27/01/2016 17:58 GMT+7

Canxi có giúp xương lành nhanh?

TS TĂNG HÀ NAM ANH, trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương
TS TĂNG HÀ NAM ANH, trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương

TTO - Trong quá trình lành xương không có sự can thiệp của thuốc. Bệnh nhân có thể dùng can xi nhưng không có kết quả nghiên cứu chứng minh sẽ làm tăng khả năng lành xương.

Bạn đọc anhviplssk đã gửi câu hỏi đến Phòng mạch online: Năm nay em 18 tuổi và cách đây 4 tháng em bị ngã xe, bị gãy 1/3 xương đùi trái được các bác sĩ phẫu thuật nẹp đinh. Em về được 3 tuần phải đi học và chống hai nạng nhưng do đi học quá nhiều nên em đã bị lỏng nẹp và bật vít và 2 tháng sau em phải đi mổ lại.

Phẫu thuật lần 2 các bác sĩ phẫu thuật kết xương và chốt đinh nội tủy ngang xương đùi và mổ lần 2 tính đến bây giờ đã được 2 tháng. Em uống thuốc bổ xung canxi Xtra-Cal Advanced được 1 tháng do bác sĩ kê cho. Xin hỏi chân em bao lâu có thể liền xương có thể đi lại được? Khi nào có thể tháo nẹp được ạ? 

TS Tăng Hà Nam Anh - Phòng mạch online tư vấn:

Sự lành xương xảy ra qua ba giai đoạn từ mô sụn sợi - mô sụn xương và mô xương. Sự lành xương có được nhờ hai yếu tố là sự cố định vững chắc ổ xương gãy (bằng bột, nẹp, hay đinh) và yếu tố mạch máu nuôi.

Nếu sự cố định không vững sẽ làm cal xương không tiến triển được hoặc ngưng lại luôn và sẽ gây ra khớp giả. Nguyên nhân cố định không vững có thể là do dụng cụ kết hợp xương quá yếu, do bệnh nhân vận động quá sớm hoặc chất lượng xương quá kém nên không giữ được dụng cụ kết hợp xương.

Trong trường hợp của bạn lần đầu vít đã bị bung ra chứng tỏ dụng cụ kết hợp xương không đủ vững. Đóng đinh nội tuỷ là phương thức tốt để cố định xương gãy do đó các bác sĩ đã chọn cho bạn.

Yếu tố mạch máu nuôi là quan trọng. Máu nuôi đến từ mô mềm xung quanh, từ lòng tủy. Khi mổ một phần mô mềm đã bị tổn thương nên nó cần được phục hồi bằng các bài tập vật lý trị liệu, tập đi đứng cẩn trọng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Như vậy trong quá trình lành xương không có sự can thiệp của thuốc. Bạn có thể dùng canxi nhưng không có kết quả nghiên cứu chứng minh sẽ làm tăng khả năng lành xương.

Kết luận: bạn nên tập và sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn nên đi tái khám mỗi tháng để chụp x quang kiểm tra sự lành xương.

TS TĂNG HÀ NAM ANH, trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lành xương canxi