18/09/2014 18:54 GMT+7

Cano sông chở quá tải ngoài biển

N.C
N.C

TTO - Cano được thiết kế chở 12 người nhưng lại chở dư 18 người, không có khả năng đi biển lại được dùng đi biển.

Ngày 18-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC44) cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Vũ Văn Đảo (46 tuổi, quê quán Hải Phòng, giám đốc Công ty cổ phần Việt Séc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và ông Đinh Văn Quyết (34 tuổi, quê quán Nam định, giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Theo kết luận điều tra, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc (viết tắt Công ty Việt Séc) do ông Vũ Văn Đảo làm giám đốc, ngày 29-3-2013, bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. 

Ngày 16-7-2013, Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho hai tàu trên, ghi có khả năng chở 12 người, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển, hiệu lực đến ngày 2-7-2014.

Cuối tháng 7-2013, ông Hà Ngọc Phước, giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép (thuộc Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, viết tắt là Công ty PV PIPE) tổ chức cho cán bộ công ty liên hoan, vui chơi vào đêm 2-8-2013, tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu, đồng thời tham dự một đám cưới tại Vũng Tàu vào ngày 3-8-2013.

Ông Phước giao cho anh Nguyễn Thành Hưng -Trưởng phòng sản xuất triển khai thực hiện. Anh Hưng lập danh sách người đi và giao dịch với ông Đinh Văn Quyết về chương trình liên hoan, số lượng người để ông Quyết chuẩn bị tàu đưa đón.

Ông Quyết đã báo cáo cho ông Đảo về việc đưa đón này. Ông Đảo đồng ý và chỉ đạo sử dụng tàu H790HQ (Công ty Việt Séc vừa đóng xong), tàu Victoria – KH 0606 (của Việt Séc) và mượn tàu của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu.

Khoảng 15g ngày 2-8-2013, các ông Đảo, Quyết và Phước chứng kiến 3 tàu H790 HQ, BP 12-04-01, BP 12-04-02 xuất phát đi Tiền Giang đón người. Khoảng 15-30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp.

Sau đó, ông Đảo trực tiếp điều khiển tàu tàu H790 HQ xuất phát trước, BP 12-04-01 và BP 12-04-02 đi theo sau.

Khoảng 17g30 phút cùng ngày, 3 chiếc tàu trên cập vào cầu cảng của Công ty Hiệp Phước (tỉnh Tiền Giang). Ông Đảo và Phước trực tiếp chứng kiến người của Nhà máy PV PIPE bước xuống thang từ cầu cảng xuống tàu H790 HQ, sau đó mới sang cano BP 12-04-02.

Khoảng 18 giờ, cano BP 12-04-02 chở 28 người của PV PIPE (tính luôn 2 người của Công ty Việt Séc thì dư 18 người theo thiết kế) rời khỏi cầu cảng để quay về Vũng Tàu.

Lúc này, tàu BP 12-04-01 mới cập mạn tàu H790 HQ đón 17 người của PV PIPE (tính 2 người của Công ty Việt Séc thì dư 7 người theo thiết kế), còn tàu H790 HQ chở 21 người của PV PIPE (tính 2 người của Công ty Việt Séc thì dư 11 người theo thiết kế).

Khoảng 18g30 cả hai tàu rời cầu cảng quay về Vũng Tàu, (lúc này ông Đảo chuyển sang tàu BP 12-04-01).

Khoảng hơn 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn, hậu quả là 9 người đi trên tàu BP 12-04-02 tử vong.

Theo kết quả điều tra, tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.

N.C
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên