24/02/2016 09:00 GMT+7

Cấp giấy phép lái xe quốc tế ra sao?

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, kể từ ngày 25-2 sẽ tổ chức cấp bằng quốc tế (International Driving Permit, gọi tắt là IDP). Cơ quan chủ quản thông tin gì?

Xung quanh vấn đề này, ông Võ Trọng Nhân - trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe - cho biết:

Theo quy định, người dân có nhu cầu IDP cần liên hệ qua tổng đài (08)1081 để được hướng dẫn hồ sơ và đăng ký thời gian đến làm thủ tục tại địa chỉ 252 Lý Chính Thắng, Q.3. Qua đó, người dân sẽ được cấp số thứ tự và hẹn thời gian đến làm thủ tục.

* Để được cấp IDP cần làm thủ tục gì?

- Thủ tục cấp IDP gồm: cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP, một tấm ảnh 4x6cm, photo giấy phép lái xe, hộ chiếu. Đồng thời khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do VN cấp.

Riêng với người nước ngoài phải trình hộ chiếu, thẻ thường trú (bản chính) để nhân viên làm thủ tục kiểm tra đối chiếu. Lệ phí 135.000 đồng/giấy phép lái xe quốc tế.

Sau năm ngày kể từ khi làm thủ tục, sở sẽ cấp IDP có thời hạn sử dụng ba năm theo đúng hạng lái xe của giấy phép lái xe quốc gia VN. Sau khi làm thủ tục IDP, bà con cần liên hệ với nhân viên bưu điện (có mặt tại điểm cấp đổi giấy phép lái xe) để thuê dịch vụ giao IDP tận nhà.

* Người VN hoặc người nước ngoài có thể sử dụng IDP để lái xe trong nước? Khi ra nước ngoài sẽ sử dụng IDP ra sao, thưa ông?

- Theo quy định, IDP do VN cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ VN. Người có IDP do VN cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ 73 nước tham gia Công ước Vienna phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia VN, tuân thủ luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

* Có được làm thủ tục cấp IDP thay mặt cho thân nhân đang ở nước ngoài không?

- Không được. Theo quy định, người làm thủ tục IDP phải có mặt tại nơi cấp đổi giấy phép lái xe để chụp hình và ký tên điện tử để đưa vào IDP.

* Ông có khuyến cáo gì đối với người muốn có IDP?

- Để tránh sự lãng phí về thời gian và chi phí làm IDP, bà con có nhu cầu thật sự về IDP nên tham khảo danh sách 73 quốc gia tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 1968 cho phép sử dụng IDP. Thực tế có những quốc gia có nhiều người Việt đến sinh sống, làm ăn và học tập lại không nằm trong danh sách quốc gia cho phép sử dụng IDP như Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc...

 

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên