01/06/2016 21:28 GMT+7

Cắt hợp đồng nhà máy xử lý nước thải gây ô nhiễm

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Quá bức xúc với việc nhà máy xử lý ô nhiễm lại đi gây ô nhiễm môi trường, nhiều người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng kéo vào nhà máy đập phá.

Nhà máy xử lý nước thải của Công ty Quốc Việt tại KCN Liên Chiểu, Đà Nẵng từng nhiều lần bị người dân phản ứng vì gây mùi hôi- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG.
Nhà máy xử lý nước thải của Công ty Quốc Việt tại KCN Liên Chiểu, Đà Nẵng từng nhiều lần bị người dân phản ứng vì gây mùi hôi - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Những ngày qua, gần 1.000 hộ dân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng liên tục phản ứng với mùi hôi phát ra từ Nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH khoa học công nghệ -môi trường Quốc Việt (có địa chỉ tại TP. HCM, gọi tắt là Công ty Quốc Việt).

Nhà máy này xử lý nước thải của KCN Liên Chiểu hơn 3 năm nay nhưng liên tục để xảy ra mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn. Đỉnh điểm của vụ việc là vào rạng sáng 31-5, hơn 100 người dân ở đây đã bao vây đập phá nhà máy vì cho rằng những bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Người dân bức xúc với nhà máy xử lý nước thải của Công ty Quốc Việt tại KCN Liên Chiểu, Đà Nẵng vì xử lý môi trường lại đi gây ô nhiễm- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG.
Người dân bức xúc với Nhà máy xử lý nước thải của Công ty Quốc Việt tại KCN Liên Chiểu, Đà Nẵng vì xử lý môi trường lại gây ô nhiễm - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG.

Ngay trong tối 1-6, một cuộc đối thoại nóng với người dân phường Hòa Hiệp Bắc được tổ chức ngay tại nhà máy này với sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Cuộc đối thoại này không có sự tham gia của Công ty Quốc Việt mà chỉ có sự tham gia của chủ đầu tư dự án KCN Liên Chiểu.

Trước những phản ảnh của người dân, ông Hồ Trương Thanh Hải, phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (chủ đầu tư KCN Liên Chiểu), đã nhận lỗi khi để xảy ra những sự cố đáng tiếc và hứa sẽ sớm khắc phục. Ông Hải cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty Quốc Việt, đồng thời thuê một đơn vị xử lý nước thải của TP vào xử lý ngay trong ngày.

“Về lâu dài chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy hiện đại với công nghệ mới để không có mùi hôi khiến bà con bức xúc. Việc thi công sẽ hoàn thành trước quý 1-2017 để không gây thêm phiền hà cho bà con” - ông Hải cam kết.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối thoại với người dân quanh nhà máy trong chiều tối 1-6- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đối thoại với người dân quanh nhà máy trong chiều tối 1-6 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các ban ngành thành lập ngay đoàn thanh tra trong đó có đại diện người dân để kiểm tra tất cả các nhà máy ở KCN Liên Chiểu và Nhà máy xử lý nước thải của Công ty Quốc Việt.

“Việc gây ô nhiễm phải chấm dứt ngay lập tức sau buổi đối thoại này. Còn kết quả xử lý phải được công bố với người dân trước ngày 15-6” - ông Tuấn nói.

Tuy bị phản ứng là vậy nhưng khi trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, ông Võ Văn Hùng - giám đốc Công ty Quốc Việt - cho rằng tình trạng mùi hôi những ngày qua không phải vì quy trình xử lý không đúng mà là do... bèo chết. Ông Hùng cho biết nhà máy có công xuất 2.000m3/ngày đêm theo công nghệ hóa sinh khép kín, hiện nay mới xử lý 1/3 công suất nên việc xử lý nước thải triệt để mùi hoàn toàn trong tầm tay.

Về mùi tanh mà người dân phản ảnh những ngày vừa qua, ông Hùng cho rằng đó là do bèo trong hồ lắng sinh học chết phân hủy gây ra.

“Vừa qua chúng tôi trồng bèo trong hồ vì bèo có thể xử lý được một số chất, từ đó giảm thiểu được một số chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên bèo cũng sinh trưởng theo chu kỳ nên khi chết có mùi tanh phát tán ra khu dân cư” - ông Hùng nói.

Ông Võ Văn Hùng, giám đốc Công ty Quốc Việt cho rằng tình trạng mùi hôi những ngày qua là do bèo chết, trong khi theo ghi nhận của Tuổi Trẻ vào ngày 31-5 và 1-6 tại đây không hề có tình trạng bèo chết Ảnh: TRƯỜNG TRUNG.
Ông Võ Văn Hùng, giám đốc Công ty Quốc Việt, cho rằng tình trạng mùi hôi những ngày qua là do bèo chết, trong khi theo ghi nhận của Tuổi Trẻ vào ngày 31-5 và 1-6 tại đây không hề có tình trạng bèo chết - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

 

Nhiều lần bị phản ứng

Trước đó, Nhà máy xử lý nước thải của Công ty Quốc Việt từng nhiều lần gây ô nhiễm và bị TP Đà Nẵng xử phạt.

Vào tháng 7-2012, Nhà máy xử lý nước thải của công ty này đóng tại KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) xả nước thải gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ứng. Sự việc kéo dài nhiều ngày đến khi cơ quan chức năng vào cuộc mới được giải quyết.

Vào năm 2011, trạm vận hành trạm xử lý nước thải ở Thọ Quang (quận Sơn Trà) của công ty này đã bị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng lập biên bản xử phạt 150 triệu đồng vì thải nước chưa qua xử lý ra môi trường.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên