02/07/2014 05:21 GMT+7

Cầu Kênh Lộ thành cầu "dần xây"

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Cầu Kênh Lộ bắc qua sông Rạch Giồng (H.Nhà Bè, TP.HCM) khởi công cách đây hơn ba năm nhưng hiện vẫn đang thi công dở dang do vướng giải tỏa và thiếu vốn.

Cầu đường đói vốnCầu Cổ Chiên “hụt hơi” vì thiếu vốnDự án đói vốn, nhà đầu tư chờ cơ chế

9VkuCpmB.jpgPhóng to
Cầu Kênh Lộ dừng thi công do vướng giải tỏa và thiếu vốn - Ảnh: Ngọc Ẩn

Theo kế hoạch ban đầu, cầu này xây xong năm 2012, sau đó dời sang năm 2013 và đến nay chưa biết khi nào xong...

Người chờ cầu

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 4, công trình xây dựng cầu Kênh Lộ dài 367m, rộng 10,5m, đường dẫn vào cầu dài 850m và rộng 12,5m. Công trình khởi công từ tháng 1-2011 với tổng mức đầu tư 392 tỉ đồng.

Cầu Kênh Lộ (phần cầu chính) đang xây dựng dở dang bắc qua sông Rạch Giồng rất đẹp. Nhưng hiện cầu này vẫn nằm chơi vơi giữa sông do chưa có cầu dẫn và đường dẫn vào cầu nên chuyện đi lại, học hành của học sinh và người dân ở đây phải qua những con đò nhỏ.

Quang cảnh công trường xây dựng cầu Kênh Lộ rất đìu hiu, không có một bóng công nhân. Phía trên mặt cầu ngổn ngang vật tư, sắt, thép và những tấm sắt gỉ sét. Còn trên công trường xây dựng cầu dẫn và đường dẫn vào cầu là những mố cầu, trụ cầu lố nhố những cống thoát nước nằm xếp lớp...

Một cán bộ Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (TP.HCM), chủ đầu tư dự án, cho biết do nhà dân hai phía đầu cầu chưa giải tỏa xong nên chưa thể xây được trụ cầu, mố cầu để kết nối với phần cầu thi công dở dang. Hiện có 82/86 hộ nhận tiền đền bù giải tỏa, còn bốn hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Đặng Văn Phúc, trưởng đơn vị tư vấn công trình, cho biết nếu mặt bằng giải tỏa xong sẽ thi công, hoàn thành công trình trong bốn tháng. Theo nhà thầu thi công, gói thầu 1A - xây cầu Kênh Lộ chính, kế hoạch ban đầu hoàn thành vào tháng 6-2012, nhưng do vướng giải tỏa nên công trình đã dừng thi công cách đây hơn hai năm. Cũng do vướng giải tỏa nên mãi đến tháng 9-2013 mới khởi công gói thầu số 2 - xây dựng đường dẫn vào cầu và đến tháng 12-2013 mới khởi công gói thầu số 1B - xây dựng cầu dẫn. Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết chưa thể xác định thời gian làm xong cầu vì địa phương nhiều lần hứa thời gian bàn giao mặt bằng nhưng lần nào cũng không đúng hẹn.

Không chỉ khó khăn về giải tỏa, vốn đầu tư xây cầu cũng đang thiếu...

Việc khó đã xong, việc dễ kéo dài

Tại cuộc họp với Sở Giao thông vận tải TP ngày 25-6 vừa qua về tiến độ thi công các công trình trọng điểm, ông Nguyễn Tấn Tuyến - phó Ban kinh tế ngân sách HĐND TP - bức xúc đưa chiếc điện thoại chụp hình cầu Kênh Lộ đang xây dựng dở dang cho các đại biểu xem. “Trong thi công xây cầu, công việc khó khăn nhất là xây dựng phần cầu dưới sông, nay phần cầu dưới sông đã xong, trong khi phần cầu thi công trên bờ dễ hơn lại không thi công kết nối thành chiếc cầu, thật là điều không hiểu nổi” - ông Tuyến nói.

Ông Tuyến đề nghị cần làm rõ vì sao chỉ vướng vài hộ dân mà đến nay chưa giải tỏa xong, trách nhiệm của ai? “Không thể chấp nhận một công trình đầu tư không phát huy hiệu quả như xây cầu Kênh Lộ để người dân, học sinh vẫn phải đi đò” - ông Tuyến nói. Tương tự, ông Phạm Văn Đông - trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND TP - cho rằng cần phải giải quyết ngay những vướng mắc về giải tỏa đền bù và cấp đủ vốn cho công trình này.

Đại diện Sở Tài chính TP cho rằng phần lớn các công trình giao thông bị vướng mắc về đền bù giải tỏa có một phần do thiếu sự phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Vị này đề nghị nên đưa Sở Tài nguyên - môi trường TP vào các cuộc họp giải quyết những vướng mắc về đền bù giải tỏa, để sở này hướng dẫn xử lý.

Ông Huỳnh Quốc Dũng - phó chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, H.Nhà Bè - cho biết người dân ở đây mong mỏi ngày chiếc cầu Kênh Lộ được xây xong vì sông Rạch Giồng nằm trong khu vực có gió lớn, nước xoáy và bờ sông bị sạt lở nên người dân đi đò rất nguy hiểm. Có chiếc cầu này, không những người dân xã Hiệp Phước vui mừng mà người dân ở xã Phước Vĩnh Đông (H.Cần Giuộc, Long An), xã An Thới Đông (H.Cần Giờ) sẽ rút ngắn thời gian về trung tâm TP.HCM. Đồng thời, công nhân ở Khu công nghiệp Hiệp Phước (H.Nhà Bè) và Khu công nghiệp Long Hậu (Long An) có thể đi làm về nhà ngay trong ngày, thay vì thuê nhà ở trọ như hiện nay.

Cầu Kinh Thanh Đa thi công ì ạch

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đến nay dự án cầu Kinh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) vẫn còn vướng giải tỏa 38/113 hộ dân. Trong đó, nhánh cầu 1 đã thông xe vào tháng 7-2013 vẫn chưa thi công đường gom, vỉa hè và trồng cây xanh vì còn vướng ba hộ dân. Tại nhánh cầu 2 đang thi công còn vướng 35 hộ dân. Tiến độ đền bù giải tỏa chậm một phần do chưa được cấp vốn và hiện còn thiếu 53 tỉ đồng chi trả các hộ dân.

Ngoài ra, tiến độ thi công chậm một phần là do chủ đầu tư nợ nhà thầu khoảng 40 tỉ đồng. Sở Giao thông vận tải TP đã kiến nghị UBND TP cấp vốn đợt 2 cho dự án này khoảng 60 tỉ đồng. Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM (chủ đầu tư), dự kiến sẽ thông xe cầu này vào cuối năm nay nếu được cấp đủ vốn xây lắp và đền bù giải tỏa.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên