10/02/2014 01:55 GMT+7

Câu hỏi đầu năm gửi bóng đá Việt

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Chiều mồng 10 (ngày 9-2), VTV (kênh VTV6) đã chọn trận Hoàng Anh Gia Lai - Sông Lam Nghệ An để truyền hình trực tiếp mở đầu V-League năm Giáp Ngọ.

Thật lòng mà nói, sau bốn vòng đấu, đây là trận xem khá nhất. Khá từ không khí trên khán đài sân Pleiku khi không đến nỗi trống vắng và khá cả về diễn biến của trận đấu

Bốn bàn thắng đã được ghi, trong đó ba cho chủ nhà và một cho khách. Ngôi sao của trận đấu này là một chân sút quen tên: Timothy, người lập hat-trick cho Hoàng Anh Gia Lai. Và bàn cho đội khách là của Biayaga. Ngoại trừ một bàn từ chấm phạt đền của Timothy, còn lại đều khá đẹp. Hai đội đều chơi tích cực. Nếu đội khách Sông Lam Nghệ An tỏ ra hụt hơi ở hiệp một khiến bị dẫn đến ba bàn, thì sang hiệp hai họ chơi tốt hơn, tạo được nhiều cơ hội, nhưng tiếc rằng chỉ ghi được một bàn.

Một trận đấu đầu năm như thế là đáng vui.

Có điều, với những ai xem trận đấu này qua màn ảnh truyền hình có lẽ cũng có cảm giác như chúng tôi, đó là nghe bình luận viên nhắc quá nhiều đến những cái tên Tây! Nghĩa là phía Hoàng Anh Gia Lai thì cứ Timothy, Felix; còn phía đội khách là Biayaga, Rodrigues. Nói rõ hơn, hầu hết các pha thật sự nguy hiểm, hay ho đều mong chờ người kết thúc là các ngoại binh.

Lấy ví dụ bàn thắng danh dự của Sông Lam Nghệ An: một mình Biayaga điều khiển quả bóng như xiếc trước bốn hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai và cuối cùng thực hiện một cú sút xa chéo góc cực hiểm để ghi bàn. Nhìn cái cảnh bốn chiếc áo xanh của đội chủ nhà loay hoay như những chú lật đật, bất lực trước Biayaga mà buồn.Hơn mười năm rồi, bóng đá VN sử dụng cầu thủ ngoại. Mục đích thì ai cũng nói và ai cũng biết, đó là dùng ngoại binh để làm thầy, làm thị phạm cho các nội binh. Vậy mà sau hơn chục năm, cầu thủ của ta vẫn không tiến bộ, nếu không muốn nói là thụt lùi. Đặc biệt lực lượng cầu thủ ghi bàn ngày càng kém, thấy rất rõ qua bảng tổng hợp danh sách cầu thủ ghi bàn của mỗi mùa bóng toàn là ngoại binh. Và điều đó đã dẫn đến khủng hoảng cho tuyển quốc gia, tuyển U-23. Vì sao như thế?

Người Việt chúng ta xưa nay vốn nổi tiếng là chịu khó học hỏi, và đặc biệt là học rất nhanh. Còn nhớ hồi người Úc sang giúp chúng ta xây cây cầu Mỹ Thuận, họ đều phải ngả mũ kính phục các kỹ sư, công nhân của ta về sự sáng dạ, học mau lẹ. Và không chỉ trong chuyện xây cầu, mà hầu hết các lĩnh vực khác cũng đều thế. Vậy sao bóng đá thì không? Đây là câu hỏi đầu năm gửi đến các nhà làm bóng đá VN vậy.'

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên