21/02/2017 01:13 GMT+7

Cắt rốn bằng dao lam, thêm bé nguy kịch

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chiều 20-2, cháu bé Y Đa Phúc Byă - con của chị Phan Thị Thu (buôn Ea Mta, xã Ea Bhok, huyện Cư Kuint, tỉnh Đắk Lắk) - ở tình trạng nguy kịch. Cháu bé được điều trị trong lồng kính, thở bằng máy, co giật nặng, tiên liệu xấu.

Trước đó, lúc 13g ngày 19-2 cháu Y Đa Phúc Byă được đưa vào nhập viện trong tình trạng sốt cao, co giật nặng, thở không đều. Tại đây qua chẩn đoán các bác sĩ xác định cháu bé bị uốn ván sơ sinh qua ngày thứ 9.

Trả lời bác sĩ, người nhà của cháu Y Đa Phúc Byă cho biết ngày 10-2 cháu được sinh tại nhà, được bà mụ đỡ đẻ và dùng dao lam cắt rốn. Tới hai ngày sau thì cháu bé có biểu hiện bú kém, sốt cao và đưa lên bệnh viện huyện điều trị, sau đó chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh.

Như vậy, với ca uốn ván sơ sinh của cháu Y Đa Phúc Byă , từ đầu năm 2017 đến nay toàn tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện bốn ca uốn ván sơ sinh, có hai bé đã tử vong.

Tất cả các trường hợp này đều có nguyên do từ việc các cháu được sinh tại nhà, do bà mụ vườn đỡ đẻ, sau đó cắt rốn bằng dao lam, các dụng cụ không được vô khuẩn.

Đến chiều 20-2 sức khỏe của cháu bé con chị H’Ngọc (huyện Krông Bông) - trường hợp bị uốn ván do cắt rốn bằng dao lam trước đó - vẫn đang nguy kịch. Một bác sĩ cho biết so với ngày mới nhập viện, đến nay cơn co giật của cháu bé con chị H’Ngọc đã ngắn hơn nhưng vẫn thở rất yếu, li bì.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên