12/04/2013 07:40 GMT+7

Catsê ca sĩ vì sao cao thế?

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Hiện nay, hầu hết các ca sĩ đều có người quản lý hay công ty quản lý riêng. Và tiền catsê của ca sĩ sẽ được chi một phần cho người quản lý hay công ty.

Mức ăn chia dao động từ 10-30% trên tổng catsê tùy vào mức độ công việc cũng như khả năng của người/công ty quản lý. Với một số ca sĩ như Đông Nhi hay Noo Phước Thịnh trước đây thì tỉ lệ ăn chia này lên đến 50% bởi họ được quản lý đầu tư toàn bộ. Một số ca sĩ cũng sẵn sàng chi 10% cho những vệ tinh “móc” sô cho mình nhằm đảm bảo việc có sô đều đặn.

Đòi cát-sê 110 triệu đồng 1 bài hát, Mỹ Tâm bị Đà Nẵng từ chốiMỹ Tâm phản hồiCatsê ca sĩ bao nhiêu cho vừa?

Trang phục cũng là một trong những khoản chi lớn mà ca sĩ phải đầu tư cho các tiết mục biểu diễn của mình. Dĩ nhiên, không phải sô nào ca sĩ cũng phải diện một bộ cánh mới. Nhưng với những sự kiện lớn thì ca sĩ bắt buộc phải sắm cho mình không chỉ những bộ áo mới tinh mà còn phải là những bộ áo độc đáo, đắt tiền. Và chi phí cho trang phục thì... vô cùng. Có khi chỉ vài triệu, nhưng cũng có khi đến vài trăm triệu đồng. Ca sĩ Thảo Trang từng than thở là dù trang phục trình diễn đắt hay rẻ thì cũng chỉ sử dụng được tối đa bốn lần: một lần lên truyền hình trực tiếp, một lần hát event, một lần cho những sô bình thường và một lần chạy sô tỉnh. Bên cạnh đó là tiền mua phụ kiện, trang điểm, làm tóc...

Một khoản đầu tư khác, thuộc hàng quyết định, là ca khúc thể hiện trong chương trình. 90% các ca khúc mà ca sĩ được mời để hát trong một chương trình là những bài “hit”, ca khúc có sẵn, tức là ca khúc đã có trong danh mục biểu diễn của ca sĩ. Nhưng dù là ca khúc có sẵn thì việc đầu tư để có được một ca khúc “ăn sân khấu”, khiến khán thính giả lẫn bầu sô yêu thích và mời hát cũng khá tốn kém. Trung bình, một ca sĩ phải chi 8-10 triệu đồng để có được một ca khúc (bao gồm tiền tác quyền, tiền hòa âm - phối khí, tiền thu...). Nhưng nếu đó là sáng tác/tác phẩm của một nhà sản xuất, nhạc sĩ danh tiếng thì ca sĩ thường phải chi đến 2.000 USD/bài. Để tạo hiệu ứng tốt khi trình diễn trên sân khấu, đôi khi ca sĩ còn phải nhờ đến vũ đoàn. Quản lý của Hồ Ngọc Hà cho hay giá dựng nhảy cho tiết mục trình diễn của Hồ Ngọc Hà từ 250-400 USD. Đó là chưa kể thù lao, chi phí đi lại, ăn ở cho vũ đoàn khi họ tháp tùng ca sĩ trình diễn ở những địa điểm xa.

Ở các sô diễn lớn, ca sĩ đôi lúc còn mời cả chuyên viên trang điểm đi cùng. Và dĩ nhiên mọi phát sinh đó ca sĩ đều tự cân đối thu chi. Nếu phía tổ chức lo chi phí ăn ở, đi lại cho ca sĩ thì catsê sẽ giảm đôi chút, nhưng hầu hết các ca sĩ đều thích chủ động trong việc ăn ở, đi lại ở những điểm diễn xa nhà.

Ca sĩ Thu Thủy, khá đắt sô với mức catsê trên 20 triệu đồng/sô, cho hay trừ các “sao bự” là thu nhập còn rủng rỉnh, số ca sĩ còn lại thu nhập từ việc chạy sô chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày và tái đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc tiếp theo mà thôi. Thậm chí đã có không ít giọng ca trẻ đầy tiềm năng bỏ cuộc vì catsê đi hát không đủ nuôi thân hay phát triển sự nghiệp. Ngay cả những giọng ca đầy nội lực như Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Mỹ Lệ, Đức Tuấn... thường xuyên chạy sô với mức catsê trong khoảng 35-50 triệu đồng mà còn mất cả năm chạy sô bù lỗ cho những live show chất lượng của riêng mình.

Catsê ca sĩ bao nhiêu cho vừa? (Tuổi Trẻ ngày 10-4). Nhiều người chép miệng cho rằng ca sĩ lấy catsê đi hát cao cũng hợp lý vì họ còn phải bù lỗ vào các khoản làm album, video music gần như không bán được vì nạn băng đĩa lậu và xem/nghe “chùa” trên các trang chia sẻ âm nhạc. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng catsê hay thu nhập hiện nay của giới ca sĩ nói chung là quá “khủng” so với nhiều ngành nghề khác. Catsê ca sĩ cao cũng gần như là lý do chính đẩy giá vé ca nhạc lên cao ngất ngưởng như hiện nay. Giá vé càng cao thì khán giả càng ngại bỏ tiền thưởng thức ca nhạc. Khán giả càng ngại bỏ tiền, thị trường nhạc Việt lại càng khó khăn. Thị trường càng khó khăn thì ca sĩ lại càng “kê” giá để đảm bảo nguồn thu...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên