21/03/2016 19:04 GMT+7

Cầu Ghềnh lâm nạn, cái vành đai đâu rồi?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Thế là, cầu Ghềnh đã lâm nạn giao thông. Chúng ta không chỉ mất đi một di tích lịch sử mà còn bị cắt đứt cả một đoạn đường sắt gây hậu quả nặng nề cho cả nền kinh tế lẫn cuộc sống người dân. Mọi thứ xáo trộn từ cái chết của một cây cầu huyết mạch.

Ảnh bạn đọc Nguyen Trong Hieu
Ảnh bạn đọc Nguyen Trong Hieu

Từ nay cho tới khi khắc phục được hậu quả (Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường dự kiến phải mất từ 3 tới 5 tháng), người Sài Gòn không còn được nhìn thấy xe lửa nữa. Hai nhà ga Sài Gòn và Sóng Thần buồn hiu hắt. Tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ dùng ga Biên Hòa làm điểm khởi hành từ Nam ra và điểm đến cuối cùng từ Bắc vào.

 

Ngay sau khi hay tin cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập, nhiều người đã lập tức thắc mắc: cái vành đai bảo vệ chân cầu đâu rồi?

Chẳng biết lúc trước có không chứ theo ông Đặng Mạnh Trung, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Đồng Nai, trong buổi thông tin cho báo giới chiều 20-3, hiện không thấy vành đai bảo vệ cầu Ghềnh. Ông nói rằng: "Tỉnh đã lưu ý Bộ GTVT, nhưng không hiểu vì sao chưa được giải quyết?"

Trả lời thắc mắc của báo chí, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ chỉ mới thực hiện việc xây dựng các trụ bảo vệ chân cầu đối với những cây cầu mới xây dựng. Ông nói: "Tuy nhiên, đối với những cây cầu cũ, thời gian tới chúng tôi sẽ cho khảo sát lại để xây dựng các trụ chống va đập."

Như vậy, lại thêm một trường hợp đã trở thành "truyền thống" của chúng ta mà từ ngàn xưa ông bà đã cảnh báo: "mất bò mới lo làm chuồng". Có một điều bất hợp lý ở chỗ chính những cây cầu cũ, cao tuổi đời rồi mới càng cần được bảo vệ bức thiết hơn. Thì tại sao nó không được bảo vệ bức thiết?

Điều cốt lõi ở đây là sự thiếu nhìn xa trông rộng, dự báo tình huống của các cơ quan chức năng. Cụ thể là với cây cầu Ghềnh huyết mạch giao thông đường sắt Bắc - Nam này, người ta lẽ ra phải tính trước được những hậu quả và hệ lụy sẽ xảy ra nếu như cây cầu lâm nạn.

Trong chuyện cầu Ghềnh, trách nhiệm của Bộ GTVT và ngành đường sắt là rõ rồi. Còn địa phương Đồng Nai cũng cho thấy họ thiếu sự quyết liệt của cấp cơ sở tại chỗ. Phải chăng do đây là chuyện của đường sắt Bắc - Nam chỉ chạy qua địa phương mình?

 

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cầu Ghềnh lâm nạn