09/03/2016 09:07 GMT+7

Cảnh sát năn nỉ dân từ từ đổi thẻ căn cước

GIA MINH (giaminh@tuoitre.com.vn)
GIA MINH (giaminh@tuoitre.com.vn)

TT - Tại TP.HCM, việc cấp thẻ căn cước công dân đang bị quá tải tại nhiều đơn vị. Dự báo tình trạng quá tải sẽ tăng cao khi học sinh lớp 9 chuẩn bị vào mùa thi.

Người chờ làm thẻ căn cước công dân tại PC64, Công an TP.HCM (ảnh chụp chiều 7-3) - Ảnh: Gia Minh
Người chờ làm thẻ căn cước công dân tại PC64, Công an TP.HCM (ảnh chụp chiều 7-3) - Ảnh: Gia Minh

Theo Luật căn cước công dân (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016), người dân đã được cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân (CMND).

Dự báo tình trạng quá tải sẽ tăng cao trong thời gian tới khi học sinh lớp 9 (sinh năm 2001, lứa tuổi được cấp thẻ căn cước lần đầu) chuẩn bị vào mùa thi.

Chúng tôi kêu gọi người dân khi thật cần thiết (CMND hết hạn sử dụng, mất, hỏng) hãy đổi sang thẻ căn cước để chúng tôi tập trung cấp cho các em học sinh buộc phải có giấy tờ tùy thân tham dự các kỳ thi sắp tới

Trung tá TRẦN ĐÌNH LONG

Hàng trăm hồ sơ/ngày

Hơn 14g30 ngày 3-3, tại khu vực làm thủ tục cấp thẻ căn cước của Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM có gần 100 người đứng, ngồi chờ làm thủ tục để được cấp thẻ căn cước.

Có những người mang theo CMND 12 số, vừa mới được cấp đề nghị đổi qua thẻ căn cước. Trung tá Trần Đình Long (đội trưởng đội 3, PC64) phải hỏi từng trường hợp về lý do làm thẻ căn cước và khi thấy những người có CMND mới cấp, ông Long nói: “Cái này còn hạn sử dụng lâu lắm, xin anh để từ từ hãy đổi sang thẻ căn cước”.

Ông Long giải thích: “Cần ưu tiên cho người lớn tuổi, các em học sinh phải nghỉ học đi làm thẻ căn cước và những người mất CMND trước, nếu tất cả cùng đổi một lúc thì không thể giải quyết được”. Người hiểu, thông cảm thì vui vẻ ra về, người khác không vui thì thắc mắc: “Quyền tôi, tôi muốn đổi!” và nhất quyết yêu cầu lấy tờ khai để làm thẻ căn cước mới...

Chiều 7-3, cũng tại PC64, tình trạng đông đúc, chen chúc vẫn diễn ra tương tự. Bà Võ Ngọc Trang (ngụ Q.Tân Bình) vừa hoàn thành thủ tục cấp thẻ căn cước, vui vẻ chia sẻ: “Tôi cũng mới đổi CMND 12 số gần đây, nhưng do bữa đó chụp hình thẻ không được như ý, nhìn vào CMND thấy rất buồn. Bữa nay tôi muốn đổi lại, có trang điểm chút xíu để có thể tự tin hơn, vui hơn khi nhìn vào thôi”.

Thời gian qua, có những ngày cao điểm tại PC64, tổ tiếp nhận chỉ tiếp nhận hồ sơ làm thẻ căn cước thông thường tới 9g30 và 14g30, sau đó phải từ chối để tập trung tiếp nhận, xử lý cho các trường hợp người lớn tuổi, học sinh.

Tuy nhiên, một khó khăn phát sinh trong những trường hợp học sinh nghỉ học để đi làm thẻ căn cước thì có cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ nghỉ làm việc đưa đi, do đó họ cũng làm thẻ căn cước luôn khiến tình trạng quá tải liên tục diễn ra.

Giải thích lý do quá tải, ông Long cho biết: “Trước đây, khi cấp CMND thì các cán bộ có thể làm thủ công, tăng cường lực lượng vào thời kỳ cao điểm, tới từng trường THCS để cấp CMND cho các em học sinh cuối cấp THCS nên lượng người tới trụ sở ở mức trung bình, khoảng 180 hồ sơ/ngày.

Nay do luật mới có hiệu lực, trang bị máy móc hạn chế, lại không có phương tiện để cấp lưu động mà lượng người tới đổi CMND sang thẻ căn cước nhiều hơn trước, mỗi ngày phải tiếp nhận tới 350 hồ sơ.

Các năm trước, riêng PC64 đã tới các trường cấp khoảng 5.400 CMND cho học sinh THCS, nay không làm được, số này sẽ dồn về phòng và các quận, huyện khiến tình trạng quá tải diễn ra nhiều nơi”.

Theo PC64, hiện phòng đã đề nghị Công an TP đề xuất Bộ Công an trang bị thêm thiết bị, đặc biệt là các thiết bị lưu động, để giải quyết tình trạng quá tải.

Tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ

“Chúng tôi được Bộ Công an trang bị một bộ thiết bị gồm máy tính, máy ảnh, máy lấy dấu vân tay. Với bộ thiết bị này, một ngày có thể hoàn thành khoảng 120-130 hồ sơ cấp thẻ căn cước, nhưng thực tế chúng tôi phải tiếp nhận và hoàn thành khoảng 200-250 hồ sơ/ngày” - trung tá Hồ Minh Hòa, phó trưởng Công an Q.Tân Bình, cho biết.

Để giải quyết tình trạng quá tải, trung tá Hòa cho biết công an quận phải chỉ đạo công an 15 phường lập danh sách từng ô khu vực, thông báo tới từng hộ gia đình có học sinh cuối cấp THCS để ưu tiên sắp xếp lịch cấp thẻ căn cước cho các em kịp có giấy tờ tùy thân chuẩn bị tham dự các kỳ thi sắp tới.

Bên cạnh đó là ưu tiên giải quyết cho những người lớn tuổi, người bị mất CMND hay CMND hết hạn sử dụng, còn những người dân có nhu cầu đổi CMND còn hạn sử dụng lâu dài sang thẻ căn cước công dân thì phải... năn nỉ bà con chờ.

Bên cạnh đó, Công an Q.Tân Bình cũng tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, thay vì 7g30 mới làm việc thì tổ chức tiếp nhận từ 7g. Từ đầu tháng 1 tới nay, Công an Q.Tân Bình đã cấp được hơn 4.000 thẻ căn cước.

Thiếu tá Võ Thị Kim Hòa, phó đội trưởng đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Bình Thạnh, chia sẻ: “Nhờ công an các phường giải thích tới từng hộ gia đình về lộ trình cấp thẻ căn cước cho người dân hiểu nên tình trạng quá tải cũng giảm dần và tới nay thì mỗi ngày chúng tôi còn cấp khoảng 150 hồ sơ”.

Cấp thẻ căn cước cho học sinh chiều thứ bảy

PC64 đã đề xuất và được chấp thuận để thực hiện thí điểm việc cấp thẻ căn cước cho học sinh cuối cấp THCS vào chiều thứ bảy, từ ngày 5-3.

Trung tá Trần Đình Long đề nghị vào sáng thứ bảy, người dân không nên đi làm thẻ căn cước, dành thời gian này cho các em học sinh cuối cấp THCS để các em không phải nghỉ học.

“Mong người dân chia sẻ và tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh làm thẻ căn cước trước” - trung tá Long kêu gọi.

GIA MINH (giaminh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên