26/06/2015 19:15 GMT+7

Cảnh sát VN từ chối 12 tỷ hối lộ của quan tham Trung Quốc

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Dù đối tượng Yin Wen Sheng liên tục van nài xin hối lộ tiền tỷ để được tiếp tục trốn truy nã, các công an tỉnh Khánh Hòa cương quyết nói không.

Yin Wen Sheng khi đang làm việc tại công an tỉnh Khánh Hòa -  Ảnh: Hồ sơ điều tra của công an

Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh - giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết công an tỉnh vừa bắt được ông Yin Wen Sheng (47 tuổi, nguyên cục trưởng Cục điện lực TP Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) - người bị Công an Trung Quốc truy nã hồi tháng 3-2015, và đã di lý ra Hà Nội để Bộ Công an VN bàn giao tội phạm này cho phía Trung Quốc xử lý.

"Ông ta năn nỉ sẽ đưa 10 tỷ đồng, rồi sau đó đếm lực lượng chúng tôi có 12 người đang làm việc, ông ấy nói sẽ đưa cho mỗi người một tỷ để được thả ra” 
Đại tá Võ Đức Thân

Trong câu chuyện kể lại quá trình theo dõi và bắt Yin tại TP Nha Trang, đại tá Võ Đức Thân - trưởng Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết ông nguyên cục trưởng phạm tội hối lộ này đã nhiều lần đề nghị được… hối lộ các cảnh sát VN để được tiếp tục đi trốn.

“Trưa 18-6, khi lực lượng của chúng tôi ập vào phòng nghỉ của Yin trong một khách sạn bốn sao ở P.Lộc Thọ (TP Nha Trang), khi biết không thể trốn tránh được nữa, Yin đã bày tỏ được hối lộ.

Ông ta lấy bút viết ra giấy, khoe là người giàu có và xin được hối lộ lực lượng phá án 2 tỷ đồng để được tiếp tục trốn nhà chức trách Trung Quốc.

Ông ta bảo: “Các anh đưa tôi ra biển, còn tôi đi đâu thì mặc tôi, coi như các anh không phát hiện ra tôi ở Nha Trang”! - đại tá Võ Đức Thân kể.

Mua chuộc 2 tỷ đồng không xong, khi được dẫn giải từ khách sạn về trụ sở Công an tỉnh Khánh Hòa và suốt quá trình làm việc, Yin liên tục nâng giá “chung chi”.

“Ông ta năn nỉ sẽ đưa 10 tỷ đồng, rồi sau đó đếm lực lượng chúng tôi có 12 người đang làm việc, ông ấy nói sẽ đưa cho mỗi người một tỷ để được thả ra” - đại tá Thân cho hay.

Tuy nhiên, theo đại tá Thân, các cảnh sát của PC52 Công an Khánh Hòa cảnh cáo Yin và thẳng thắn nói với ông ta rằng luật pháp VN nghiêm cấm và xử rất nặng những người đưa, nhận hối lộ.

Các cảnh sát yêu cầu Yin từ bỏ ý định đưa hối lộ, bởi chính việc đưa - nhận hối lộ mà ông ta trở thành tội phạm, bị truy nã, phải trốn tránh từ nước này sang nước khác.

Theo hồ sơ tại Công an tỉnh Khánh Hòa, ông Yin đã bị Công an TP Đông Quản truy nã từ tháng 3-2015.

Tài liệu điều tra cho thấy, khi còn đương nhiệm, Yin đã cùng với các đồng phạm nhận hối lộ 18 triệu nhân dân tệ (gần 50 tỷ đồng). Khi vụ án được khám phá, ông ta đã bỏ trốn. Phía Trung Quốc đã đề nghị công an VN giúp đỡ, truy tìm tội phạm này.

Ông Yin đến Nha Trang lưu trú được khoảng 2 tuần trong khách sạn sang trọng thì bị bắt giữ vào trưa 18-6.

Ngày 20-6, Yin đã được Bộ Công an VN bàn giao cho phía Trung Quốc, chấm dứt hành trình lẩn trốn pháp luật nhiều tháng liền qua các quốc gia Úc, Thái Lan và VN của “quan tham” này.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên