26/09/2020 11:14 GMT+7

Cấp nước bằng công nghệ thông minh thời 4.0

QUANG ĐỈNH
QUANG ĐỈNH

Theo đề án phát triển khoa học công nghệ được phê duyệt đến năm 2025, Công ty CP Cấp nước Gia Định đã triển khai nhiều chương trình nghiên cứu ứng dụng vào công tác quản trị tại đơn vị, vận hành mạng lưới cấp nước và quản lý khách hàng.

Cấp nước bằng công nghệ thông minh thời 4.0 - Ảnh 1.

Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (NOC) góp phần rất lớn vào công tác giảm thất thoát nước.

Nâng chất phục vụ khách hàng từ các ứng dụng nghiên cứu khoa học

Có nhu cầu thay đồng hồ nước, ông Trần Thanh Hải, ngụ quận Phú Nhuận (TPHCM) điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng (Call Center) của Cấp nước Gia Định để nhờ tư vấn thủ tục. Rất nhanh gọn, ông Hải được hướng dẫn các bước làm thủ tục thay đồng hồ nước trực tuyến trên trang thông tin điện tử giadinhwater.vn và chỉ ở nhà chờ nhân viên cấp nước xuống hỗ trợ.

'Tôi không nghĩ Cấp nước Gia Định có nhiều tiện ích như vậy. Giờ thì tôi được gắn đồng hồ nước thông minh và có thể theo dõi lượng nước sử dụng hàng ngày qua điện thoại. Nhờ đó, tôi không lo việc rò rỉ nước như trước đây', ông Hải cho biết.

Công tác cải cách hành chính được Cấp nước Gia Định đẩy mạnh trong thời gian qua. Nếu như trước đây, khách hàng phải trực tiếp đến trụ sở công ty để làm các thủ tục, thì nay thông qua tổng đài hoặc trang thông tin điện tử, công ty sẽ hỗ trợ giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

Cấp nước bằng công nghệ thông minh thời 4.0 - Ảnh 2.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Gia Định lắp đặt đồng hồ nước thông minh cho khách hàng

Điểm sáng trong cải cách hàng chính của công ty chính là ra mắt sáng kiến "Dịch vụ khách hàng 4.0". Đây là hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng được xây dựng đồng bộ, hợp nhất tất cả các kênh liên lạc trên cùng một hệ thống. 

Từ đó tạo ra kênh giao tiếp, kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, hệ thống còn giúp quy trình xử lý công việc được chuyên nghiệp, khoa học, nhanh chóng, chính xác nhờ sự kết nối đồng bộ các quy trình để giải quyết hồ sơ khép kín .

Cụ thể, hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng 4.0 kết nối, tiếp nhận và xử lý thông tin từ các kênh: Call Center, trang thông tin điện tử, dịch vụ khách hàng trực tuyến, dịch vụ khách hàng trên Zalo, trên thiết bị di động, phần mềm quản lý hồ sơ khách hàng. Sau đó hệ thống sẽ phân chia về từng bộ phận. Chính nhờ đó, yêu cầu của khách hàng được giải quyết mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất.

Theo ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, nhằm hiện đại hóa hệ thống cấp nước, từ năm 2019 đến nay, công ty đã gắn mới hơn 1.000 đồng hồ nước thông minh cho khách hàng và tiến tới gắn cho tất cả khách hàng của công ty. Hiệu quả mang lại là người dân dễ dàng theo dõi lượng nước sử dụng, thông qua biểu đồ nước hàng tháng, phát hiện kịp thời nếu có rò rỉ, từ đó tiết kiệm nguồn nước sạch. 

Đối với công ty, đồng hồ nước thông minh giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực cho công tác đọc số, giúp đọc chỉ số nước chính xác, tránh thất thoát nước do sai số từ đồng hồ, giảm khiếu nại của khách hàng.

Đầu tư công nghệ, trình độ nhân lực giảm thất thoát nước

Ông Nguyễn Văn Đắng – Giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định – cho biết "Hiện tại, Cấp nước Gia Định đã và đang ứng dụng những phần mềm, giải pháp, đề tài, để phục vụ cho việc quản lý, vận hành hệ thống mạng lưới cấp nước và giúp chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn.

Để thực hiện nghị quyết Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đề ra, bên cạnh xây dựng đề án giảm thất thoát nước từ nay đến năm 2025 đạt tỷ lệ thất thoát nước kinh tế còn 13,5%, chúng tôi còn xây dựng đề án phát triển khoa học công nghệ và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để quản lý vận hành. 

Đây là bước chuẩn bị của Cấp nước Gia Định nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như góp phần xây dựng ngành nước hướng tới thông minh theo chủ trương của thành phố".

Xác định công tác giảm thất thoát nước là vấn đề trọng tâm, mang tính sống còn của đơn vị, Cấp nước Gia Định đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ rò rỉ nước. Nếu trước đây, địa bàn Cấp nước Gia Định quản lý nổi lên như một điểm đen về thất thoát nước với tỷ lệ bình quân hàng năm 53% vào năm 2012, thì đến cuối năm 2019 chỉ còn 16%. 

Tiết kiệm và thu hồi hơn 199.7 triệu m3 nước tương ứng với giá trị gần 1.000 tỷ đồng, góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ thất thoát nước chung trên toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn.

Cấp nước bằng công nghệ thông minh thời 4.0 - Ảnh 3.

Số liệu giảm thất thoát nước giai đoạn 2012 - 2019

Năm 2019, Công ty CP Cấp nước Gia Định đưa vào hoạt động Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (NOC). Đây được xem là những viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng mô hình cấp nước thông minh, hưởng ứng chủ trương xây dựng đô thị thông minh mà UBND thành phố đang triển khai thực hiện.

Hiệu quả chính của trung tâm NOC chính là góp phần nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước, tăng cường khả năng giám sát và theo dõi tình trạng hoạt động mạng lưới cấp nước theo thời gian, thông qua hơn 100 thiết bị quan trắc được lắp đặt trên toàn địa bàn. 

Đồng thời, trung tâm cũng giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, kịp thời tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại về áp lực nước, chất lượng nước, tăng cường kết nối, tương tác giữa công ty và khách hàng.

Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước (NOC) còn có chức năng xây dựng mô hình quản lý tập trung mọi hoạt động của các bộ phận nhằm tối ưu hóa quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo quản lý hiệu quả tài sản mạng lưới cấp nước. Hệ thống cũng đã góp phần lớn vào công tác giảm thất thoát nước tại đơn vị.

Cấp nước Gia Định với phương châm: "Tinh gọn bộ máy - Kiểm soát chi phí - Chủ động vận hành"

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn lần thứ IV, nhiệm kỳ (2020 – 2025) xác định chương trình "Đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh" là một trong những mục tiêu quan trọng.

Để góp phần thực hiện nghị quyết đại hội, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã xây dựng các đề án, chương trình hoạt động, trong đó xác định phát triển khoa học công nghệ và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao là cốt lõi. Hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng 4.0 đã giúp Cấp nước Gia Định làm được nhiều việc hơn với nguồn tài nguyên ít hơn cùng chi phí đầu tư thấp.

QUANG ĐỈNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên