dài cầu và đường là 2,7km cho bốn làn xe lưu thông với tốc độ 80km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án là 1.438,9 tỉ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành xây dựng sau 18 tháng thi công và thời gian thu phí là 28 năm 4 tháng.

Từ cuối năm 2005, UBND tỉnh Long An đã có công văn gửi Ban Quản lý các dự án giao thông 9 thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Bộ GTVT, thống nhất phương án xây cầu Mỹ Lợi trên quốc lộ 50 nằm trên địa bàn huyện Cần Đước. Tuy nhiên vào năm 2006, UBND tỉnh Long An lại tiếp tục đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu cảng và kho đông lạnh trên tuyến quốc lộ 50 (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) do Công ty TNHH MTV Việt Hóa Long An (Công ty Việt Hóa) làm chủ đầu tư ngay vị trí đã thống nhất quy hoạch xây dựng cầu Mỹ Lợi trước đó.

Ngay sau khi được duyệt, Công ty Việt Hóa đã tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cầu cảng, kho đông lạnh. Đến năm 2009, Bộ GTVT ban hành quyết định chính thức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi đi qua dự án cầu cảng và kho đông lạnh của Công ty Việt Hóa, đồng thời giao UBND tỉnh Long An có trách nhiệm đền bù, giải tỏa mặt bằng để thực hiện dự án. Việc “chồng” dự án này đã khiến Nhà nước phải chi thêm một số tiền không nhỏ trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu Mỹ Lợi.

Tháng 1-2012, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao UBND tỉnh Long An chỉ đạo rà soát và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Công ty TNHH MTV Việt Hóa các khoản chi phí phát sinh trong quá trình chuẩn bị, tổ chức triển khai dự án cầu cảng và kho đông lạnh, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sự trùng chéo của hai dự án nêu trên và có hình thức xử lý phù hợp.

        SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên