03/12/2013 03:55 GMT+7

Cắt u dạ dày bằng kỹ thuật mới

THANH PHƯƠNG
THANH PHƯƠNG

TT - “Cắt niêm mạc dạ dày nội soi” là kỹ thuật mới được triển khai tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM.

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, phó khoa nội tiêu hóa của bệnh viện, cho biết qua nội soi dạ dày từ miệng có thể cắt bỏ các khối u trong dạ dày tận gốc và cả những khối u bắt đầu chuyển sang ác tính ở phần bề mặt chưa bám sâu vào vách dạ dày.

Bà N.T.M. (53 tuổi, ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ điều trị bằng kỹ thuật mới này. Bà M. bị viêm dạ dày từ nhiều năm trước. Gần đây khi nội soi bác sĩ phát hiện polyp (u lành) khoảng 2cm ở dạ dày và kết quả sinh thiết có dấu hiệu nghi ngờ u lành chuyển sang ác tính. Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bà M. được cắt toàn bộ khối u, kể cả phần cuống khối u nằm sâu bên dưới mà không cần phẫu thuật và giữ nguyên được dạ dày. Bà M. được xuất viện ngay trong ngày. Kết quả sinh thiết cho thấy chỉ có bề mặt khối u bị hóa ác tính, phần cuống khối u vẫn còn tế bào lành tính.

Đây là trường hợp u lành dạ dày bị hóa ác tính được phát hiện và cắt bỏ thành công ở giai đoạn sớm. Sau hơn một tháng được cắt bỏ khối u, kết quả nội soi kiểm tra lại cho thấy dạ dày bệnh nhân bình thường, sẹo cắt khối u ở dạ dày hoàn toàn lành lặn.

THANH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên