27/10/2012 06:56 GMT+7

Câu chuyện của bức thông điệp trong chai

TRẦN PHƯƠNG (Theo Montreal Gazette, Huffington Post, Irish Independent)
TRẦN PHƯƠNG (Theo Montreal Gazette, Huffington Post, Irish Independent)

TT - Câu chuyện về một cái chai cùng thông điệp bên trong được gửi xuống biển, chu du khắp đại dương và tám năm sau đến tay người nhận ở một nơi xa hơn 5.000km tưởng chỉ là một câu chuyện lãng mạn hoang đường, nhưng lại trở thành sự thật đối với hai cô gái trẻ người Canada.

chaPEaZR.jpgPhóng to

Cậu bé Oisin Millea với “kho báu” tìm thấy - Ảnh: Reuters

Chuyện bắt đầu từ một sự ngẫu hứng của hai cô bạn thân Charlaine Dalpe và Claudia Garneau trong một kỳ nghỉ ở Grande Vallée, Quecbec năm 2004. Ý tưởng lấy cảm hứng từ một chương trình truyền hình về những bức thông điệp trong chai. Ở tuổi 12, hai cô gái trẻ háo hức viết một bức thư giới thiệu kèm theo thông tin liên lạc điện tử rồi bỏ vào một chai nhựa thả ra biển. Lênh đênh vượt qua hơn 5.100km suốt tám năm, thông điệp kết bạn này vừa được một thiếu niên Ireland vớt được. Ngành du lịch Ireland đã không bỏ qua cơ hội khi phát động cuộc tìm kiếm và tài trợ cuộc hội ngộ của các nhân vật.

Hành trình tám năm và 5.100km

Hầu như bị quên lãng trong một thời gian dài, bức thư trong chai có lẽ chỉ bị xem là rác thải nếu không tình cờ được Oisin Millea, một thiếu niên Ireland 10 tuổi ưa khám phá, nhặt được cách đây ít lâu khi đang lang thang “săn tìm kho báu” trên bờ biển ở Passage East, cách Grande Vallée khoảng 5.100km. Bức thư đã vượt qua một chặng đường khó tin từ Grande Vallée, băng Đại Tây Dương, ngược lên cửa sông Suir của Ireland trước khi đến Passage East, Waterford. Millea kể lại cảm giác “tuyệt vời” khi tìm thấy một bức thư viết tay còn nguyên vẹn, khô ráo bên trong cái chai mà ban đầu cậu tưởng là rác. Mẹ cậu, bà Aoife Millea, cho biết bức thư là một kho báu đích thực đối với Millea. “Thủy triều rất cao hôm đó đã mang đến tin tức tốt lành” - bà Millea nói.

Nhưng sự kết nối lại không hề dễ dàng. Oisin Millea không thể hiểu được nội dung bức thư vì được viết bằng tiếng Pháp, phải nhờ đến sự giúp đỡ của ông và công cụ dịch trực tuyến. Bức thư giới thiệu sơ qua về hai cô gái Charlaine và Claudia, sống tại Montreal và thông điệp “nếu tìm thấy cái chai này, hãy cho chúng tôi biết làm cách nào bạn tìm thấy. Cho chúng tôi biết tên, tuổi và nơi ở của bạn. Chúng tôi rất tò mò liệu cái chai của mình có được tìm thấy hay không”. Kèm theo đó là địa chỉ thư điện tử cheval-rouge95@hotmail.com.

Hi vọng lại trở nên mong manh khi thư của bà Millea gửi đến địa chỉ trên không nhận được hồi đáp, trong khi việc truy tìm theo hai cái tên Charlaine và Claudia hầu như bất khả thi. Gia đình Millea đành đem bức thư đến một tờ báo địa phương nhờ giúp truyền tải câu chuyện.

kzri7vZd.jpgPhóng to

Bức thư trong chai của Dalpe và Garneau hầu như còn nguyên vẹn sau tám năm lênh đênh trên biển - Ảnh: globalnews.ca

Cuộc hội ngộ mùa hè

Và sự trùng hợp lại xảy ra khi một người bạn của Charlaine, tên đầy đủ là Charlaine Dalpe, đọc được câu chuyện được đăng tải lại trên tờ The Gazette ở Montreal ngày 22-10 và tìm cách liên lạc với cô qua mạng xã hội Facebook. “Nó dường như không thật - Dalpe, hiện là sinh viên ngành thiết kế, nói - Nó rất đặc biệt, giống như điều bạn chỉ có thể thấy trong các bộ phim. Chúng tôi không kỳ vọng điều này sẽ thật sự xảy ra”.

Oisin Millea đã liên lạc với Charlaine Dalpe và Claudia Garneau ngày 23-10. “Em đã nói chuyện với hai cô gái và họ nói nhớ rõ ngày gửi thông điệp trong chai như mới hôm qua vậy” - Oisin Millea nói. Dalpe cho biết cả mình và Garneau hầu như không còn nghĩ nhiều về bức thư trong thời gian qua nhưng nhận ra ngay khi xem hình đăng trên báo.

Câu chuyện về bức thư trong chai nhanh chóng tràn ngập các trang báo của hai bờ Đại Tây Dương, các trang mạng xã hội, và ngành du lịch Ireland đã không bỏ qua dịp tốt để quảng bá cho đất nước mình. Ngành du lịch Ireland cho biết sẽ tài trợ mọi chi phí vé máy bay và ăn ở trong một tuần cho chuyến thăm của Dalpe và Garneau đến Ireland vào hè năm tới với cậu bé Oisin Millea tại chính nơi cậu nhặt được cái chai. Nhưng trước khi diễn ra cuộc hội ngộ, họ sẽ phải tập làm quen với việc được nhiều người biết đến.

Tiếp nối câu chuyện như cổ tích này, bà Millea cho biết cậu bé Oisin Millea sẽ lại gửi một thông điệp của mình ra biển và chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

TRẦN PHƯƠNG (Theo Montreal Gazette, Huffington Post, Irish Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên