14/02/2017 09:21 GMT+7

Bà mụ dùng dao lam cắt rốn, trẻ bị uốn ván

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Ngày 13-2, bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn - trưởng khoa hồi sức cấp cứu nhi và sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết đang điều trị tích cực cho một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi bị nhiễm bệnh uốn ván.

Cháu bé bị nhiễm bệnh là con chị H’Ngọc ở buôn Yang Réh, xã Yang Réh (huyện Krông Bông, Đắk Lắk), được đưa vào viện trong tình trạng sốt cao, co giật.

Chị H’Ngọc cho biết chị mang thai qua tuần thứ 36 thì sinh con. Quá trình sinh nở chị Ngọc không lên cơ sở y tế mà ở nhà để bà “mụ vườn” trực tiếp đỡ đẻ, dùng dao lam cắt rốn.

Sáu ngày sau khi sinh, con của chị có dấu hiệu sốt cao, bỏ bú, liên tục lên cơn co giật. Gia đình đã đưa cháu bé nhập viện và được kết luận bị nhiễm uốn ván.

Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk cho biết nguyên nhân khiến cháu bé bị nhiễm uốn ván là từ quá trình sinh nở không đảm bảo vệ sinh, bà mụ dùng dao lam chưa khử trùng cắt dây rốn.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn cho biết thêm, bệnh uốn ván có thời gian ủ bệnh càng ngắn ngày thì bệnh càng nặng.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai nên đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe thai kỳ theo định kỳ, tiêm phòng uốn ván đầy đủ và khi sinh phải đến cơ sở y tế.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên