Thứ 2, ngày 27 tháng 6 năm 2022

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành vào năm 2020

26/05/2018 20:02 GMT+7

TTO - Chiều 26-5, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra tại hiện trường công trình xây dựng nút giao thông Thân Cửu Nghĩa thuộc dự án cao tốc Trung Lương (TP.HCM) - Mỹ Thuận (Tiền Giang).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành vào năm 2020 - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công trình - Ảnh: CHẾ THÂN

Trên công trường, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý đường hạ tầng giao thông Cửu Long - Đơn vị thay mặt Bộ Giao thông - vận Tải quản lý dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết công trình đang triển khai thi công 18/21 gói thầu bằng nguồn vốn tự có của chủ đầu tư.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói về tầm quan trọng của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tuy nhiên, đơn vị đang rất cần vốn để đẩy nhanh tiến độ, vì vậy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo ngân hàng sớm hoàn tất ký hợp đồng tín dụng. 

Đồng thời đề nghị địa phương sớm giải tỏa phần mặt bằng còn lại (đã giải tỏa 49/51km) để sớm xử lý những đoạn đường trên nền đất yếu, cần có thời gian gia tải để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể cho biết đầu năm 2019 sẽ đấu thầu thi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và hoàn thành trong năm 2020.

Cũng theo ông Thể, Ban quản lý dự án 7 đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, tuy nhiên do cầu này có quy mô lớn (thiết kế cầu dây văng, thi công cầu này mất khoảng 4 năm) nên sẽ hoàn thành chậm hơn thời gian hoàn thành tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành vào năm 2020 - Ảnh 3.

Các kĩ sư và công nhân đang thi công mố trụ cầu nút giao thông Thân Cửu Nghĩa - Ảnh: CHẾ THÂN

Phó thủ Tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: "Đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có tầm quan trọng đặc biệt, vì kết nối giữa 2 trung tâm kinh tế lớn gồm trung tâm kinh tế sản xuất nông nghiệp, nông sản, thực phẩm, hàng hóa và TP.HCM là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh kinh tế của khu vực, nâng cao cuộc sống đi lại của người dân.

Do đó Chính phủ rất quan tâm, yêu cầu đẩy nhanh đầu tư, tiến độ xây dựng tuyến cao tốc này.  Tuy nhiên, do có nhiều nguyên nhân, nên việc xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ thực hiện chậm so với yêu cầu.

Bởi vì lần trước, tôi đến công trình này đã yêu cầu phải hoàn thành tuyến cao tốc này trong năm 2019, đến nay chúng ta phải yêu cầu phải hoàn thành vào năm 2020. Để đảm bảo tiến độ trên tôi yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những khó khăn, để đẩy nhanh tiến độ dự án".

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu vốn cho dự án.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang trong quá trình hình thành

Theo báo cáo của Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý đường hạ tầng giao thông Cửu Long, đến nay công trình đã giải tỏa được 2586/2767 hộ dân đặt 96,45%, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là 1.327 tỉ đồng.

Hiện nay, đơn vị đang triển khai các mũi thi công chính gồm làm nền đường nối cao tốc, cầu vượt nút giao Thân Cửu Nghĩa, cầu Kênh Một, nút giao Cai Lậy.

Tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1km với tổng vốn đầu tư 9.668 tỷ đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành vào năm 2020 - Ảnh 5.

Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành vào năm 2020 - Ảnh: CHẾ THÂN

NGỌC ẨN - CHẾ THÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận