23/07/2012 08:04 GMT+7

Câu chuyện buồn của đô vật Nguyễn Thị Lụa

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử môn vật VN có VĐV vượt qua vòng loại để có mặt chính thức tại một kỳ Olympic, đó chính là đô vật Nguyễn Thị Lụa (Hà Nội). Tuy nhiên từ khi giành vé đến Olympic, từ tháng 4 đến nay Lụa gần như không được đầu tư gì để giành thành tích tại Olympic.

Mọi kế hoạch đi tập huấn của Lụa đều bị hủy, chuyên gia đến muộn, trang thiết bị thiếu thốn.

jjfyQV0c.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Lụa trả lời phỏng vấn giới truyền thông tại sân bay Nội Bài sau khi giành vé dự Olympic - Ảnh: K.X.

Sau khi giành vé, lãnh đạo ngành thể thao hứa sẽ đưa Lụa trở lại Trung Quốc tập huấn. HLV Đới Đăng Hỷ - người trực tiếp huấn luyện Lụa - cho biết kế hoạch ban đầu là đi tập huấn Trung Quốc sau khi giành vé, nhưng sau đó Tổng cục TDTT cho biết Lụa sẽ được đi tập huấn tại CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên vào giờ chót, lãnh đạo Tổng cục TDTT lại nói Lụa sẽ tập huấn ở nhà và có chuyên gia Triều Tiên sang giúp. Thế nhưng đến tận ngày 10-6 chuyên gia mới sang huấn luyện, nhưng vì không có phiên dịch tiếng Triều Tiên nên thầy trò Lụa chỉ làm việc bằng ra ký hiệu! Chỉ vài ngày gần đây, phiên dịch viên mới xuất hiện.

Đáng nói hơn, chuyên gia người Triều Tiên cũng không có tên trong danh sách đi dự Olympic London 2012 dù các môn khác chỉ có 1 VĐV nhưng có đến 2-3 HLV, chuyên gia đi cùng. Ông Nguyễn Thế Long, trưởng bộ môn vật, cho biết nếu có thêm người đi cùng Lụa, nhất là chuyên gia, thì tốt hơn nhiều, nhưng quyết định ai đi nằm ở Tổng cục TDTT chứ bộ môn không có quyền đề xuất.

Bốn tháng sau khi giành vé đến Olympic, Lụa vẫn chỉ loanh quanh tập luyện tại Nhổn. Vì chấn thương vai và chân nên suốt thời gian dài Lụa chỉ tập nhẹ kết hợp điều trị vật lý trị liệu chấn thương. Đó là lý do hiện nay trọng lượng cơ thể của Lụa tăng nhiều. Lụa cho biết cô phải ép khoảng 6kg mới về được 48kg - hạng cân cô thi đấu. HLV Đới Đăng Hỷ tâm sự buồn bã: “Vất vả ép cân cũng không đáng lo bằng việc VĐV không được đầu tư tốt cho Olympic”.

Tệ hơn nữa là đến thời điểm này quần áo thi đấu ở Olympic của Lụa vẫn chưa có?! Lụa mới chỉ được phát một đôi giày. “Hôm trước người ta mang quần áo đến nhưng tôi không lấy vì quần áo chất lượng kém quá. Suốt từ đầu năm đến nay tôi chỉ tập với quần áo cũ do Hà Nội cấp” - Lụa tâm sự. Khi được hỏi cô mong muốn điều gì nhất ở Olympic London 2012, Lụa đáp chân thật: “Tôi chỉ mong được dự lễ khai mạc, đi diễu hành nhưng vì môn của tôi đến ngày 8-8 mới đấu mà lễ khai mạc lại diễn ra ngày 27-7 nên tôi không được đến London sớm”.

Thật thương ước mơ giản dị của cô gái vượt qua biết bao sóng gió mới giành được suất dự Olympic London 2012.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên