11/06/2013 08:35 GMT+7

Câu hỏi của lương tâm

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TT - Đang cố gắng thoát ra bãi kẹt xe hỗn loạn trên đường Lạc Long Quân, TP.HCM thì nhận được tin báo TS Nishimura Masanari mới mất vì tai nạn giao thông ngay trên đường đến bãi khảo cổ ở Hải Phòng.

Tim tôi nghẹn thắt lại! Biết và quý gia đình Sỹ (tên tiếng Việt thân quen của Nishimura Masanari - vợ chồng anh đã được giới thiệu trên Tuổi Trẻ Xuân vừa rồi) từ nhiều năm, định dịp tới ra Hà Nội sẽ lại thăm nhà, nhưng không kịp rồi.

Anh ra đi đột ngột, đau đớn quá! Hơn 20 năm cống hiến hết mình cho ngành lịch sử, khảo cổ VN của anh đành phải dừng lại. Những bãi khảo cổ từ đây cũng vắng đi người bạn Nhật lúc nào cũng lấm lem bùn đất, để góp phần giúp người Việt tìm lại cội nguồn mình...

Sự ra đi bất ngờ của TS Nishimura trong ngày 9-6 như chảy tràn thêm nỗi đau thương vì tai nạn giao thông chỉ trong mấy ngày đầu hè. Mới ngày 7-6, một tai nạn thảm khốc xảy ra khi chiếc xe khách chở thầy cô giáo đi du lịch đã đâm vào vách núi ở Khánh Hòa. Sang ngày 9, trong lúc TS Nishimura bị tai nạn trên đường 5 Hà Nội đi Hải Phòng, thì ở miền Trung gần 30 hành khách lại tiếp tục chịu cảnh thương vong đột ngột khi chiếc xe khách Mai Linh lật xuống ruộng bên quốc lộ 1.

Chỉ vài giờ sau, cũng trên huyết mạch giao thông này, một xe khách Phương Trang tiếp tục lật làm gần 10 người đổ máu. Đó là chưa kể hàng loạt vụ tai nạn giao thông khác đã xảy ra rải rác khắp đất nước cướp đi nhiều sinh mạng, làm biết bao người tàn phế trong cùng một ngày.

Theo số liệu Cục Cảnh sát giao thông, chỉ trong tuần chuyển sang tháng 6-2013 đã xảy ra 339 vụ tai nạn giao thông, làm 151 người tử vong, 232 người bị thương. Còn trong năm tháng đầu năm đã có hơn 12.000 vụ tai nạn giao thông làm chết 4.163 người và bị thương gần 12.200 người...

Khó có thể đong đếm hết được nỗi đau trong từng vụ tai nạn giao thông, từng người mất đi, người còn ở lại. Nhưng có thể nhìn thấy sự thiệt hại khủng khiếp từ gần 17.000 người thương vong chỉ trong mấy tháng qua. Đó là con số tương ứng của 17.000 gia đình phải chịu cảnh mất cha, mất mẹ, mất chồng, con. Bên cạnh nỗi đau tinh thần, gánh nặng mất nhân lực, thiệt hại kinh tế đè nặng trên vai hàng ngàn gia đình này ngay bây giờ và sẽ còn tiếp tục dai dẳng nhiều năm sau.

Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là thiệt hại trực tiếp. Còn bao hệ quả gián tiếp khác cuốn theo hiện trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn cả thương vong do chiến tranh này. Nhiều năm qua, VN nỗ lực xây dựng hình ảnh quốc gia thân thiện, yên bình để mời gọi khách du lịch, đầu tư.

Tuy nhiên, hiện trạng giao thông luôn rình rập hiểm họa chết người chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh đó. Trước tai nạn của TS Nishimura, dư luận vẫn chưa quên giáo sư danh tiếng Mỹ Seymour Papert, Viện Công nghệ MIT, được mời đến VN giảng dạy và hỗ trợ xây dựng giải pháp giao thông, dù vụ việc đã xảy ra cách đây gần bảy năm. Ông bị xe máy gây tai nạn bị thương nghiêm trọng ngay trên đường đi bộ.

Điều đáng nói là khi người nhà sang đưa ông về nước chữa trị, đã phải thuê taxi chỉ để băng qua đường vì quá sợ hãi giao thông Hà Nội. Và cách tai nạn này mấy ngày, giáo sư - viện sĩ Nguyễn Văn Đạo cũng đột ngột ra đi vì tai nạn giao thông trên đường đi bộ.

Nhiều nước mắt đã chảy. Nhiều hội nghị, lời hứa, kế hoạch phòng chống tai nạn giao thông đã được triển khai nhưng cái chết oan uổng trên đường vẫn dồn dập xảy ra. Chẳng lẽ cứ bó tay nhìn máu đổ oan uổng, và nỗ lực xây dựng hình ảnh Việt Nam với nụ cười bình yên lại đổ sông đổ biển?

Câu hỏi này không chỉ của trách nhiệm mà còn của lương tâm!

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên