18/07/2011 10:46 GMT+7

Cảnh sát trưởng London mất chức vì bê bối nghe lén

H.MINH
H.MINH

TTO - Vụ bê bối nghe lén điện thoại liên quan tới tập đoàn News Corp của tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch khiến người đứng đầu cơ quan cảnh sát London đã mất việc vào ngày 18-7; đổng thời đó đặt ra những câu hỏi về khả năng đánh giá con người của Thủ tướng David Cameron.

* Lãnh đạo News International nộp tiền bảo lãnh tại ngoại

Đế chế Murdoch và bê bối nghe lén

ExhSbstS.jpgPhóng to
Ông Paul Stephenson - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters bình luận vụ bê bối nghe lén điện thoại đã “làm rung chuyển lòng tin của người Anh vào lực lượng cảnh sát, báo chí và các nhà lãnh đạo chính trị”.

Ngày 17-7, Paul Stephenson, cảnh sát trưởng London, đã từ chức do những cáo buộc về việc cảnh sát nhận tiền từ các tờ báo và không điều tra tới nơi tới trốn những vụ nghe lén điện thoại suốt từ năm 2005.

Stephenson phải từ chức sau khi truyền thông tiết lộ ông từng đi mát-xa ở một cơ sở sang trọng mà Neil Wallis, cựu phó tổng biên tập News of the World, là người phụ trách quan hệ công chúng.

Wallis, còn làm cố vấn cho cảnh sát, đã bị bắt tuần trước do có liên hệ tới vụ nghe lén điện thoại. “Tôi không biết gì về quy mô của hành vi đáng hổ thẹn này (những vụ nghe lén điện thoại”, Reuters dẫn lời Stephenson nói trong một tuyên bố qua truyền hình.

GUygtJgI.jpgPhóng to
Bà Rebekah Brooks - Ảnh: Getty Images

Hôm 17-7, cảnh sát đã bắt giữ Rebekah Brooks, người đứng đầu News International, chi nhánh tại Anh của News Corp. Brooks, từng là biên tập viên tờ báo bị đóng cửa vì vụ nghe lén điện thoại News of the World, đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh vào nửa đêm ngày 17-7. Cho tới giờ, bà Brooks phủ nhận mọi cáo buộc.

Vụ bê bối đã gây ra những quan ngại về các hoạt động báo chí phi pháp và vi phạm đạo đức nghề nghiệp, cũng như ảnh hưởng của Murdoch lên các nhà lãnh đạo chính trị ở Anh, cũng như các cáo buộc về mối quan hệ thân thiện quá mức bình thường giữa một số nhà báo và cảnh sát.

Ông Cameron hiện đang chịu sức ép rất lớn vì mối quan hệ bằng hữu với Brooks và việc bổ nhiệm cựu biên tập viên của News of the World, Andy Coulson, vào vị trí thư ký báo chí năm 2007.

Hiện giờ, các chính trị gia ở Úc và Mỹ cũng đang yêu cầu điều tra xem những vụ nghe lén điện thoại tương tự trong các nước mà đế chế truyền thông của Murdoch, 80 tuổi, cũng vươn tới hay không.

Bà Brooks, Rupert và James Murdoch, con trai của Rupert, sẽ phải ra điều trần trước quốc hội Anh vào ngày mai, 19-7.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên