Thứ 7, ngày 8 tháng 5 năm 2021

Cao tốc Bắc - Nam Vĩnh Hảo - Phan Thiết nguy cơ chậm vì thiếu hàng triệu m3 đất

15/04/2021 15:45 GMT+7

TTO - Nhu cầu cần 1 triệu m3 đất/tháng để đắp nền đường cao tốc, trong khi các mỏ chỉ cung ứng 70.000m3 dẫn đến tiến độ dự án chậm.

Cao tốc Bắc - Nam Vĩnh Hảo - Phan Thiết nguy cơ chậm vì thiếu hàng triệu m3 đất - Ảnh 1.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần hơn 9 triệu m3 đất đấp làm nền đường - Ảnh: A KHÁNH

Ngày 15-4, lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) cho biết vừa báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận về việc cần có các biện pháp để xử lý tình trạng thiếu đất đắp nền đường của dự án xây dựng tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo chủ đầu tư, hiện nay trên toàn bộ công trường đã huy động khoảng 900 kỹ sư, công nhân và gần 500 đầu xe máy, thiết bị được tổ chức 51 mũi thi công xây dựng đường cao tốc, trong đó đã đào bóc đất hữu cơ được 70/101km và thi công đào đắp nền đường được 20/101km.

Tuy nhiên, tiến độ thi công chung của dự án còn chậm, trong đó có nguyên nhân là thiếu vật liệu đất đắp nền đường.

Cao tốc Bắc - Nam Vĩnh Hảo - Phan Thiết nguy cơ chậm vì thiếu hàng triệu m3 đất - Ảnh 2.

Các công nhân thi công đất đấp nền đường cao tốc - Ảnh: A KHÁNH

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường của dự án cần khoảng 9,2 triệu m3 và yêu cầu cơ bản phải hoàn thiện nền đường trong năm 2021. 

Như vậy, bình quân mỗi tháng cần khoảng 1 triệu m3 đất và tháng cao điểm cần khoảng 2 triệu m3 đất đắp. Trong khi đó, tất cả các mỏ có khả năng cung ứng đất đắp ổn định chỉ khoảng 70.000m3/tháng là vấn đề nan giải với năng lực thực tế của các mỏ.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp, Ban quản lý dự án 7 kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét cấp phép mở rộng và nâng công suất mỏ đang khai thác để đáp ứng nhu cầu vật liệu đất đắp. Đồng thời, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu chủ động phối hợp với chủ mỏ thực hiện một số vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện.

Ban quản lý dự án 7 kiến nghị đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội có ý kiến tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường rà soát và xem xét quy định nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cấp phép khai thác hoặc gia hạn khai thác trong thời gian sớm nhất, đảm bảo nguồn cung ứng vật liệu cho dự án.

Trước đó ngày 14-4, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết đã đề nghị Ban quản lý dự án 7 tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận cho sử dụng đất lẫn đá và đá phong tại các mỏ. 

Đồng thời, tỉnh giao cho các sở ngành đẩy nhanh tiến độ cấp phép cho 13 mỏ đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trong đó tập trung 5 mỏ đã triển khai hoàn thành cơ bản các thủ tục cấp phép trong quý 2-2021 với khối lượng hơn 10,3 triệu m3.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét chấp thuận phương án sử dụng 1,1 triệu m3 đá tận dụng tại gói thầu số 1 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền trở thành vật liệu đắp nền đường cao tốc như đề nghị của Ban quản lý dự án 7.

Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận Bình Thuận dài 101km có điểm đầu tại phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo); điểm cuối giao với quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).

Giai đoạn 1, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết xây dựng 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 10.853 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư thành 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

TP.HCM kiến nghị giao Bình Phước làm cao tốc nối TP.HCM - Bình Phước 36.000 tỉ TP.HCM kiến nghị giao Bình Phước làm cao tốc nối TP.HCM - Bình Phước 36.000 tỉ

TTO - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận