21/06/2011 04:29 GMT+7

"Cậu bé thần kỳ" Alexis Sanchez

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Sinh ra trong gia đình nghèo khổ, không cha và không có tiền mua giày đá bóng, nhưng hiện tại tiền đạo Alexis Sanchez đã trở thành cầu thủ người Chile đắt giá nhất trong lịch sử khi ký hợp đồng thi đấu cho Barcelona với giá 54 triệu USD...

TT - Sinh ra trong gia đình nghèo khổ, không cha và không có tiền mua giày đá bóng, nhưng hiện tại tiền đạo Alexis Sanchez đã trở thành cầu thủ người Chile đắt giá nhất trong lịch sử khi ký hợp đồng thi đấu cho Barcelona với giá 54 triệu USD...

Báo chí Tây Ban Nha ngày 20-6 cho biết Barcelona đã chấp nhận mức phí chuyển nhượng 54 triệu USD mà đội Udinese đưa ra cho tiền đạo Alexis Sanchez. Theo kế hoạch, tiền đạo 22 tuổi này sẽ đáp chuyến bay đến Nou Camp hôm nay 21-6 để kiểm tra y tế và thương lượng những điều khoản cuối cùng, trước khi đặt bút ký hợp đồng chính thức. Nếu không có bất ngờ nào xảy ra phút cuối, Sanchez sẽ trở thành cầu thủ người Chile đắt giá nhất trong lịch sử và là một trong những hợp đồng “đình đám” nhất ở đợt chuyển nhượng mùa hè này.

Trả lời phỏng vấn tờ El Mercurio (Chile), Sanchez rất tự tin khi tuyên bố: “Có vẻ như tôi có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nên thật hợp lý khi tôi được chơi cho đội bóng giỏi nhất thế giới”. Còn HLV tuyển Chile Claudio Borghi nhận xét: “Sanchez còn tốt hơn cả Messi”.

Mới đây, trang web Fifa.com đã mở diễn đàn dành cho người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên thế giới tham gia trả lời câu hỏi: “Cầu thủ nào sẽ trở thành ngôi sao sáng nhất trong tương lai?”. Kết quả, Sanchez nhận được nhiều lựa chọn nhất với 35% phiếu, bỏ xa người đứng thứ hai là tiền vệ Gareth Bale (Tottenham) với 18% phiếu, xếp tiếp theo trong cuộc bình chọn này lần lượt là: Nuri Sahin (Real Madrid), Javier Pastore (Palermo), Ganso (Santos) và Eden Hazard (Lille).

Alexis Sanchez là ai? Tờ The Sun (Anh) cho biết Sanchez chào đời trong một gia đình nghèo khổ tại thành phố Tocopilla ở phía bắc Chile, từ lúc anh còn trong nôi thì cha anh đã bỏ đi để lại người vợ cùng bốn đứa con thơ. Để nuôi sống gia đình năm miệng ăn, mẹ của Sanchez phải làm việc cật lực từ sáng đến tối với hai công việc chính là bán báo dạo và bán hải sản.

Nhưng như thế cũng không đủ mang đến no ấm cho cả nhà, đến nỗi Sanchez phải đến nhà người cậu Joseph Delaigue để ở nhờ. Do từ nhỏ lang thang đường phố nên cậu bé Sanchez sớm bén duyên với bóng đá và bộc lộ năng khiếu bẩm sinh. Khi mới 12 tuổi, Sanchez đã tham gia giải bóng đá U-14 ở thành phố Tocopilla, khi ấy do nhà quá nghèo không có tiền mua giày nên cậu phải mượn giày bạn bè ở xóm và mỗi khi đá xong trận thì giặt sạch trả lại. Tại giải đấu đó, Sanchez đã xuất sắc ghi tám bàn trong một trận đấu và được đích thân thị trưởng thành phố Tocopilla tặng một đôi giày mới để chơi bóng.

Đến năm 16 tuổi, Sanchez chính thức bước vào con đường bóng đá chuyên nghiệp trong màu áo Cobreloa và ghi được 12 bàn trong 47 trận, trước khi chuyển sang đầu quân cho Udinese vào năm 2006 với giá chỉ 3 triệu USD. Khi mới 17 tuổi, Sanchez đã được gọi vào đội tuyển Chile và chơi rất thành công từ đó đến nay với 13 bàn thắng sau 37 trận. Người hâm mộ bóng đá Chile yêu mến đặt cho Sanchez biệt danh “Cậu bé thần kỳ”.

Ở mùa giải vừa rồi, Sanchez đã chơi rất hay, ghi được 12 bàn trong 27 trận để giúp Udinese xếp hạng tư Giải vô địch Ý và giành một suất góp mặt tại giải đấu danh giá Champions League mùa tới. Cựu HLV tuyển Ý Arrigo Sacchi nhận xét: “Sanchez là một cầu thủ phi thường. Anh ta không những là sự kết hợp tuyệt vời với HLV Pep Guardiola tại Barcelona, mà còn làm tăng giá trị của đội bóng này lên rất nhiều”. Trong khi đó, HLV Alex Ferguson (Manchester United) đánh giá Sanchez là cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời, có thể trở thành “Cristiano Ronaldo mới”.

Theo phân tích của các chuyên giá bóng đá châu Âu, vị trí sở trường của Sanchez là chạy cánh phải, nhưng anh vẫn thường được sử dụng ở bất cứ nơi nào trên hàng tấn công. Dù chỉ cao 1,68m nhưng cầu thủ 22 tuổi này sở hữu rất nhiều phẩm chất như: kỹ thuật cá nhân điêu luyện, phong cách thi đấu mạnh mẽ, tầm nhìn chiến thuật tốt và khả năng dứt điểm tuyệt vời.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên