01/09/2012 04:00 GMT+7

Câu chuyện của Tuyết Loan thu hút truyền thông Anh

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Câu chuyện nỗ lực vượt qua ung thư và khó khăn trong cuộc sống để lần thứ ba có mặt tại một kỳ Paralympics của VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan (37 tuổi) đã được truyền hình BBC (Anh) dựng thành phóng sự.

TT - Câu chuyện nỗ lực vượt qua ung thư và khó khăn trong cuộc sống để lần thứ ba có mặt tại một kỳ Paralympics của VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan (37 tuổi) đã được truyền hình BBC (Anh) dựng thành phóng sự.

Paralympics 2012 có đến hơn 4.000 VĐV thuộc hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tham dự, nhưng Tuyết Loan được Hãng tin BBC làm phóng sự ngắn để phát trên kênh truyền hình của mình. BBC thực hiện phóng sự khi Tuyết Loan đang trong quá trình tập huấn tại Trường đại học Bradford ở Anh trước khi nhập làng VĐV. Trong phóng sự này, Tuyết Loan đã kể về bất hạnh cuộc đời mình cùng những nỗ lực vươn lên và bám trụ với niềm đam mê cử tạ.

Nguyễn Thị Hồng suýt đoạt HCĐ

Ngày 30-8, nữ VĐV cử tạ Nguyễn Thị Hồng để vuột chiếc HCĐ hạng cân 40kg đáng tiếc. Hồng cùng VĐV đoạt HCĐ người Anh Zoe Newson cùng có thành tích 88kg nhưng cô xếp thứ tư vì trọng lượng cơ thể nặng hơn đối thủ 0,29kg. Ở hạng cân 48kg nam, Nguyễn Văn Phúc xếp hạng 7/9 với thành tích 145kg. Trong khi đó, Võ Thanh Tùng xếp hạng 7/8 loạt bơi chung kết 50m tự do S5 với thời gian 36”05.

Ngày thi đầu tiên đã có 23 quốc gia, vùng lãnh thổ giành được huy chương. Đoàn Trung Quốc tạm dẫn đầu với 6 HCV, tiếp theo là Úc (3 HCV), chủ nhà Anh (2 HCV)...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Tuyết Loan cho biết bệnh sốt bại liệt đã cướp mất của cô đôi chân từ khi mới 1 tháng tuổi. Tuy phải “lê lết” bằng đôi tay để di chuyển nhưng Tuyết Loan có tính tự lập cao và kiếm sống bằng việc bán cà phê. Cô đến với cử tạ hơn 10 năm trước một cách tình cờ, để rồi hôm nay cử tạ trở thành một phần không thể tách rời cuộc đời cô. Tuyết Loan cũng có năng khiếu đặc biệt với môn cử tạ khi đoạt huy chương toàn quốc chỉ sau vài tháng tập luyện.

Đến nay, bộ sưu tập thành tích của Tuyết Loan đã có đủ HCV giải toàn quốc, ASEAN ParaGames, vô địch châu Á... Vì phải dồn hết thời gian cho tập luyện, Tuyết Loan sống nhờ số tiền thưởng huy chương ít ỏi cùng phần trợ cấp 300.000 đồng/tháng (đã tăng lên 500.000 đồng/tháng từ năm 2011). Cuộc sống của cô vì thế rất khó khăn.

Bi kịch càng chồng chất khi Tuyết Loan bị phát hiện ung thư vòm họng năm 2010. Nhưng Tuyết Loan chưa bao giờ đầu hàng số phận dù suốt một năm trời phải chịu đau đớn trong điều trị để giành giật sự sống từ tay tử thần. Vậy mà chỉ vài tháng sau khi khỏi bệnh, nơi đầu tiên Tuyết Loan tìm đến chính là phòng tập cử tạ.

Đây là lần thứ ba liên tiếp trong sự nghiệp Tuyết Loan được tham dự một kỳ thế vận hội của người khuyết tật (Paralympics) - một kỷ lục của thể thao người khuyết tật VN. Dự kiến 21g hôm nay 1-9 Tuyết Loan thi đấu ở hạng cân 52kg mà cô đang đứng thứ ba trên bảng xếp hạng thế giới do Ủy ban Paralympic quốc tế công bố năm 2012.

Tuyết Loan nói: “Chỉ có đam mê mới giúp tôi trụ lại cùng cử tạ thời gian lâu như vậy. Tôi đang rất tự tin sẽ mang về huy chương cho VN. Nếu đoạt huy chương, tôi sẽ có tiền trả nợ chi phí chữa bệnh trước đây và thực hiện ước mơ mở phòng tập tạ cho mình”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên