16/11/2014 13:25 GMT+7

​Cắt tóc bằng kiếm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Tại salon tóc nằm trên đường Lê Độ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), ông chủ tiệm rút hai cây kiếm Nhật sắc bén ra để... cắt tóc.

Hưng “samurai” với cây kiếm Nhật làm dụng cụ cắt tóc độc đáo của mình - Ảnh: Đoàn Cường
Hưng “samurai” với cây kiếm Nhật làm dụng cụ cắt tóc độc đáo của mình - Ảnh: Đoàn Cường

Đó là cách cắt tóc lạ lẫm và độc đáo của anh Nguyễn Hoàng Hưng (34 tuổi, chủ tiệm Hưng hair salon). Để có được những đường kiếm cắt tóc đẹp mắt, nhuần nhuyễn ấy, anh Hưng phải rèn luyện mất bốn năm trời.

Năm 2012, Hưng xác lập kỷ lục Việt Nam “Người tạo mẫu tóc bằng nhiều cây kéo trong thời gian nhanh nhất (11 kéo)”.

Hưng xuất hiện trên tờ báo Metro của Anh với khả năng cắt tóc bằng kiếm như một samurai.

Hưng sinh ra ở đất Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), từ nhỏ “máu” cắt tóc đã ăn sâu trong tế bào. “Lúc học lớp 5, gần nhà có ông lão cắt tóc ngay ven đường. Nhìn ông đưa đường kéo kêu chắp chắp, tay cầm lược thật điệu nghệ. Vậy là trốn học đi coi ông cắt tóc” - anh Hưng nhớ lại.

Lớn hơn chút xíu, Hưng cũng cầm kéo tập cắt tóc cho các bạn trong lớp. Khổ nỗi, sau khi cắt xong lên lớp cô giáo bắt cả đám học sinh nam phải ra tiệm cắt lại vì những kiểu tóc mà Hưng sáng tạo không giống ai. 

Một lần ra Đà Nẵng chơi, anh thấy hợp với vùng đất mới này. Vậy là năm 2002, Hưng thuê một kiôt nhỏ tại chợ Hòa Khánh (Đà Nẵng) mở tiệm cắt tóc lấy tên Hưng Sài Gòn.

“Tiền không có, phải mua lại những chiếc ghế sừng trâu gỉ sét, gương thì mờ, nhìn không rõ mặt khách. Vậy mà tiệm đông lạ lùng, mỗi ngày hút từ 70-100 khách” -  Hưng tâm sự.

Với bàn tay khéo léo, đam mê cái đẹp nên Hưng luôn tập luyện để tạo nên những kiểu tóc lạ. Anh đã đi Hàn Quốc, thậm chí tận châu Âu... để học hỏi, luyện tay nghề với những nhà tạo mẫu tóc thế giới. Năm 2013, Hưng tham dự cuộc thi cắt tóc tại Tây Ban Nha và xác lập kỷ lục cắt tóc bằng 11 cây kéo.

“Để cắt bằng 11 cây kéo, tôi phải luyện mất 11 năm. Mỗi năm ròng rã chỉ luyện cầm được một cây kéo. Nếu không có sự đam mê thì bỏ cuộc rồi” - Hưng cho biết. Nhưng đó chưa phải là sự độc đáo duy nhất của Hưng.

Vào năm 2010, trong cuộc thi “Phù thủy tóc” ở Sài Gòn, ban giám khảo ra đề là cắt tóc mà không dùng kéo. Lúc đầu Hưng tính cắt bằng liềm, dao... nhưng ngặt nỗi dùng những thứ này thì tóc sẽ bị xơ.

Sau hồi suy nghĩ, anh quyết định cắt bằng kiếm Nhật. Vậy là anh nhờ bạn bè ở Sài Gòn tìm mua bằng được cây kiếm Nhật.

“Khi tôi rút cây kiếm Nhật sáng choang ra khỏi vỏ, ban giám khảo hết hồn chưa hiểu mô tê gì” - Hưng cười nói. Từ đó Hưng được bạn bè gọi là Hưng “samurai”. Và kỳ thi đó, anh trở thành “phù thủy tóc”.

Nhưng từ cuộc thi đến thực tế cầm kiếm Nhật cắt tóc cho khách là cả một hành trình mà Hưng phải mất bốn  năm tập luyện. Nhiều lần kiếm cắt vào tay đổ máu nhưng anh vẫn không nản. Giờ đây, khi đã thuần thục, nhưng trước khi cắt tóc cho khách hàng, Hưng vẫn hỏi ý kiến của khách.

Hưng nói: “Khách hàng tin tưởng, mình có thể mạo hiểm nhưng không được gây nguy hiểm cho khách”.

Chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, anh cho biết: “Nghề tóc là một nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Ngoài đam mê cần phải có sự kiên trì, thậm chí đánh đổi bằng máu”.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên